Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học: Đòn bẩy thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học

Tạp Chí Giáo Dục

Chiu 16-3, ti Trưng ĐH Tôn Đc Thng đã din ra L khai mc Cuc thi khoa hc k thut (KHKT) cp quc gia HS trung hc năm hc 2018-2019 khu vc phía Nam. Cuc thi do B GD-ĐT t chc, thu hút 229 d án ca 409 HS (49 cá nhân, 180 tp th) đến t 32 tnh, thành và 2 trưng ĐH tham gia, trong đó có 191 d án khi THPT và 38 d án khi THCS.

Lãnh đo B GD-ĐT, UBND TP.HCM, S GD-ĐT TP.HCM chp hình lưu nim cùng các đoàn d thi. Ảnh: M.P

Năm nay, các dự án tham gia ở 6 nhóm lĩnh vực: KH Động vật, KH Thực vật, Y sinh và KH Sức khỏe, Sinh học tế bào phân tử, Y học chuyển dịch, Kỹ thuật y sinh, Vi sinh; Hóa học, Hóa sinh, Năng lượng hóa học; KH vật liệu, Vật lý và Thiên văn, Năng lượng vật lý, Kỹ thuật môi trường, KH Trái đất và Môi trường; Kỹ thuật cơ khí; Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Phần mềm hệ thống; KH Xã hội và Hành vi.

Phát biểu tại cuộc thi, ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết: “Cuộc thi diễn ra lần này là sân chơi để các em HS trung học giới thiệu những kết quả nghiên cứu KHKT thông qua áp dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây còn là nơi giao lưu văn hóa giữa các địa phương, tăng tính gắn kết hơn nữa…”.

Là địa phương được Bộ GD-ĐT tin tưởng giao phó đăng cai tổ chức cuộc thi, ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – thông tin, Sở GD-ĐT đã nhanh chóng thành lập ban tổ chức phối hợp với các ban ngành liên quan để chuẩn bị chu đáo cho cuộc thi an toàn với hy vọng sẽ để lại hình ảnh tốt đẹp cho các tỉnh, thành. Năm nay ban tổ chức cuộc thi đã xây dựng website riêng nhằm đăng tải toàn bộ các thông tin cần thiết để các thí sinh có thể tham khảo trong việc tiếp cận thông tin cuộc thi. Ngoài ra, ban tổ chức còn tổ chức chương trình giao lưu, tạo điều kiện cho các đoàn tham quan giao lưu và có những kỷ niệm đẹp trong thời gian ở lại TP.HCM. Đặc biệt, TP.HCM hết sức quan tâm đến công tác an toàn cuộc thi. Đến ngày 15-3, TP đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón tiếp các đoàn HS, giáo viên, đại biểu đến từ các tỉnh, thành khu vực phía Nam”.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức hàng năm, nhằm khuyến khích HS trung học nghiên cứu KH, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đồng thời góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học và đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, thúc đẩy giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở GD trung học.

Cuộc thi còn nhằm thực hiện GD STEM trong GD trung học, tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ  trưởng Bộ GD-ĐT – cho biết: “Tại những cuộc thi này, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều em đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà KH. Ý tưởng sáng tạo của các em đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Những thành công bước đầu này mở ra một hướng phát triển mới cho GD phổ thông”.

Theo ông Phúc, GD phổ thông nói chung và công tác phát hiện bồi dưỡng HS giỏi nói riêng đã có rất nhiều đổi mới cả về mục tiêu, nội dung, phương thức GD, đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng GD và đã thu được những kết quả rất quan trọng. Bên cạnh tiềm năng sáng tạo của HS Việt Nam đã được khẳng định qua sự thành công của các em trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực hằng năm, với nhiều giải thưởng và nhiều huy chương.

“Thông qua cuộc thi lần này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về GD, mở rộng không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường; đồng thời khuyến khích các cơ sở GD ĐH, các tổ chức nghiên cứu KH và các cá nhân tham gia vào hoạt động GD của các trường phổ thông”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Đoàn HS TP.HCM gii thiu các d án tham gia cuc thi. Ảnh: Đ.H

Để cuộc thi đạt mục tiêu và đúng yêu cầu, ông Phúc đề nghị ban tổ chức có kế hoạch hoạt động chi tiết, đảm bảo cuộc thi khách quan, công bằng, đúng quy chế. Ban giám khảo cần tập trung làm việc chính xác, công bằng, lựa chọn được những đề tài tốt nhất để trao giải và chọn cử tham gia hội thi Intel ISEF tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới.

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học năm nay diễn ra từ ngày 16 đến 19-3. Trong khuôn khổ cuộc thi còn diễn ra Hội thảo “Tổ chức hoạt động nghiên cứu KHKT trong trường trung học”.

Theo ban tổ chức, các đề tài năm nay được đánh giá bám sát thực tiễn và có tính ứng dụng cao. Trong đó, nhiều dự án nổi bật, đưa ra các hướng giải quyết thực tiễn cuộc sống như Dự án hệ thống hỗ trợ dự báo và cảnh báo sạt lở đất của Trường THPT Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam), phần mềm hệ thống quản lý thi đua HS của Trường Phổ thông Thái Hòa (tỉnh Bình Dương) giúp giáo viên có thể dễ dàng quản lý được các vi phạm của HS để chấm điểm thi đua…; dự án ứng dụng âm thanh làm game cho người khiếm thị (tỉnh Bình Phước) có lồng ghép các yếu tố cốt truyện giúp người khiếm thị có thể hòa nhập cuộc sống…

Đoàn TP.HCM năm nay có 33 dự án tham gia ở nhiều lĩnh vực, trong đó đề cập nhiều đến vấn đề môi trường, sức khỏe, mang tính nhân văn sâu sắc. Đơn cử như Đề tài tái chế bìa catton làm gạch cách âm, cách nhiệt thân thiện môi trường của Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) trong nhóm KH vật liệu và bảo vệ môi trường, hướng tới tính phát triển bền vững; Dự án thiết bị đa năng hỗ trợ hoạt động cho người bị Parkinson của nhóm HS Trường THPT Marie Curie (Q.3) sử dụng lập trình Ardunio để thay thế các hoạt động cho cánh tay người bệnh hay dự án Robot hỗ trợ người khuyết tật, bệnh nhân điều trị lâu dài như ung thư, tai nạn hòa nhập học tập và sinh hoạt với mong muốn người khuyết tật vượt qua mặc cảm trở thành mắt xích của xã hội. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) lại gây ấn tượng với đề tài Mắt kính công nghệ cho người khiếm thị giúp người khiếm thị nhận diện được khuôn mặt thông qua khả năng phân tích, nhận diện thông minh của mắt kính; đề tài phương pháp nhận diện khuôn mặt phục vụ đời sống…

M.Phương – Y.Hoa

Bình luận (0)