Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Công trình tạo nên diện mạo mới cho TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Người dân háo hức đi xem lễ thông hầm Thủ Thiêm

Sau 6 năm thi công, Dự án đại lộ Đông – Tây đã hoàn thành với điểm nhấn cuối cùng là đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn với tổng chiều dài trên 22km, toàn tuyến đại lộ Đông – Tây đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Dự án chính thức hoàn thành
Ông Ryuji Manai, Giám đốc Dự án đại lộ Đông – Tây cho biết, công nghệ mà nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) sử dụng xây dựng hầm Thủ Thiêm không có gì quá đặc biệt ngoài việc sử dụng chất dẻo bọc các khớp nối giữa hai đốt hầm để chống thấm. Về vấn đề rạn nứt ở các đốt hầm, ông Ryuji Manai khẳng định các điểm thấm nước đã dừng hẳn. Theo Hiệp hội Hầm thế giới, mức độ thấm nước của các loại hầm được xem là an toàn khi nằm dưới ngưỡng 5 ml/m2/giờ. Hiện tại, trong hầm Thủ Thiêm không có giọt nước nào bởi nhà thầu đã hoàn tất công việc chống thấm vượt cả yêu cầu kỹ thuật mà thế giới đề ra. Theo ông Ryuji Manai, 2 máy bơm công suất lớn đặt ở 2 đầu hầm Thủ Thiêm có thể đối phó được những cơn mưa với vũ lượng 100mm. Bên cạnh đó, hầm Thủ Thiêm nằm ở cao độ 1,85m so với mực nước biển nên không cần quá lo lắng đến chuyện nước biển dâng. Về vấn đề tiếng ồn trong hầm, nhà thầu đã lắp đặt những tấm ván trên tường hầm để giảm bớt. Ông Kakihara Yoshiki, Phó giám đốc dự án chia sẻ: “Thiết bị vận hành và cứu trợ khẩn cấp trong hầm Thủ Thiêm cũng đã được UBND TP xác nhận là đạt yêu cầu”.
Công trình hầm Thủ Thiêm có chiều dài là 2,25km. Trong đó, chiều dài hầm là 1,49km (bao gồm 371 hầm dìm), rộng 33m, cao 9m, với 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy. Ngoài ra còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ. Đại lộ có điểm đầu là nút giao Tân Kiên (Bình Chánh), điểm cuối là nút giao Cát Lái (xa lộ Hà Nội, Q.2), chạy qua địa bàn 8 quận. Trên toàn tuyến đại lộ có 11 cây cầu được xây mới, 8 cầu bộ hành và 2 nút giao thông.
Đây là một phần trong Dự án đại lộ Đông – Tây, nối Q.1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm; phía Tây trục đại lộ này (huyện Bình Chánh) được kết nối vào đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Còn ở phía Đông (Q.2) kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Việc kết nối liên hoàn này sẽ giúp giao thông từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ đến khu vực miền Trung, miền Bắc thêm thông suốt. Đại lộ Đông – Tây sẽ góp phần kiến tạo một cửa ngõ chính vào trung tâm TP, giảm ùn tắc giao thông trên cầu Sài Gòn và các đường trục chính ở nội thành, mở ra cửa ngõ vào khu vực Thủ Thiêm từ trung tâm TP, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển trung tâm thương mại mới tại khu vực này…
Công trình của tình hữu nghị Việt – Nhật
Dự án đại lộ Đông – Tây được chuẩn bị đầu tư từ giai đoạn 2000-2005 và thi công từ cuối tháng 1 – 2005 đến nay. Trải qua hơn 6 năm thi công, hạng mục cuối cùng của đại lộ Đông – Tây là hầm Thủ Thiêm đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23-11-1940/23-11-2011). Toàn bộ dự án có mức đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng (tương đương 762 triệu USD), trong đó 65% là vốn vay ODA Nhật Bản, 35% vốn ngân sách Nhà nước. Đó là sự chắt chiu từ nguồn vốn ngân sách có hạn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu tái định cư của hơn 11.000 hộ dân với khoảng hơn 5.000 tỷ đồng. Qua 10 năm thực hiện, dự án đã sử dụng khoảng 61.000 tấn thép, 450.000m³ bê tông chất lượng cao, đào đắp 3 triệu mét khối đất, xây dựng hơn 1 triệu mét vuông mặt đường. Có hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư công nhân và hàng ngàn lao động tham gia thực hiện với 5,1 triệu ngày công lao động. Trên 400 chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia dự án với gần 7.500 ngày công nghiên cứu, thiết kế dự án… Tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: “Hầm Thủ Thiêm là hạng mục khó nhất, quan trọng nhất của Dự án đại lộ Đông – Tây, được dìm dưới đáy sông Sài Gòn, nối Q.1 và Q.2. Đây là công trình giao thông ngầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam chính thức nối liền hai bờ sông Sài Gòn bằng đường bộ và là hầm dìm hiện đại nhất Đông Nam Á hiện nay. Thành quả này đã trở thành một biểu tượng của trí tuệ, sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể các nhà lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư, công nhân Việt Nam – Nhật Bản chỉ đạo và thi công công trình. Ngoài ra, nó còn là minh chứng cho tình hữu nghị của hai nước Việt Nam – Nhật Bản”.
Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki đã bày tỏ niềm vui mừng vì nỗ lực của hai nước trong thời gian dài để khánh thành hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông – Tây. Ông cho biết Nhật  Bản sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, cảng, đường sắt và lĩnh vực công nghệ cao…
Thay mặt Chính phủ phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những cố gắng của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã cố gắng hoàn thành công trình đúng thời hạn. Phó thủ tướng đánh giá cao sự nhanh nhạy trong việc thu hút nhiều nguồn vốn để đầu tư phát triển các dự án của lãnh đạo TP.HCM.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Dự án này thể hiện tầm nhìn chiến lược về phát triển giao thông vận tải TP.HCM và phát huy vai trò giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh. Đây là công trình trọng điểm mang tính đột phá, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của TP.HCM. Đại lộ Đông – Tây sẽ tạo thành trục giao thông kết nối giữa TP.HCM với hai vùng kinh tế lớn là Đông Nam bộ và Tây Nam bộ sau khi kết nối hoàn chỉnh với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (phía Tây) và đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây (phía Đông). Theo đó, đoạn đường từ trung tâm TP đi đại lộ Đông-Tây về các tỉnh miền Tây sẽ ngắn hơn, góp phần cho việc phát triển kinh tế của TP.HCM nói riêng và cả vùng Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói chung”.
Bài, ảnh: Hà Anh
Nhân dịp khánh thành toàn tuyến đại lộ Đông – Tây, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Lao động hạng hai cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM và trao tặng 3 Huân chương Lao động hạng ba cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thi công dự án. Ngoài ra, Thủ tướng Chính Phủ cũng đã trao tặng bằng khen cho 14 tập thể đạt nhiều thành tích trong quá trình triển khai và thực hiện dự án… 
 

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)