Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam: Rút ngắn khoảng cách giữa bậc ĐH và phổ thông

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 4 ngày làm vic, sáng 19-3, ti Trưng ĐH Tôn Đc Thng đã din ra L tng kết và bế mc Cuc thi KHKT dành cho hc sinh trung hc (HSTH) năm hc 2018-2019 khu vc phía Nam. Cuc thi năm nay có s tham gia ca 409 HS đến t 34 đơn v vi 229 d án tranh tài 20 lĩnh vc khác nhau.

Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ và bà Nguyn Th Thu Hoài (Phó Trưng ban Tuyên giáo Thành y TP.HCM) trao gii cho các HS có đ tài gii nht

Kết quả chung cuộc, có 13 giải nhất, 25 giải nhì, 35 giải ba và 49 giải tư. Trong số 13 dự án đạt giải nhất có 11 dự án đã tham gia cuộc thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới, TP.HCM có 1 dự án tham gia.

Nhiu hot đng phù hp vi la tui HSTH

Báo cáo về tình hình tổ chức cuộc thi, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi) – cho biết, đây là năm đầu tiên TP.HCM đăng cai tổ chức cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam; với tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm cao, cuộc thi đã được tổ chức trang trọng nhưng thân thiện với nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi HSTH. Bên cạnh cuộc thi, BTC còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như giao lưu, giới thiệu, chia sẻ về công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) của các đoàn, tổ chức sinh nhật cho HS có ngày sinh trong tháng 3, trưng bày các gian hàng dự án… Đặc biệt, Hội thảo về hoạt động NCKHKT trong trường trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức trong khuôn khổ cuộc thi đã thu hút hàng trăm nhà quản lý, nhà khoa học, là dịp để các đơn vị GD nâng cao chất lượng hoạt động NCKHKT trong trường trung học, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học theo chương trình GD phổ thông hiện hành, triển khai chương trình GD phổ thông mới…

Theo ông Hiếu, dù là năm đầu tiên đăng cai tổ chức nhưng công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm đã được Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của TP thực hiện có hiệu quả.

Bộ GD-ĐT đánh giá cao khâu tổ chức của TP.HCM

Bên lề lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có cuộc chia sẻ ngắn với PV Báo Giáo dục TP.HCM xung quanh cuộc thi này.

+ PV: Thưa Th trưng, xin ông cho biết nhng đim mi trong cuc thi KHKT năm nay?

Th trưng Nguyn Hu Đ đánh giá cao khâu t chc ca TP.HCM

– Th trưng B GD-ĐT Nguyn Hu Đ: Cuộc thi KHKT dành cho HSTH trong năm nay có nhiều đổi mới, thể hiện rõ nhất là trong quy chế thi đã được điều chỉnh bằng Thông tư số 32. Thêm vào đó, những nét mới còn được thể hiện qua việc đổi mới giám khảo, chuyển toàn bộ các thầy, cô giáo là những giảng viên, những nhà khoa học của khu vực phía Nam ra chấm thi ở khu vực phía Bắc và ngược lại giáo viên từ phía Bắc vào Nam để đảm bảo tính khách quan trong quá trình tổ chức cuộc thi.

Chất lượng của cuộc thi qua mỗi năm đều được nâng lên. Đặc biệt, năm nay cuộc thi còn có sự tham gia của đông đảo HS cấp THCS. Số dự án bậc THCS được nhiều thầy, cô quan tâm và được triển khai một cách có chất lượng.

Đây là năm đu tiên TP.HCM đăng cai t chc cuc thi, Th trưng có đánh giá gì v khâu t chc ca TP.HCM?

– TP.HCM là một trong những đơn vị có điều kiện tốt nhất để tổ chức cuộc thi cả về cơ sở vật chất cũng như điều kiện tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, hội nghị, các gian hàng trưng bày cũng được TP.HCM làm rất là tốt… Bộ GD-ĐT đánh giá cao khâu tổ chức của TP.HCM.

Đây là năm th 7 Cuc thi KHKT dành cho HSTH đưc din ra. Th trưng có th chia s v tính ng dng trin khai ca các d án sau cuc thi?

– Trong suốt 7 năm qua, có rất nhiều dự án của HS đã được triển khai. Tuy nhiên, đỉnh cao vẫn là những dự án được lựa chọn tham gia thi quốc tế, đặc biệt là những dự án đạt giải thì đều được triển khai ứng dụng trong đời sống.

Qua cuộc thi, ngoài mục đích khuyến khích HS NCKH, vận dụng các kiến thức giải quyết bài toán cuộc sống thì còn nhằm kéo gần khoảng cách các trường ĐH với phổ thông, hỗ trợ và tạo điều kiện cho HS phổ thông NCKH. Bên cạnh đó, cuộc thi còn có mong muốn qua chính những đề tài, dự án, có thể giúp các em đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp sớm.

Xin cám ơn Th trưng.

L.Đ (thc hin)

Về chất lượng các đề tài, ông Hiếu cho hay, các đề tài tham gia cuộc thi năm nay đa phần được chuẩn bị công phu, nhiều đề tài đã tiếp cận được những vấn đề có tính khái quát cao, được thực hiện trong các phòng thí nghiệm hiện đại. Hàm lượng khoa học trong nhiều đề tài được nâng lên; nhiều đề tài có sự đầu tư đáng kể về hình thức và nội dung. Nhiều HS có hiểu biết khá tốt về lĩnh vực nghiên cứu của mình…

Khơi gi nim đam mê NCKH ca HS

Tham dự và phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ (Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi) nhấn mạnh, cuộc thi năm nay được tổ chức một cách khách quan, công bằng khi giám khảo khu vực phía Nam đều là những nhà khoa học đến từ khu vực phía Bắc.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đặc biệt đánh giá cao công tác tổ chức của đơn vị chủ nhà TP.HCM đã góp phần quan trọng vào thành công của cuộc thi.

Sẽ thành lập hội đồng thẩm định những dự án “có vấn đề”

Trước những ý kiến phụ huynh ở Hải Phòng “tố” cuộc thi thiếu khách quan, công bằng đối với một số đề tài đạt giải nhất ở cuộc thi khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD-ĐT đã có công văn trả lời với cá nhân phản ánh; đồng thời khẳng định sẽ thành lập hội đồng các nhà khoa học thẩm định lại các dự án mà HS, giáo viên, phụ huynh có ý kiến để có sự khách quan, công bằng nhất.

“Tôi tin rằng với cách làm rất minh bạch, khoa học, khách quan, nghiêm túc, các nhà khoa học trong cuộc thi đã rất thận trọng trong việc cho điểm. Bởi đây là sản phẩm nghiên cứu của các em với rất nhiều tâm huyết, thời gian và công sức”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho HSTH ở khu vực phía Bắc được tổ chức vào ngày 12-3 vừa qua, BTC đã trao 15 giải nhất, 27 giải nhì, 43 giải ba và 54 giải tư. Ngay sau khi công bố giải, nhiều phụ huynh ở Hải Phòng có con tham gia dự thi đã có phản ánh đề nghị Bộ GD-ĐT vào cuộc kiểm tra với một số đề tài không có sức sáng tạo, trùng lặp, không có sức thuyết phục nhưng vẫn đạt giải cao.

Y. Đ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Cuộc thi KHKT dành cho HSTH được tổ chức với mục đích khơi gợi niềm đam mê NCKH, vận dụng kiến thức vào cuộc sống trong HS; đồng thời cũng là bước đệm cho hoạt động đổi mới dạy và học, hướng tới triển khai đổi mới chương trình GD phổ thông, nhất là rút ngắn khoảng cách giữa bậc ĐH và phổ thông.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai sâu rộng hơn nữa cuộc thi này tại đơn vị mình để không chỉ khơi gợi đam mê NCKH trong HS mà còn từng bước đổi mới GD phổ thông.

Về phía HS, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học để xây dựng thêm nhiều đề tài có ích cho cuộc sống.

Đ Lan

Bình luận (0)