Hội nhậpGiáo dục phát triển

Cùng “Săn” học bổng tại Đại học Hoa Sen (TP.HCM)

Tạp Chí Giáo Dục

Hằng năm, Trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM) thường xuyên công bố các chính sách học bổng tuyển sinh đại học, cao đẳng, TCCN để hiểu rõ phương thức cấp xét học bổng năm học 2010 như thế nào nhóm biên soạn cẩm nang hướng nghiệp có buổi trò chuyện với ThS Trần Phương – Phụ trách truyền thông hướng nghiệp – tuyển sinh của Đại học Hoa Sen xung quanh vấn đề này.
PV: Thưa thầy đối tượng tham gia cấp học bổng là những ai?
ThS Trần Phương: Đối tượng tham gia là học sinh tốt nghiệp PTTH năm 2010 và đăng ký dự thi đại học, cao đẳng vào các ngành của trường Đại học Hoa Sen.
PV: Thầy có thể cho biết tổng giá trị và số lượng học bổng năm học này là bao nhiêu?
– Năm học 2010 tổng giá trị học bổng sẽ trao là 1,3 tỉ đồng, với 85 suất học bổng.
PV: Thầy cho biết thêm về mức học bổng và tiêu chuẩn?
– Trường ĐH Hoa Sen sẽ cấp 3 loại hình như sau:
Học bổng tài năng: 10 suất
– Tối thiểu từ 100% học phí năm 1 đến 100% học phí 4 năm học dành cho các học sinh đạt tổng điểm thi đại học từ 24 điểm trở lên (chưa tính hệ số và ưu tiên) hoặc các học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào ĐH, CĐ theo quy định của Bộ GD&ĐT tạo ban hành.
– Xét duy trì học bổng hàng năm nếu kết quả học tập của sinh viên đạt điểm trung bình tích lũy từ 3,20 (thang 4,00) trở lên và không vi phạm đạo đức, kỷ luật trong thời gian học tại trường.
Học bổng khuyến học: 45 suất (30 suất ĐH, CĐ; 15 suất TCCN)
– Tối thiểu từ 30% đến 100% học phí năm 1 dành cho học sinh có điểm cả năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 8,50 điểm trở lên và trúng tuyển nguyện vọng 1 vào bất cứ ngành học ĐH, CĐ, TCCN của trường.
– Hàng năm, căn cứ vào kết quả học tập và hồ sơ đăng ký, trường sẽ xét cấp học bổng theo chính sách hỗ trợ tài chính của trường áp dụng kể từ năm 2010.
Học bổng vượt khó: 30 suất (15 suất ĐH, CĐ; 15 suất TCCN)
– Tối thiểu từ 30% đến 100% học phí năm 1 dành cho học sinh có điểm cả năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 từ 6,50 điểm trở lên và gia đình khó khăn.
– Xét duy trì học bổng hàng năm nếu kết quả học tập của sinh viên đạt điểm trung bình tích tũy từ 2,50 (thang 4,00) trở lên và không vi phạm đạo đức, kỷ luật trong thời gian học tại trường.
PV: Thủ tục nộp ho sơ dự tuyển học bổng như thế nào?
– Hồ sơ dự tuyển học sinh sẽ gởi qua bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp tại: Phòng Tuyển Sinh – Trường ĐH Hoa Sen – 93 Cao Thắng, Q.1, TP.HCM. Hồ sơ bao gồm: Phiếu đăng ký dự tuyển học bổng (theo mẫu); thư tự giới thiệu bản thân: nêu rõ mục tiêu học tập, nghề nghiệp và tại sao chọn Hoa Sen để thực hiện mục tiêu. Ghi nhận các hoạt đông đã tham gia, hiểu giá trị Hoa Sen (xem www.hoasen.edu.vn) và thể hiện của bản thân (chọn một vài giá trị), ý chí vượt khó, nếu có; bản sao học bạ (có công chứng) hoặc giấy chứng nhận điểm các năm học THPT (có mộc của trường) và các giấy tờ khen thưởng, chứng nhận thành tích khác trong quá trình học (nếu có); 2 thư giới thiệu của BGH trường THPT, giáo viên hoặc cá nhân/tổ chức nắm quá trình học tập, kỷ luật, hoàn cảnh gia đình, phấn đấu và vượt khó của học sinh. Khi hồ sơ dự tuyển vào một loại hình học bổng không đạt yêu cầu, trường sẽ chủ động chuyển hồ sơ của học sinh sang loại học bổng khác nếu thỏa điều kiện xét học bổng. Tiêu chí xét học bổng sẽ dựa vào kết quả học tập, thể hiện giá trị Hoa Sen, khó khăn về tài chính. Các mốc thời gian như sau: ngày 01/3/2010 – 17/4/2010 nhận hồ sơ dự tuyển học bổng theo thời hạn nộp hồ sơ ĐKDT; ngày 19/5/2010 công bố danh sách cấp học bổng tại www.huongnghiep.hoasen.edu.vn; ngày 15/8/2010 gởi quyết định và danh sách học bổng cho học sinh và các trường THPT. Học sinh chọn 1 suất học bổng cao nhất nếu đạt được nhiều suất học bổng.
PV: Cám ơn thầy về buổi trò chuyện.
NT (thực hiện)
 
Dạo quanh những ngành nghề hấp dẫn tạo nên hình ảnh
Trường Đại học Hoa Sen TP.HCM
1. QUẢN TRỊ KINH DOANH – “KHỞI SỰ CỦA NGHỀ DOANH NHÂN”
Quản trị kinh doanh thực chất là một ngành rộng lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực, ngành nghề trong xã hội. Mục tiêu chung của quản trị kinh doanh là duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo sự tồn tại và vận hành của toàn bộ doanh nghiệp, hướng vào thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh. Để tiến hành những hoạt động kinh doanh có hiệu quả trong điều kiện làm việc tập thể (nhóm hay tổ chức), nhất thiết phải thực hiện quản trị các hoạt động đó. Công việc này được gọi là quản trị kinh doanh. Cụ thể hơn, quản trị kinh doanh là tổng hợp của các quá trình: xác định mục tiêu kinh doanh; phối hợp, tổ chức, chỉ huy và điều hành hoạt động để thực hiện mục tiêu kinh doanh đã đề ra; kiểm tra, kiểm soát hệ thống tổ chức đã hình thành trong quá trình thực hiện mục tiêu kinh doanh.
Cơ hội công việc cho ngành này là rất lớn, thêm vào đó được làm việc trong môi trường năng động, cơ hội thăng tiến cao và lương được trả xứng đáng nên Quản trị kinh doanh đang được nhiều học sinh đăng ký thi tuyển.
Những người phù hợp với ngành này: không phân biệt nam, nữ; bạn cần phải là người có kiến thức cao về tự nhiên cũng như xã hội; niềm đam mê và sự thấu hiểu công việc kinh doanh; tầm nhìn xa và tính nhạy bén. Quan trọng là bạn phải có năng lực tổ chức, quản lý; đặc biệt là bản lĩnh trước sự biến đổi của thương trường, các rủi ro biến động. Nếu bạn là người “gió chiều nào theo chiều ấy” thì quản trị kinh doanh không mấy hợp với bạn.Tại Đại học Hoa Sen ngành Quản trị kinh doanh sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh doanh và quản lý kinh doanh trên cơ sở lý thuyết và thực tế trong môi trường kinh doanh quốc tế nhằm giúp sinh viên tốt nghiệp có thể xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh và quản lý kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể:
– Nguyên lý kinh tế học, quản trị kinh doanh cơ bản
– Công cụ dự báo và phân tích kinh tế
– Kiến thức cốt lõi về quản trị kinh doanh như ra quyết định, quản trị nhân sự, dự án, hệ thống thông tin, chiến lược, cung ứng và sản xuất
– Kiến thức về quản trị tài chính, kế toán và ngân hàng
– Kiến thức quản trị Marketing, thị trường và hành vi người tiêu dùng
– Kiến thức quản trị bán hàng, quan hệ công chúng, kỹ thuật thương lượng
– …
Đặc trưng của chương trình
– Chương trình được xây dựng theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo và một số môn học của trường Đại học khác, bên cạnh tiếp thu nền tảng học thuật của chương trình BBA (Bachelor of Business Administration) của Học viện QTKD UBI – Vương quốc Bỉ theo thỏa thuận hợp tác với Đại học Hoa Sen.
– Sinh viên học xong hai năm đầu có quyền đăng ký tham gia vào chương trình hai năm của UBI. Sinh viên tốt nghiệp ở chương trình này được nhận hai bằng Đại học: một bằng của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Đại học Hoa Sen cấp và một bằng của Học viện UBI cấp
– Tài liệu giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh, được giảng dạy tại các trường Đại học ở những nước phát triển, do các nhà xuất bản lớn như Prentice Hall, McGraw-Hill… xuất bản.
– Các môn học chuyên ngành sẽ được giảng dạy theo hình thức Anh – Việt hoặc Anh – Anh.
Định hướng phát triển chuyên môn:
– Cung cấp nền tảng học thuật và những hiểu biết về kinh doanh về quản lý kinh doanh trong cơ sở lý thuyết và thực tế trong môi trường kinh doanh quốc tế để sinh viên tốt nghiệp có thể xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh và quản lý kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.
– Hướng chương trình đào tạo theo chiều rộng để tạo nền tảng cho người học có thể thích ứng với nhiều vị trí quản lý trong nhiều loại tổ chức cũng như có thể phát triển chuyên ngành sâu sau đại học.
– Đáp ứng nhu cầu về ngoại ngữ, công nghệ thông tin của một doanh nhân thông qua việc đo tạo các môn học bằng tiếng Anh hoặc tài liệu học tập bằng tiếng Anh và áp dụng các công cụ thống kê, toán học và mạng Internet vào kinh doanh.
– Thông qua phương pháp giảng dạy hiện đại, chương trình đào tạo kỹ năng nhận diện, phân tích, suy luận và tổng hợp vấn đề và xử lý vấn đề một cách logic; kỹ năng giao tiếp tốt, làm việc nhóm và quản lý nhóm hiệu quả; phong cách làm việc chuyên nghiệp, có trách nhiệm nghề nghiệp, có tầm nhìn chiến lược, nhạy bén, năng động, sáng tạo thích ứng với môi trường làm việc.
Ngoài ra, các đợt thực tập (nhận thức, tốt nghiệp), các đề án môn học cho phép sinh viên trau dồi các kỹ năng trong các tình huống thực tế, giúp gia tăng được các lợi thế nghề nghiệp của họ trong tương lai.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở trong nhiều lĩnh vực:
(1) Tất cả các loại hình kinh doanh sản xuất, dịch vụ trong nước (doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, liên doanh), và quốc tế (100% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt nam hoặc quốc tế; các công ty đa quốc gia) ở các vị trí từ quản lý nhóm (Supervisors) đến quản lý cao cấp (Directors/ Managers) trong các bộ phận.
(2) Các dự án đầu tư ở Việt Nam và quốc tế trong các công việc quản lý.
(3) Các đơn vị tư vấn, trung tâm đào tạo liên quan lĩnh vực kinh doanh trong vai trò các chuyên gia tư vấn hoặc đào tạo.
2. MARKETING “NGHỀ THỜI THƯỢNG”
Dù mới xuất hiện tại Việt Nam hơn 10 năm trở lại đây, nhưng Marketing đã nhanh chóng trở thành một trong những ngành phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động. Nhiều chuyên gia dự báo, Marketing đang là ngành “thời thượng”, nhu cầu nhân lực rất lớn.
Marketing là hoạt động quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Đây là nghề có nhu cầu nhân lực rất lớn vượt xa với nguồn nhân lực hiện tại và cũng là nghề có thu nhập cao, cơ hội thăng tiến rất lớn. 49% các thông tin tuyển dụng hiện nay cần tuyển các vị trí thuộc phạm vi nghề Marketing và 30% vị trí cao về quản lý doanh nghiệp, Marketing thuộc về những người đi lên từ nghề Marketing. Việc gia nhập WTO càng làm tăng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam bao nhiêu thì cũng làm tăng sự cạnh tranh kinh doanh, nhu cầu nghề Marketing bấy nhiêu. Thu nhập bình quân của nhân viên Marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD một tháng, cấp quản lý từ 1.000 đến 1.500 USD một tháng. Có thể nói Marketing đang là một ngành học “thời thượng” mà nhiều thí sinh mơ ước.
Những kỹ năng và những đức tính cần thiết của người làm nghề Marketing cần phải có được là nghề này đòi hỏi người thực hiện công việc phải thường xuyên đi lại, gặp gỡ, thương thuyết, nghiên cứu, thống kê, báo cáo nên rất cần khả năng giao tiếp, truyền đạt, sự năng động, nhiệt tình. Là ngành thực hiện khâu quan trọng là đầu ra của sản phẩm nên áp lực công việc đòi hỏi tính độc lập, tự chủ, tự tin. Để đạt được thành công đòi hỏi sự sáng tạo, tính kiên trì và kỹ năng lắng nghe và một đức tính quan trọng là sự nhạy bén, sắc sảo, nhanh nhảy trong công việc.
Tại Đại học Hoa Sen ngành Marketing sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức tổng quan về Marketing và các kỹ năng cần thiết để truyền thông thành công các thông điệp, hiểu biết hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường, sử dụng các kỹ năng chiêu thị thích hợp và áp dụng các chiến lược Marketing để tiếp cận nhu cầu của khách hàng, cụ thể:
– Các nguyên lý cơ bản về kinh tế học và quản trị kinh doanh;
– Các nguyên lý về Marketing, nghiên cứu thị trường, hành vi người tiêu dùng;
– Các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành về hệ thống phân phối, quản trị nhãn hiệu, truyền thông Marketing tích hợp (IMC), quản trị Marketing, định giá, quản trị bán hàng;
– Các kiến thức và kỹ năng Marketing chuyên biệt như Marketing dịch vụ, Marketing B2B, Marketing điện tử, bán lẻ, quan hệ khách hàng, quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp, Marketing quốc tế…
Đặc trưng của chương trình
– Chương trình được xây dựng trên cơ sở chương trình đào tạo Cử nhân Marketing của Đại học Michigan và Đại học Texas at Austin
– Tài liệu giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh đang được giảng dạy tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới do các nhà xuất bản lớn như Prentice Hall, McGraw-Hill… xuất bản
– Các môn học chuyên ngành sẽ được giảng dạy theo hình thức Anh – Việt hoặc Anh Anh
– Chương trình chú trọng đến khả năng thực hành và ứng dụng kiến thức Marketing vào thực tế doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.
Định hướng phát triển chuyên môn:
Đào tạo Cử nhân Marketing sẽ cung cấp cho sinh viên các kiến thức nền tảng bắt buộc cho bất kỳ công việc marketing liên quan; thông qua các môn học tự chọn của ngành, chương trình cung cấp các kiến thức chuyên sâu cho một công việc marketing đặc thù phụ thuộc vào mối quan tâm đặc biệt của bản thân. Cụ thể:
(1) Chương trình cung cấp các kiến thức tổng quan về marketing và các kỹ năng cần thiết để truyền thông thành công các thông điệp, hiểu biết hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường, sử dụng các kỹ năng chiêu thị thích hợp và áp dụng các chiến lược marketing để giải quyết các vấn đề trong kinh doanh và tiếp cận nhu cầu khách hàng.
(2) Chương trình sẽ từng bước giúp sinh viên nghiên cứu một cách cụ thể tiến trình marketing, từ việc xác định và thiết kế các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, cho đến thiết kế, sáng tạo bao gói, xác định giá, tổ chức quảng cáo, phân phối, chiêu thị và các dịch vụ hỗ trợ.
(3) Khía cạnh đạo đức của nghề marketing cũng được chương trình chú trọng. Nghĩa là, trong cốt lõi của chương trình đào tạo, nhằm có thể đào tạo được đội ngũ nhân lực biết phát triển, duy trì, và cung cấp giá trị cho khách hàng với một tinh thần trách nhiệm đối với xã hội.
(4) Việc toàn cầu hóa và những đổi thay nhanh chóng của công nghệ cũng như lối sống làm thay đổi các nhiệm vụ marketing cụ thể. Các chiến lược, kỹ thuật, và chiến thuật hôm nay có thể sẽ không còn thích hợp cho ngày mai. Vì vậy, chương trình không chỉ chuẩn bị cho sinh viên kiến thức để hành nghề trong môi trường marketing hiện tại mà còn giúp sinh viên có thể đón đầu với các thay đổi và thách thức trong tương lai.
Ngoài ra, các đợt thực tập (nhận thức, tốt nghiệp), các đề án môn học cho phép sinh viên trau dồi các kỹ năng trong các tình huống thực tế, giúp gia tăng được các lợi thế nghề nghiệp của họ trong tương lai.
Sinh viên sau khi ra trường có thể hoạt động trong các lĩnh vực:
(1) Quản trị marketing
(2) Quản trị nhãn hiệu và sản phẩm (Brand and Product Management)
(3) Chăm sóc khách hàng (Customer Care)
(4) Nghiên cứu tiếp thị (Marketing Research)
(5) Phát triển sản phẩm mới (New Product Planning)
(6) Quảng cáo (Advertising)
(7) Quản trị khuyến mãi (Promotion Management)
(8) Quan hệ công chúng (Public Relations)
(9) Quản trị mua sắm (Purchasing)
(10) Quản trị bán lẻ (Retailing Management)
(11) Bán hàng và Quản trị bán hàng (Sales and Sales Management)

Bình luận (0)