Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad”: Khơi nguồn sáng tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Sara Danielle Black hướng dẫn học sinh lớp 1/2 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm thi “Tài năng trẻ Olympiad” lần thứ nhất năm 2013

Khởi động từ đầu tháng 4-2013, cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” lần thứ nhất do Sở GD-ĐT TP.HCM và Tập đoàn Giáo dục EMG phối hợp tổ chức đã diễn ra sôi nổi ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố với sự tham gia nhiệt tình của các học sinh đang theo học chương trình phổ thông quốc tế CIE Cambridge.
Đánh giá chất lượng qua kỹ năng viết
Lớp 1/2 chương trình phổ thông quốc tế CIE Cambridge của Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) ngày 26-4 bỗng rộn rã hơn bình thường. Cô Sara Danielle Black – giáo viên đứng lớp – hỏi cả lớp bằng tiếng Anh: “Các con có biết hôm nay là ngày đặc biệt gì không?”. “Dạ biết”. “Đúng rồi, hôm nay là ngày chúng ta có cuộc thi Olympiad. Các con có sẵn sàng chưa?”. 24 học sinh ngồi theo nhóm với 4 bàn học hứng khởi giơ tay nhận bài thi từ cô Sara.
Để chuẩn bị cho cuộc thi này, cô Sara phải vào lớp sớm hơn thường lệ. Thuận tay trái, cô Sara vẽ chủ đề cuộc thi Olympiad, ghi chú các từ vựng mới về động vật, hướng dẫn vẽ tranh theo đề tài và cả quy tắc thi, “luật chơi” sau khi phát bài thi, giải thưởng cho học sinh xuất sắc nhất lớp, xuất sắc nhất năm… Cô cũng không quên trang trí trên bảng với những hình ảnh dí dỏm, vui nhộn bằng nhiều loại mực bắt mắt khác nhau.
Bài thi dành cho các em cũng thật sáng tạo, thu  hút. Các em tự vẽ tranh, hình con vật hoặc hoạt động ngoài trời rồi chú thích bằng từ ngữ. Nhiều hình ảnh, con vật đã có trong giáo trình, nhưng bài thi giúp các em khơi dậy trí tưởng tượng, sự liên tưởng và giải thích bằng từ ngữ tiếng Anh đã học. Em Nguyễn Triệu Minh, học sinh lớp 1/7 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, cẩn thận ghi rõ họ tên, gò từng nét vẽ hình ảnh và ghi tên con vật. Triệu Minh nói: “Bài thi này dễ, tụi con có học rồi. Con cố vẽ cho thật đẹp bức hình. Con thuộc nhiều từ động vật lắm. Chắc là làm bài sẽ tốt”. Không khí phòng thi thật thoải mái, các em có thể trao đổi nhưng thể hiện trong từng bài là những sáng tạo khác nhau.
Khác với các cuộc thi tiếng Anh từ trước đến nay đơn thuần là chuẩn bị bài nói và hùng biện, cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” tạo ra sân chơi toàn diện cho học sinh, giúp các em rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, viết và diễn thuyết. Tuy nhiên, với cách đánh giá của CIE, chất lượng và đỉnh cao của khả năng ngôn ngữ, nhất là học tiếng Anh, phải được kiểm chứng qua kỹ năng viết. Nhiều học sinh nói tốt, phản xạ ngoại ngữ tốt nhưng khi viết lại gặp trục trặc, khó thể hiện ý nghĩ của mình qua câu chữ, trong khi đây lại chính là một kỹ năng sẽ theo các em suốt đời trên chặng đường học thuật và cần được xây dựng một cách cơ bản. Trong việc dạy ngoại ngữ cho học sinh, ngoài việc tập cho các em có phản xạ tốt về nghe nói, chương trình CIE Cambridge cũng tập cho các em kỹ năng viết thật chuẩn, sử dụng ngôn ngữ văn bản thành thạo. Cuộc thi lần này cũng tập trung tìm kiếm tài năng và chú trọng khơi dậy cách nghĩ, cách viết theo hướng sáng tạo trong các em. Học sinh có thể thỏa sức trình bày ý tưởng, cảm xúc trên giấy, sau đó trình bày để thuyết phục người nghe về ý tưởng của mình. Mai sau thành công trong nghề nghiệp của các em cũng một phần phụ thuộc vào khả năng đã được rèn giũa đó: Viết và trình bày để thuyết phục, thu hút và tạo sự đồng cảm.
Khơi dậy sự sáng tạo
Cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” năm 2013 thu hút tất cả học sinh theo học chương trình CIE Cambridge tại TP.HCM tham gia. Thầy Mark Wanstall, Trưởng khối toán và khoa học chương trình CIE, nói: “Khi đưa các môn toán, khoa học của CIE vào giảng dạy cho các em, chúng tôi luôn mong muốn học sinh phải ứng dụng kiến thức đã học để tìm cách xử lý, đề ra giải pháp cho cuộc sống thường nhật. Cuộc thi Olympiad này sẽ tạo sân chơi sáng tạo, lành mạnh cho các em nhằm ứng dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề cho cuộc sống tốt đẹp và hữu dụng hơn”. Theo thầy Mark Wanstall, khả năng làm việc theo nhóm của học sinh người Việt có nhiều hạn chế, chính vì thế khi đưa các môn toán và khoa học vào cuộc thi, năm nay Hội đồng học thuật yêu cầu thi theo hình thức đồng đội để tăng khả năng làm việc phối hợp theo nhóm của học sinh. Đề bài của các thầy cô ra sẽ là một mô hình hoặc giải pháp mà qua đó cả nhóm phải suy nghĩ, phân công người lãnh đạo, thiết kế, đề ra giải pháp hữu hiệu nhất, qua đó thực hành, ứng dụng nhằm giải quyết các vấn đề mà thực tế cuộc sống đặt ra, đặc biệt ứng dụng trong toán và khoa học.
Học sinh tham dự cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” sẽ lần lượt trải qua 2 vòng. Vòng loại diễn ra từ tháng 4 đến đầu tháng 5. Trong đó, đề thi được biên soạn cho từng môn, từng cấp và tổ chức cho học sinh thi tại lớp. Hội đồng học thuật sẽ chọn lọc những học sinh xuất sắc cho vòng chung kết. Vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 18-5 tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) với rất nhiều giải thưởng có ý nghĩa đang chờ các em.
Bài, ảnh: Linh Vy
Cuộc thi “Tài năng trẻ Olympiad” tạo ra sân chơi toàn diện cho học sinh, giúp các em rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, viết và diễn thuyết.
 

Bình luận (0)