Xe chắn lối lưu thông
Xe đậu chắn ngang trước cổng Trường CĐ PT-TH 2. Ảnh: THANH HƯNG |
Qua khỏi ngã tư Hùng Vương – Trần Nhân Tôn, đoạn đường trước mắt luôn có các xe 4 bánh đậu nối tiếp nhau theo hàng dài. Đường Trần Nhân Tôn khá nhỏ nhưng xe cộ được lưu thông hai chiều và là hướng đi của nhiều tuyến xe buýt như tuyến số 48, 56… Đường vốn dĩ rất hẹp, lại có xe đậu nên càng hẹp hơn. Không những thế, các phương tiện lưu thông khi đến An Dương Vương do vướng lô cốt nên đều đổ dồn vào đường Huỳnh Mẫn Đạt rồi tràn ra Trần Nhân Tôn nên vào những giờ cao điểm xe rất đông và tình trạng kẹt xe thường xuyên ở đây là điều không tránh khỏi. Điều đáng nói Trường CĐ PT-TH 2 lại là tâm điểm của con đường này. Mỗi ngày lượng sinh viên ra vào trường không biết bao nhiêu lượt, vậy mà hai bên hông cổng trường luôn có xe án ngự che khuất tầm nhìn nên tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Bạn Diệp Thùy Linh (SV lớp 07 CĐ BC1) cho biết “Hôm đó, xe khách Q.T (85K…) đậu chắn tầm nhìn làm mình không thấy xe máy đang chạy tới nên băng qua đường luôn và tai nạn xảy ra”. Tai nạn khiến Linh bị gãy xương đùi và phải hơn một tháng sau bạn mới có thể đi lại được.
Tai nạn không chỉ xảy ra với sinh viên mà giảng viên của trường cũng là nạn nhân. Thầy Nguyễn Tài Hoạt (Phó khoa Báo chí Trường CĐ PT-TH 2) cho biết “Khi tôi từ trong trường chạy xe ra thì bị một chiếc xe đi từ hướng đường Hùng Vương đâm phải rất may tôi chỉ bị sây sát ngoài da còn chiếc xe máy thì hư hỏng nặng”. Với tâm trạng sợ tai nạn khi qua đường được xem là nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên. Tuy vậy, đây là lối đi duy nhất nên họ đành phải chấp nhận. Bạn Ánh Ngọc (SV lớp 07 CĐBC1) ái ngại nói “Mình rất sợ xe nhưng phải đi liều thôi chứ biết sao bây giờ”. Còn bạn Trương Thị Thi (SV lớp 08 CĐBC) thì cho biết “Mỗi lần dẫn xe ra khỏi cổng mình rất lo lắng không biết có chiếc xe máy nào chạy qua không?”. “Ra đã khó mà vào cũng chẳng dễ”. Có lần bạn Trà Mi (SV lớp 07BC) chuẩn bị cua vào trường nhưng chiếc xe đậu bên đường cứ bấm còi liên tục làm bạn “tiến thoái lưỡng nan” đành phải chạy thẳng luôn.
Không chỉ có sinh viên, giảng viên của Trường CĐ PT-TH 2 bức xúc về bãi đậu xe mà những người dân sống ở đoạn đường này cũng cùng chung tâm trạng vì các xe đậu chắn lối đi làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của họ. Cô Hoa (chủ hiệu sách Dì Sáu gần Trường PT-TH 2) cho biết “Vào những ngày xe đậu phía bên trường CĐ PT-TH 2 thì hầu như các tiệm sách ở đây không buôn bán được gì cả”.
Trông chờ được giải cứu
Ông Hồ Văn Sạn (Phó chủ tịch UBND P.9): “Chúng tôi được biết những vạch sơn trên đường được kẻ trước khi Quyết định 74 được ban hành và thuộc quyền quản lý của Sở GTVT. Trước sự bức xúc, phản ánh của người dân cùng với giấy kiến nghị của Trường CĐ PT-TH 2 gửi lên phường nên từ khi Quyết định 74 có hiệu lực phường đã báo cáo lên quận và quận cũng đã kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải xem xét để bỏ bớt một bên đậu xe nhưng đến giờ vẫn chưa có động tĩnh gì”. |
Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trước Trường CĐ PT-TH 2 là do xe đậu cản trở tầm nhìn nên cả người đi đường lẫn người qua đường đều không thể biết trước để tránh. Đây được xem là vấn đề nhức nhối. Thầy Phan Lê Lưu (Phó hiệu trưởng Trường CĐ PT-TH 2) cho biết “Chúng tôi rất bức xúc về việc có bãi đậu xe trước trường nên đã nhiều lần làm giấy kiến nghị lên UBND phường 9 và UBND phường cũng đã báo cáo sự việc lên UBND Q.5 nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết”. Bởi vậy, vào ngày 26-5-2009 trong cuộc họp “hội nghị nhân dân” của phường có đại diện UBND Q.5 xuống, bác Thọ (bảo vệ Trường CĐ PT-TH 2) thay mặt nhà trường đi dự và đã có ý kiến rất quyết liệt về bãi đậu xe trước cổng trường. Bác Thọ cho biết “Tôi đã kiến nghị nên cho xe đậu bên phía Nhà máy Thuốc lá thôi chứ bên trường sinh viên ra vào thường xuyên rất nguy hiểm cho tính mạng các em”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã cho phép dùng đoạn đường Trần Nhân Tôn (từ ngã tư Hùng Vương xuống ngã tư Trần Phú) để làm bãi đậu xe. Theo quy định, ngày chẵn xe đậu bên Nhà máy Thuốc lá, ngày lẻ xe đậu bên Trường CĐ PT-TH 2 nhưng không cụ thể là loại xe gì được đậu nên từ taxi 4 chỗ, ô tô 7 chỗ đến xe tải thậm chí xe khách 50 chỗ cũng được đậu.
Được biết, lòng đường Trần Nhân Tôn chiều ngang chỉ có 8m mà theo “Quyết định 74 những lòng đường dưới 10,5m chỉ cho phép đậu xe một bên” nhưng thực tế ở cả hai bên đường Trần Nhân Tôn đều có kẻ vạch cho phép xe đậu.
Hiện hơn 1.000 sinh viên, giảng viên và cán bộ Trường CĐ PT-TH 2 phải luôn sống trong tâm trạng lo sợ tai nạn từng ngày, từng giờ khi ra vào cổng trường mỗi ngày.
Thanh Hưng – Ngọc Thủy
Bình luận (0)