Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Công nhận dạy học trực tuyến: Cơ sở để giáo viên, học sinh nỗ lực học tập!

Tạp Chí Giáo Dục

Công nhn kết qu hc tp trên internet, qua truyn hình khi hc sinh (HS) đi hc tr li… là mt trong nhng thông báo mi nht va đưc B GD-ĐT đưa ra nhm ng phó vi vic HS ngh hc dài ngày do din biến phc tp ca dch bnh Covid-19.

Giáo viên ti TP.HCM đang trin khai tiết hc trc tuyến

Động thái này được coi như “cú hích”, tạo động lực để các đơn vị trường học, giáo viên mạnh dạn, trách nhiệm hơn khi triển khai các hình thức dạy học trực tuyến, song song đó cũng tạo ra động lực học tập để HS, phụ huynh quan tâm, ý thức hơn với việc tự học ở nhà.

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ mới đây đã đưa việc dạy học trực tuyến trở thành một trong những quy định để đánh giá Nghị quyết 03, nhằm khuyến khích giáo viên nhà trường triển khai. Ngay khi có thông báo của Bộ GD-ĐT cho phép xem xét, kế thừa những nội dung đã học qua hình thức này, thầy Thái Quang Cường – Hiệu trưởng nhà trường – bày tỏ, giáo viên đã chủ động hơn rất nhiều.

“Thời gian tới, nhà trường sẽ triển khai đồng loạt việc dạy học trực tuyến, tận dụng tất cả các kênh cùng vào cuộc, đặc biệt là tập trung vào đối tượng HS khối 12. Đồng thời, trường cũng sẽ thông báo với phụ huynh để phụ huynh có trách nhiệm, sát sao hơn, đôn thúc con em mình học ở nhà”.

Cô Nguyễn Thụy Ái – Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia (Q.11) – cũng cho biết, trong suốt thời gian nghỉ chống dịch, nhà trường đã triển khai việc giao bài tập cho HS qua web trường. Tuy nhiên, mới chỉ dừng ở mức giao bài tập về nhà, còn kiểm tra, đánh giá HS thì chưa có.

“Thông báo của Bộ GD-ĐT sẽ là cơ sở để nhà trường đưa hình thức dạy học trực tuyến đến từng giáo viên, phụ huynh; không còn chuyện làm cũng được không làm cũng được. Khi kết quả việc học trực tuyến được chấp nhận thì HS sẽ có trách nhiệm hơn để tự học ở nhà”, cô Ái nói.

Mặc dù vậy, điều cô Ái băn khoăn nhất trong dạy học trực tuyến được công nhận vẫn là bài toán về sự đồng bộ trong HS và giáo viên. Bởi không phải giáo viên nào cũng giỏi về CNTT, không phải HS nào cũng có phương tiện để tiếp cận.

Tương tự, từ đầu mùa dịch Trường TH Nguyễn Thái Học (Q.1) đã triển khai rộng rãi dạy học trực tuyến bằng việc tập huấn cho giáo viên về CNTT, giới thiệu và trang bị những phần mềm xây dựng “lớp học ảo” đến giáo viên. Giáo viên đã mạnh dạn thiết kế các bài tập, dạy học theo khung giờ đến HS, nhất là ở bộ môn tiếng Anh. Thế nhưng, cô Trần Bé Hồng Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường – cho biết, tỷ lệ HS tham gia các buổi học chỉ đạt ở mức 60-70%. Phụ huynh cho rằng không nhất thiết phải cho con em mình học vì việc học trực truyến là không bắt buộc. Nhà trường cũng chỉ triển khai dạy học trực tuyến trên tinh thần tự nguyện tham gia của HS, phụ huynh. Điều này đôi khi khiến giáo viên mất đi động lực để làm mới các buổi dạy trực tuyến.

Do đó, theo cô Hạnh, việc công nhận, kế thừa kết quả dạy học trực tuyến sẽ tác động rất lớn, thậm chí là thay đổi tư duy của giáo viên, phụ huynh, HS; trở thành cơ sở để nhà trường mạnh dạn làm mới hình thức dạy học này.

“Nhà trường chắc chắn sẽ đẩy mạnh hơn nữa bằng việc đa dạng các hình thức dạy học này. Không còn là việc giao bài, sửa bài tập đơn thuần nữa mà tới đây nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên thiết kế các bài tập trắc nghiệm dưới dạng trò chơi vận dụng kiến thức kỹ năng để thu hút HS tham gia”, cô Hạnh bày tỏ.

Đối với việc công nhận hình thức dạy học trực tuyến, một giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM khẳng định, điều này là hoàn toàn cần thiết trước diễn biến phức tạp của dịch. Quan trọng đó là giữ động lực học tập cho HS, để các em ý thức hơn với việc tự học rằng không còn là điều muốn hay không. Giáo viên cũng vậy, phải thực hiện đến nơi đến chốn…

Bài, ảnh: Đ Lan

 

Bình luận (0)