Hội nhậpThế giới 24h

“Cú đấm” vào TikTok từ Indonesia

Tạp Chí Giáo Dục

Indonesia chính thức cấm các giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội, theo đó giáng đòn đau cho ứng dụng TikTok vốn đang lên kế hoạch đầu tư mạnh vào thị trường quốc gia Đông Nam Á.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan hôm 27.9 công bố lệnh cấm, có hiệu lực ngay tức khắc, trong nỗ lực bảo vệ các nhà buôn bán lẻ và các khu chợ truyền thống trên toàn quốc, theo Reuters.

Chính quyền Jakarta cho rằng việc buôn bán trên các nền tảng mạng xã hội đang đe dọa các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Động thái trên được thực hiện chỉ sau 3 tháng kể từ khi TikTok cam kết trong vài năm tới sẽ rót hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia, với mục tiêu xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok, chủ sở hữu là công ty ByteDance (Trung Quốc), có 125 triệu người dùng mỗi tháng ở Indonesia và đang tìm cách khai thác tiềm năng thương mại điện tử thông qua số lượng người dùng đông đảo như thế này.

Một người phát ngôn của TikTok ở Indonesia bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước diễn biến ở Indonesia, nhất là nguy cơ ảnh hưởng cho sinh kế của 6 triệu người bán hàng qua TikTok Shop.

Bên cạnh việc đảm bảo cạnh tranh công bằng trong kinh doanh ở Indonesia, Bộ trưởng Hasan cho biết nước này đang tìm cách bảo vệ dữ liệu người dùng sử dụng dịch vụ trên TikTok.

Quy định mới cũng yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia ấn định mức giá tối thiểu là 100 USD cho những mặt hàng mua trực tiếp từ nước ngoài, và mọi sản phẩm được bán qua kênh cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Indonesia.

Ông Zulkifli cho hay TikTok có một tuần để điều chỉnh theo hướng tuân thủ các quy định vừa được ban hành hoặc đối mặt nguy cơ đóng cửa.

Theo Thụy Miên/TNO

 

Bình luận (0)