Sau khi đọc thông tin “bức xúc” môn Văn, nhiều tỉnh hoãn công bố tốt nghiệp và nhận được công văn của Sở GD-ĐT Kiên Giang đề nghị xem xét điểm thi môn Văn thấp quá, Bộ GD-ĐT đã cử ngay đoàn thanh tra xuống làm việc.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp môn Văn 2009
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng cho biết, đến thời điểm này, Bộ chỉ nhận được công văn của Sở GD-ĐT Kiên Giang đề nghị xem xét điểm thi môn Văn của tỉnh.
Bộ đã cử đoàn thanh tra xuống làm việc để làm rõ nguyên nhân, có phải do giám khảo chấm sai hay chất lượng giáo dục của tỉnh thấp, sau đó mới có kết luận cuối cùng – ông Nghĩa cho hay.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Kiên Giang, năm nay tỉnh có lượng bài thi môn Văn thấp “kỷ lục” khi chỉ có 20% bài thi đạt điểm trung bình. Chấm bài thi cho tỉnh Kiên Giang là tỉnh An Giang.
Hiện nay có 3 tỉnh “lên tiếng” về điểm môn Văn thấp là An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre.
Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng, trong những ngày chấm thi, Bộ đã liên tục có công văn hướng dẫn chấm yêu cầu theo đúng quy chế, kỷ luật chấm thi. Đối với bài thi tự luận, đảm bảo quy định chấm 2 vòng độc lập.
Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên Bộ đề nghị giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. Nhưng trong câu văn để đạt điểm tối đa, ngoài việc làm đủ ý, học sinh phải có kỹ năng làm bài như diễn đạt ý rõ ràng, đúng ngữ pháp. Còn đủ ý nhưng diễn đạt kém, câu chữ không trau chuốt thì chỉ được một phần điểm.
Được biết, Đồng bằng Sông Cửu long được coi là vùng “trũng” của cả nước về chất lượng giáo dục.
Hồng Hạnh (dan tri)
Bình luận (0)