Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Công tác Đội giúp học sinh biết yêu thương, sẻ chia

Tạp Chí Giáo Dục

Hin nay, công tác Đi trong trưng hc có vai trò rt ln trong vic giáo dc, rèn luyn hc sinh phát trin toàn din. Vic t chc công tác Đi hiu qu không ch giúp hc sinh rèn luyn đo đc, li sng mà còn dy các em biết yêu thương, s chia vi ngưi xung quanh.


Hc sinh Trưng Tiu hc H Văn Huê (Q.Phú Nhun) tham gia chương trình “Ai nhanh, ai đúng và đoán tên bài hát” nhân k nim ngày thành lp Quân đi nhân dân Vit Nam

Giáo dc lòng nhân ái

Thầy Trương Quốc Hưng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồ Văn Huê, Q.Phú Nhuận) cho biết, nhà trường luôn nhận thức hiệu quả từ công tác Đội đối với việc giáo dục đào tạo toàn diện cho học sinh. Dưới sự chỉ đạo của nhà trường, liên đội phối hợp với giáo viên triển khai nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bằng nhiều phương pháp, hình thức. Có thể kể đến như: Tổ chức cho học sinh học tập và tìm hiểu về truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương, đất nước; giáo dục niềm tự hào dân tộc, về mục đích, ý nghĩa của các ngày lễ… Từ đó, các phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện và hoạt động Đội ngày càng hiệu quả qua các phong trào: “Gương thiếu nhi Hồ Văn Huê nói lời hay, làm việc tốt”, “30 phút vì liên đội em xanh – sạch – đẹp”, “Phòng chống tai nạn thương tích”… Ngoài ra, nhà trường còn giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh thật tốt và giáo dục thái độ khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. “Qua việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động trên giúp học sinh biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn, tạo môi trường giáo dục toàn diện, giúp học sinh phấn đấu rèn luyện và trưởng thành. Đặc biệt, các hoạt động trên còn giúp học sinh biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử”, thầy Hưng chia sẻ.

Trong khi đó, thầy Võ Minh Luân (đại diện Liên đội Trường Tiểu học Ngô Quyền, Q.Bình Tân) cho hay, với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, thời gian qua Liên đội Trường Tiểu học Ngô Quyền đã tập trung xây dựng công tác Đội, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, tuyên truyền ý nghĩa và vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức, nội dung. Cụ thể, liên đội đã thực hiện các phong trào: Cuộc vận động “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Mỗi tuần một cuốn sách hay – Một câu chuyện quý – Một tấm gương sáng” cùng nhiều mô hình câu lạc bộ, đội nhóm như “Đôi bạn cùng tiến”, “Vượt khó học tốt”… Song song đó, liên đội còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục đội viên, học sinh ý thức chấp hành nội quy nhà trường, xây dựng nền nếp, tác phong trong học tập, giáo dục học sinh học tập 5 điều Bác Hồ dạy, từng bước hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp cho các em. Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho học sinh, liên đội còn duy trì tổ chức chương trình “Điều em muốn nói” để nhà trường có thể lắng nghe suy nghĩ, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của học sinh; từ đó giải quyết những vấn đề cấp thiết đang được các em quan tâm. Không chỉ vậy, liên đội còn tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng mềm, phòng chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm cho học sinh qua “Một ngày làm nông dân”, “Em làm chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy”… Trước những mất mát do dịch Covid-19 gây ra, học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền đã cùng nhiều đơn vị, nhà hảo tâm chăm lo cho những bạn kém may mắn qua phong trào “Cùng em vững bước”, “Hạc giấy yêu thương”, “Tết cho em”… “Các hoạt động đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp học sinh trong trường biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh”, thầy Luân cho biết.

Gn vi công tác dy và hc

Để công tác Đội và phong trào thiếu nhi hoạt động tích cực, hiệu quả trong tình hình hiện nay, theo cô Huỳnh Thị Kim Oanh (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5), công tác Đội phải gắn liền với công tác chuyên môn, công tác dạy học của ngành giáo dục nói chung và nhà trường nói riêng. Phải góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, đồng thời cần có sự kết hợp chặt chẽ với môi trường xã hội ngoài nhà trường, vì đây chính là môi trường sống, môi trường giúp học sinh hoàn thiện đạo đức, nhân cách, hiểu biết sâu sắc hơn về kỹ năng hoạt động, kỹ năng sống và tồn tại với môi trường tự nhiên, xã hội. Công tác Đội vững mạnh sẽ làm chất lượng GD-ĐT tốt hơn, hoàn thiện hơn và nó sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa học và hành một cách bài bản, chất lượng hơn.


Các em hc sinh Trưng THCS Trn Bi Cơ (Q.5) làm bài kim tra v ch đ bo v môi trưng

Trong khi đó, thầy Đặng Trung Hậu (Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, Q.Gò Vấp) cho biết, người phụ trách thiếu nhi trong trường học thường là giáo viên hoặc nhân viên quản lý, đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và phát triển toàn diện học sinh. Vai trò này đã và đang trải qua sự phát triển, thay đổi để đáp ứng nhu cầu và thách thức của học sinh trong thời hiện đại. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phụ trách Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học, cần giải pháp đào tạo và phát triển liên tục. Theo đó, ngành giáo dục cần cung cấp chương trình đào tạo và học tập liên tục cho giáo viên phụ trách Đội, phong trào thiếu nhi và công tác thiếu nhi để thầy cô cập nhật kiến thức, kỹ năng và phương pháp dạy mới nhất. Ngoài ra, cần tạo điều kiện cho giáo viên phụ trách Đội tham gia vào các nhóm chuyên môn, nghiên cứu và thảo luận những vấn đề liên quan đến thiếu nhi. Hỗ trợ thầy cô phát triển và chia sẻ tài liệu, tài nguyên, kinh nghiệm. Một yếu tố nữa cũng không kém quan trọng đó là thực hiện quá trình đánh giá và phản hồi định kỳ để đảm bảo giáo viên phụ trách Đội và phong trào thiếu nhi hoàn thiện công việc của mình, tạo cơ hội cho thầy cô tự đánh giá và cải thiện sự nghiệp giảng dạy. Đồng thời, khuyến khích giáo viên phụ trách Đội sáng tạo và nghiên cứu để có dự án trong lĩnh vực giáo dục, qua đó giúp thầy cô tìm hiểu và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả.

Kiu Khánh

Bình luận (0)