Sử dụng số điện thoại, email hiệu trưởng là đường dây nóng; mời phụ huynh vào trường cùng giám sát bữa ăn và tổ chức hoạt động bán trú là cách làm đang được nhiều trường học tại TP.HCM đẩy mạnh triển khai trong năm học 2025-2026 nhằm công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.

điện thoại, email hiệu trưởng là đường dây nóng
Trường THCS Nguyễn Văn Luông, phường Bình Phú, TP.HCM vừa ra thông báo về việc tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý của phụ huynh học sinh toàn trường trong năm học 2025-2026 đối với các hoạt động giáo dục nhà trường, từ các khoản thu; các nội dung liên quan đến học sinh, giáo viên cho đến phản ánh về nhà vệ sinh, hoạt động bán trú, căng tin. Trong đó công khai 3 kênh tiếp nhận thông tin, bao gồm số điện thoại cá nhân hiệu trưởng; email do hiệu trưởng quản lý; trực tiếp phản ánh tại phòng hiệu trưởng trong giờ hành chính.
Bằng cách làm này, nhà trường hướng tới xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thực chất, nâng cao thêm chất lượng các hoạt động dạy và học của trường.
Thầy Đinh Phú Cường – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhà trường xác định, công khai, minh bạch và cầu thị trong dạy và học sẽ giúp nhà trường giải đáp và hỗ trợ phụ huynh một cách nhanh chóng, rõ ràng nhất những phản hồi, thắc mắc của phụ huynh. Khi phụ huynh có kênh để phản ánh những băn khoăn, thắc mắc và chắc chắn rằng những phản ánh của mình sẽ đến đúng người, sẽ giải đáp được đến nơi đến chốn thì phụ huynh sẽ sẵn sàng chia sẻ, tin tưởng nhà trường, hạn chế tìm đến các kênh không chính thống để nêu vấn đề.
Thầy phấn khởi cho biết, ngay khi hiệu trưởng công khai các kênh tiếp nhận, phụ huynh đã rất vui vẻ, thoải mái chia sẻ với hiệu trưởng về hoạt động giáo dục của con tại trường.
“Để một ngôi trường vận hành tốt nhất, cả nhà trường, gia đình và xã hội đều cùng hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh thì cần sự chung tay, đồng hành của cả tập thể, từ mỗi cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên cho đến mỗi phụ huynh, học sinh. Thế nhưng, tâm lý chung của không ít phụ huynh đó là sợ nếu trực tiếp phản ánh với giáo viên chủ nhiệm, với nhà trường về những băn khoăn, thắc mắc của mình thì sẽ bị giáo viên “đì”. Do vậy, các kênh thông tin đều được nhà trường xây dựng chuyển về phía hiệu trưởng nhà trường, trên tinh thần bảo mật tuyệt đối thông tin của phụ huynh, giải đáp đến nơi đến chốn những băn khoăn của phụ huynh. Với mỗi phản ánh, góp ý của phụ huynh sẽ giúp nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của nhà trường, để làm sao tiệm cận nhất với từng học sinh, hỗ trợ tốt nhất cho từng học sinh. Khi phụ huynh có niềm tin vào nhà trường thì chắc chắn sẽ cùng nhà trường xây dựng, đồng hành” – thầy Đinh Phú Cường nhìn nhận.
Chủ động mời phụ huynh vào ăn trưa mỗi ngày cùng con
Vừa bước vào năm học mới, phụ huynh Trường Tiểu học Phan Văn Trị, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM đã rất bất ngờ khi nhận được lời mời của nhà trường về việc mời phụ huynh vào trường giám sát công tác bán trú và ăn trưa cùng học sinh. Mỗi ngày, phụ huynh sẽ đăng ký tham dự thông qua đường link do nhà trường gửi, 9 giờ sáng mỗi ngày nhà trường sẽ thống kê số lượng phụ huynh đăng ký tham gia để chốt đăng ký phần ăn cho ngày hôm sau.
“Bất cứ ngày nào phụ huynh có nhu cầu vào ăn cùng con đều có thể đăng ký, chứ không phải chỉ có khung thời gian kỳ Open house như các năm học trước. Chính vì vậy, phụ huynh cảm thấy rất an tâm khi gửi con học tập tại trường” – một phụ huynh lớp 3 nhà trường bày tỏ.
Thầy Lê Hồng Thái – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, năm nay nhà trường đẩy mạnh công tác giám sát của phụ huynh đối với các hoạt động giáo dục của trường, để qua đó không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn giúp phụ huynh thêm an tâm tin tưởng, đồng hành với nhà trường.
Thông qua hoạt động mời phụ huynh cùng giám sát bữa ăn và công tác bán trú mỗi ngày, nhà trường mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của phụ huynh để không ngừng nâng cao chất lượng bán trú. Hoạt động cũng nhằm bảo đảm chất lượng bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm và tạo sự minh bạch trong công tác tổ chức bán trú cho học sinh, khi phụ huynh được giám sát trực tiếp bữa trưa và giờ nghỉ trưa của con em mình.
“Khi gửi con ở trường, phụ huynh luôn băn khoăn rằng trưa nay con ăn gì, con ngủ như thế nào, con tham gia các hoạt động ra sao. Đặc biệt là trước những thông tin về chất lượng bữa ăn bán trú hiện nay trên mạng xã hội. Song song với công khai thực đơn bán trú, nhà trường mời phụ huynh vào trực tiếp trải nghiệm, giám sát để có cái nhìn và đánh giá toàn diện nhất về không chỉ chất lượng bữa ăn, công tác tổ chức bán trú của trường mà còn là chất lượng của các hoạt động dạy và học của trường” – thầy Thái thẳng thắn.
Tương tự, đầu năm học, phụ huynh Trường THCS Lữ Gia, phường Phú Thọ, TP.HCM cũng đã đăng ký tham gia bữa ăn bán trú cùng con tại trường. Khi được cùng ăn, cùng ngủ với con tại trường đã giúp phụ huynh hiểu rõ thêm về chế độ dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn của con tại trường, qua đó thêm gắn kết, chia sẻ, đồng hành cùng nhà trường trong các hoạt động giáo dục.
Theo cô Nguyễn Thụy Ái – Hiệu trưởng nhà trường – “công khai” được nhà trường xác định là chìa khóa để thực hiện hiệu quả nhất các hoạt động giáo dục của trường trong năm học này, bao gồm từ công khai chất lượng dạy và học cho đến công tác bán trú, quản lý học sinh. Khi công khai đến phụ huynh, nhà trường hướng tới cung cấp cho phụ huynh đầy đủ nhất thông tin để phụ huynh nắm, hiểu, hóa giải những băn khoăn, thắc mắc trong mọi hoạt động. Từ đó, chất lượng giáo dục nhà trường sẽ nâng lên, mang đến cho học sinh môi trường học tập toàn diện và hạnh phúc nhất.
Khương Yến

Bình luận (0)