Bộ GD-ĐT coi nâng cao chất lượng giáo dục ĐH một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu. Việc tham gia xếp hạng quốc tế là cần thiết nhưng hoàn toàn tự nguyện; thông tin cung cấp để xếp hạng phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với kết quả kiểm định chất lượng.

GS.TS Huỳnh Văn Chương (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) đã đưa ra nhận định trên khi chia sẻ về hoạt động quản lý chất lượng giáo dục của Việt Nam thời gian qua, trong đó có giáo dục ĐH.
Giáo dục mũi nhọn tiếp tục khẳng định vị thế quốc tế
Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, thời gian qua, trong lĩnh vực quản lý chất lượng, Cục Quản lý chất lượng đã tham mưu cho Bộ trưởng và ngành tổ chức thành công nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Đáng chú ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018) đã được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định qua các kì thi quốc gia, quốc tế, khu vực. Việt Nam đã cam kết và tiếp tục tham gia nhiều chương trình đánh giá diện rộng của các tổ chức quốc tế uy tín như OECD, SEAMEO và luôn đạt thứ hạng cao. Về xếp hạng ĐH, dù tham gia ở mức tự nguyện, gần 20 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam đã được xếp hạng tại các bảng xếp hạng quốc tế uy tín.
Năm 2025, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các Olympic khu vực và quốc tế với 37/37 lượt thí sinh tham dự đều đạt huy chương (gồm 13 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 8 huy chương đồng). Tất cả các đội tuyển học sinh Việt Nam đều nằm trong top 10 quốc gia dẫn đầu tính theo số lượng huy chương vàng. So với năm 2024 (với 12 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 1 bằng khen), thành tích năm 2025 tăng 1 huy chương vàng.
Cục Quản lý chất lượng ghi nhận sự nỗ lực của học sinh, thầy cô giáo; đồng thời sẽ tiếp tục tham mưu, triển khai, đồng hành để tạo sân chơi khoa học mũi nhọn cho tất cả học sinh có đam mê khoa học được phát huy năng lực, sở trường. “Trong thời gian tới, việc thi chọn học sinh giỏi sẽ được điều chỉnh theo hướng tạo cơ hội cho nhiều học sinh tham gia, không kể trường chuyên hay không chuyên; nội dung thi bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành” – Cục trưởng cho biết.
Bước tiến hội nhập với đánh giá diện rộng
GS.TS Huỳnh Văn Chương chia sẻ thêm, thời gian qua, Cục Quản lý chất lượng là đơn vị đầu mối tham mưu và chủ trì tổ chức cho học sinh trên toàn quốc tham gia nhiều chương trình đánh giá diện rộng do các tổ chức quốc tế uy tín như OECD, SEAMEO thực hiện, theo đúng cam kết hội nhập của Chính phủ và Bộ GD-ĐT. Kết quả đạt được trong những chương trình này đều ở mức khá cao, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của Việt Nam.

“Kết quả PISA 2022 là một minh chứng tiêu biểu. Đây được xem là một trong những điểm sáng của Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế, thể hiện hiệu quả giáo dục vượt trội so với nguồn lực đầu tư” – Cục trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh PISA, ở cấp tiểu học, Việt Nam lần đầu tham gia SEA-PLM năm 2019 và dẫn đầu cả 3 lĩnh vực (đọc hiểu, viết và toán) trong số 6 quốc gia ASEAN tham gia. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục tham dự và kết quả sơ bộ cho thấy vẫn duy trì vị thế dẫn đầu ở cả 3 lĩnh vực (kết quả chính thức sẽ được công bố trong thời gian tới). Song song đó, Việt Nam cũng đang triển khai chương trình đánh giá diện rộng đối với học sinh lớp 5, lớp 9, lớp 11 về dạy và học do OECD tổ chức.
Để đạt được những kết quả nói trên, Cục Quản lý chất lượng ghi nhận nỗ lực của các thầy cô giáo và học sinh; đồng thời xác định rõ trách nhiệm là cơ quan đầu mối do Bộ trưởng giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn để giáo viên nắm vững, áp dụng phương pháp đánh giá theo chuẩn khu vực và quốc tế; hướng dẫn học sinh thực hành các dạng bài tập đánh giá năng lực nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo.
Theo Cục trưởng, việc triển khai các chương trình đánh giá diện rộng mang lại nguồn thông tin quan trọng về hoạt động dạy – học và các điều kiện liên quan của giáo dục phổ thông; từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách về giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến phát triển năng lực học sinh.
Ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục ĐH một cách thực chất
Từ những “gương mặt” đầu tiên năm 2018 là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM, đến nay, đã có gần 20 cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam được xếp hạng tại các bảng xếp hạng uy tín quốc tế như QS World Rankings và THE (Times Higher Education), World University Rankings.
Cụ thể, 9 cơ sở đã được xếp hạng theo bảng THE, trong đó ĐH Kinh tế TP.HCM lần đầu tham dự đã đạt thứ hạng cao (top 501-600) thế giới năm 2025. Trong bảng QS, 9 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam được xếp hạng ở 25 ngành học với 3 cơ sở có ngành học nằm trong top 100 thế giới: Kỹ thuật dầu khí (ĐH Quốc gia TP.HCM), khách sạn (ĐH Duy Tân) và nghệ thuật trình diễn (Trường ĐH Văn Lang).
Cùng với đó, 17 cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam được xếp hạng QS World Rankings; trong đó có các trường thuộc top 200 thế giới như ĐH Duy Tân, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
“Bộ GD-ĐT coi nâng cao chất lượng giáo dục ĐH một cách thực chất là ưu tiên hàng đầu với phương châm “học thật, thi thật, chất lượng thật”. Việc tham gia xếp hạng quốc tế là cần thiết nhưng hoàn toàn tự nguyện; thông tin cung cấp để xếp hạng phải chính xác, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với kết quả kiểm định chất lượng” – Cục trưởng nói.
Cùng với Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo và cùng với nỗ lực tự cải tiến của các cơ sở giáo dục ĐH dưới sự hỗ trợ, tạo điều kiện của ngành, của Bộ GD-ĐT, Cục trưởng tin tưởng rằng việc nâng cao chất lượng một cách bền vững và cải thiện thứ hạng của các trường ĐH Việt Nam trên các bảng xếp hạng quốc tế sẽ trở thành hiện thực trong tương lai không xa.
M.Tâm

Bình luận (0)