Thông qua các nền tảng công nghệ, du khách chủ động tìm hiểu thông tin, điểm đến, phương tiện di chuyển và ăn uống khi đi du lịch. Việc ứng dụng công nghệ còn giúp du khách có những trải nghiệm mới, góp phần tăng số lượng khách du lịch đến với TP.HCM cũng như Việt Nam.
Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại Hội thảo “Công nghệ mới – Trải nghiệm du lịch bền vững” do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng Sở Du lịch TP.HCM tổ chức mới đây.
Hướng dẫn viên ảo phục vụ
Ông Trần Duy Hào (Tổng Giám đốc Công ty giải pháp Star Global) cho rằng, nhu cầu tham quan và khám phá của du khách ngày càng cao. Doanh nghiệp du lịch cũng mong muốn thu hút thêm khách hàng đến tham quan địa điểm và sản phẩm của họ. Do đó, ứng dụng 3D/360 là giải pháp hiệu quả trong việc quảng bá du lịch. Ứng dụng cho phép khách du lịch tham quan ảo hoặc truy cập từ xa ở bất cứ địa điểm, thời gian nào. Ở đó có hướng dẫn viên ảo thuyết minh tự động đa ngôn ngữ nên phù hợp với khách Việt Nam lẫn quốc tế. Khi sử dụng ứng dụng 3D/360, du khách có thể khám phá điểm đến theo cách riêng mà không phụ thuộc vào tour, tăng sự lôi cuốn, hấp dẫn các địa điểm mình lựa chọn. “Ứng dụng tích hợp đa phương tiện từ âm thanh, video, thư viện ảnh đến Google Map rất tiện lợi”, ông Hào chia sẻ.
Một ứng dụng khác mang lại tiện ích cho khách du lịch đó là ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường AR. Ông Nguyễn Đình Bảo (người nghiên cứu ứng dụng) cho hay, ứng dụng này dùng AI để giải mã hàng tỷ tấm hình khách du lịch chụp từ khắp nơi trên thế giới. Ứng dụng còn thể hiện những nội dung liên quan đến địa điểm xung quanh khách tham quan, xây dựng các nội dung về văn hóa, lịch sử có tương tác hấp dẫn tại các điểm tham quan du lịch. Khách du lịch còn có thể check-in với các nội dung đặc biệt khi đến các điểm tham quan có trải nghiệm AR tạo tính viral. “Điểm đặc biệt, ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường AR là hướng dẫn viên ảo có thể nói tất cả các ngôn ngữ thông dụng phục vụ khách du lịch. Ứng dụng cũng trả lời các câu hỏi và hướng dẫn dựa trên vị trí địa lý của du khách và trả lời những thắc mắc cho du khách”, ông Bảo chia sẻ.
Ngoài ra, giải pháp du lịch số trải nghiệm tương tác đa chiều cũng được du khách quan tâm, sử dụng khi đi du lịch. Ông Lê Nhựt Hoàng Nam (Giám đốc Trung tâm Giải pháp và công nghệ Việt, Công ty Công nghệ Tin học HPT) cho biết, giải pháp chia sẻ hình ảnh, video, bài viết về những chuyến đi, các bí quyết, mẹo du lịch cũng như đánh giá các dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng. Giải pháp còn giúp du khách đặt vé, tìm khách sạn. “Với thời đại cuộc cách mạng 4.0 thì những ứng dụng công nghệ là công cụ hiệu quả”, ông Nam nói.
Tạo trải nghiệm mới mẻ
Ông Tô Thành Trung (Chuyên gia tư vấn giải pháp AI, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) thông tin, việc ứng dụng AI trong ngành du lịch dự kiến sẽ tăng trưởng 44,9% mỗi năm cho đến 2025. Số du khách sử dụng AI hài lòng 20% và có 83% công ty du lịch tin rằng AI là yếu tố cần thiết cho sự đổi mới trong du lịch. Không chỉ mang lại sự trải nghiệm cho du khách, AI còn giúp doanh nghiệp du lịch thấu hiểu khách hàng để đầu tư, phát triển tour, tuyến mới. “Ứng dụng Gen AI là mô hình ngôn ngữ lớn giúp du khách được hỗ trợ 24/7 với các ngôn ngữ khác nhau. Trợ lý AI sẽ đưa ra gợi ý dành riêng cho từng khách hàng thông qua việc hỏi và phân tích câu trả lời của người dùng về các vấn đề như thời gian, điểm đến…”, ông Trung cho biết.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, du lịch TP đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó 80% các tour du lịch được thực hiện trên nền tảng số. Để đáp ứng nhu cầu này, Sở Du lịch TP.HCM đã chủ động, sáng tạo trong việc tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch. Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch có thể kể đến là việc thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch. |
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, du lịch TP đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó 80% các tour du lịch được thực hiện trên nền tảng số. Để đáp ứng nhu cầu này, Sở Du lịch TP.HCM đã chủ động, sáng tạo trong việc tận dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube để tăng cường thông tin, quảng bá du lịch. Một trong những thành công nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá du lịch có thể kể đến là việc thực hiện ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch.
Mặc dù TP đã có nhiều điểm sáng về phát triển, ứng dụng công nghệ số, thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số tại các khách sạn trên địa bàn TP còn nhiều bất cập do thiếu chiến lược thực hiện, hạn chế về nguồn vốn đầu tư, chất lượng nhân sự triển khai và việc nắm bắt các công cụ mới cũng như hạ tầng thông tin còn hạn chế. “Để đạt được những mục tiêu nhiệm vụ được giao về việc xây dựng ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch TP cần tìm ra các nhóm giải pháp và triển khai ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số một cách hiệu quả, đúng định hướng với mục tiêu đưa ngành du lịch TP ngày càng phát triển”, bà Hiếu chia sẻ.
Hồ Trinh
Bình luận (0)