Những tháng cuối năm, liveshow cá nhân của ca sĩ được tổ chức liên tiếp. Sự bùng nổ này không chỉ cho thấy nhu cầu của người biểu diễn lẫn người thưởng thức sau thời gian dịch bệnh, mà cả nỗ lực ghi dấu ấn của nhiều giọng ca.
Đa dạng dòng nhạc
Liveshow Dòng sông đa tình của NSƯT Tố Nga diễn ra tối 18.11 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Ðây là liveshow đầu tiên của nữ nghệ sĩ sau 30 năm làm nghề. “Ðối với cuộc đời một nghệ sĩ, ai cũng muốn có một chương trình để tri ân khán giả, để được thỏa khát vọng làm nghệ thuật và nói lời tâm sự với khán giả của mình”, NSƯT Tố Nga chia sẻ. Liveshow giống như cuốn tự truyện bằng âm nhạc của nữ nghệ sĩ gắn liền tên tuổi và cá tính âm nhạc với những ca khúc mang màu sắc dân gian.
Liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Tùng Dương mang đẳng cấp cao về nghệ thuật. Ảnh: NVCC
Cùng với NSƯT Tố Nga, một giọng ca mang màu sắc dân gian khác là Lương Nguyệt Anh đã “bắt tay” làm liveshow Tự tình quê hương cùng NSƯT Việt Hoàn, tổ chức vào ngày 26.11 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội). “Ba năm dịch bệnh, tôi có thời gian gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, trong đó có nhạc sĩ Huyền Trung, đạo diễn Phạm Hoàng Giang, nhạc sĩ Lưu Hà An… để đưa ra ý tưởng thực hiện liveshow. Bởi suốt mùa dịch Covid-19, tôi khao khát được tìm tới khán giả, muốn có đêm nhạc dồn tâm huyết, bùng cháy cùng khán giả”, NSƯT Việt Hoàn tâm sự. Lý giải lý do có sự kết hợp giữa 2 giọng ca 6X và 9X, NSƯT Việt Hoàn nói: “Lương Nguyệt Anh có giọng hát nội lực, tài năng và sáng sân khấu, lúc này cô ấy đang ở độ tròn trịa về nghề, nếu không có một liveshow riêng sẽ rất… phí. Sự kết hợp giữa tôi và Lương Nguyệt Anh lạ mà không lạ. Lạ vì đây là lần đầu tiên tôi hát với Lương Nguyệt Anh trên sân khấu. Nhưng không lạ bởi cả hai chúng tôi đều chung tình yêu với dòng nhạc trữ tình quê hương, đất nước”.
Liveshow Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Ảnh: NVCC
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi có liveshow Hà Nội riêng tôi vào ngày 3.12 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội). Liveshow được thực hiện khi một đĩa than cùng tên mà anh đã ấp ủ, trau chuốt trong suốt 2 năm vừa được phát hành. Theo nam ca sĩ, việc anh ra sản phẩm hay làm show bây giờ không nhằm mục đích “hâm nóng tên tuổi” mà là vì âm nhạc. Hát những tác phẩm về Hà Nội vốn đã tồn tại qua thời gian và được nhiều giọng ca khác thể hiện thành công, Vũ Thắng Lợi không sinh ra ở Hà Nội, nhưng anh tin vào cái riêng của mình, đó là cách anh sẽ “khơi gợi ký ức của người nghe”. Anh cũng giao cho nhạc sĩ Hồng Kiên, Giám đốc âm nhạc của chương trình, “bài toán” là “làm sao đưa khán giả tìm được những ký ức mà họ có thể đã đánh mất hoặc lãng quên”. Hà Nội riêng tôi còn là liveshow có sự đối thoại giữa âm nhạc và hội họa. Họa sĩ Lê Thiết Cương, Giám đốc mỹ thuật của chương trình, cho hay trước khi nghe nhạc, khán giả có thể thưởng thức những tác phẩm hội họa xoay quanh đề tài về Hà Nội với nhiều chất liệu (sơn dầu, sơn mài, gốm…) do anh làm giám tuyển.
Ca sĩ Mỹ Tâm vừa có một liveshow mang tính lịch sử không chỉ với riêng cô mà cả nền âm nhạc giải trí VN. Liveshow Tri âm diễn ra tối 5.11, tại Sân vận động Mỹ Ðình (Hà Nội) trở thành liveshow của ca sĩ VN có số lượng khán giả đông nhất (khoảng 30.000 người) và có quy mô tổ chức lớn nhất tại sân vận động lớn nhất cả nước. Mỹ Tâm nói cô đã chuẩn bị nó trong suốt 3 năm. Liveshow cũng từng bị hoãn 2 lần do dịch Covid-19. Trong suốt 3 tiếng đồng hồ, Mỹ Tâm biểu diễn những ca khúc ghi dấu ấn với khán giả thuộc nhiều thế hệ trong hơn 20 năm qua. Nữ ca sĩ nhiều lần rơi nước mắt trước sự yêu mến của khán giả dành cho mình, còn nhiều người có mặt tại sân vận động đã phải thốt lên rằng: “Có lẽ, đến giờ, ở nền âm nhạc giải trí, chỉ có Mỹ Tâm mới làm được như vậy khi cô đã bền bỉ giữ được sức hút trong hàng chục năm, sở hữu lượng khán giả đông đảo thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau.
Bên cạnh đó liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của Tùng Dương diễn ra tối 25.11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) đánh dấu dấu mốc mới trên con đường nghệ thuật của nam ca sĩ. Anh đã cho thấy sự lao động, sáng tạo không ngừng trong âm nhạc, cũng như kết hợp âm nhạc cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác như múa đương đại, xiếc, tạo hình bằng công nghệ tiên tiến. Ðiều đó đã đúng với tiêu chí mà nam nghệ sĩ đặt ra cho liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát là “không ngừng sáng tạo cả về sân khấu, ánh sáng, hình ảnh… nhưng quan trọng nhất vẫn là âm nhạc”.
Trong chương trình, Tùng Dương đã “tung” ca khúc Gieo mầm do chính anh sáng tác. Nam ca sĩ cho hay có thời gian anh chỉ tập trung đi hát mà bỏ lơ việc viết ca khúc. “Khi quay lại học piano tôi mới có cảm hứng để sáng tác cho mình. Khi viết ra và đưa cho nhạc sĩ Vĩnh Tiến và Sa Huỳnh – hai người rất khó tính về ca từ, tôi đã nhận được lời khen từ họ”, Tùng Dương kể. “Ðàn chị” Thanh Lam nhìn nhận, liveshow lần này của Tùng Dương tiếp tục cho thấy một “cậu em” chưa bao giờ dừng lại, mà luôn muốn “mở những cánh cửa mới”.
Theo Ngọc An/TNO
Bình luận (0)