Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Cuối năm, mỹ phẩm giả đầy chợ

Tạp Chí Giáo Dục

Mãi lực thị  trường cuối năm đang nhích dần lên với các mặt hàng thời trang như quần  áo, giày dép… và nhất là  mỹ phẩm. Với tâm lý  mong muốn đẹp hơn trong dịp tết, từ  bây giờ các chị em đã tìm đến chợ để tư vấn dưỡng da.
Mỹ phẩm tại chợ Kim Biên.
Loại 1: có 10 loại
Đến chợ Bình Tây để tìm mua mỹ phẩm dưỡng da, tôi được chị Mỹ Dung, bán hàng ở lầu 1 chợ Bình Tây, cho biết có hàng trăm nhãn hiệu kem có công dụng làm trắng da. Một số có thêm chức năng trị tàn nhang, vết thâm, giảm nếp nhăn… nhưng tính năng làm trắng vẫn là hàng đầu.
Chị giới thiệu với tôi loại kem sâm (hộp nhựa tròn, màu đồng, vừa bằng nắm tay) với lời quảng cáo là loại kem bán chạy nhất hiện nay. Với tinh chất nhân sâm Hàn Quốc, kem làm da trắng tự nhiên, không bắt nắng, trị luôn tàn nhang và vết thâm với giá 70.000 đồng/hộp.
Thấy tôi ngần ngừ cho rằng giá hơi cao, chị ra sức thuyết phục: “Hàng này bán chạy nên đang bị nhái rất nhiều, hàng của chị là loại 1, có tem của công ty”.
Tại gian hàng khác cách đó không xa, tôi cũng được giới thiệu một hộp kem sâm nhưng với giá 65.000 đồng. Hộp kem này có dấu niêm phong màu đỏ và dưới đáy hộp vẫn có chú thích “loại 1”. Anh chủ quầy cam đoan: “Hàng này là xịn đó, loại 1 cũng có 10 loại chứ chợ này có hàng nào là ghi loại 2 đâu em. Ai nói hàng dỏm anh hoàn tiền lại cho” (!?).
“Bùng nổ” mỹ phẩm nhái
Thời  điểm cận tết, mãi lực của mặt hàng mỹ phẩm rất cao. Xu hướng hiện nay, các quầy hàng không chỉ bán phấn son, kem dưỡng da mà còn cả dụng cụ trang điểm, nước hoa ngoại.
Đáng chú ý là hàng Trung Quốc chiếm trên 80%, phần lớn là nhái các thương hiệu lớn như L’oreal, Mac, Shiseido, VOV… Hàng hiệu thật chỉ  có các nhãn hàng tầm trung như Maybelline, Essance, Pond’s, Olay,… với giá trên dưới 100.000 đồng/sản phẩm.
Bị “nhái” nhiều nhất là các loại cọ trang điểm. Nếu như hàng chính hãng phải đến vài trăm ngàn đồng một bộ thì tại chợ, bộ cọ “Mac” giá chỉ từ 25.000 đồng/5 cây cơ bản kể cả bao da, hàng được giới thiệu là cao cấp cũng chưa đến 40.000 đồng/cây.
Với mỹ phẩm giả thì nhiều người còn e dè, nhưng với dụng cụ trang điểm, nhất là các loại cọ, dù biết là hàng nhái, hàng giả thì người bán cũng rất chuộng. Một mặt hàng khác có độ nhái trên 90% là nước hoa. Nước hoa tại chợ từ 140.000 đồng/chai, nhái các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như CK, Bvlgari, Dior, Kenzo, 212 …
Mức độ nhái tinh vi đến mức từ hộp, kiểu chai đến mùi hương hao hao hàng thật, chỉ khác nhau về độ bám như người bán quả quyết. Nhái cũng chia theo cấp độ, hầu hết người bán đều khẳng định hàng của mình từ Singapore, Malaysia… để có giá cao. Loại từ Trung Quốc bao bì và chai xấu hơn hẳn, chỉ vài chục ngàn đồng một chai.
Rất khó kiểm soát
Chị Lưu Thị  Kim Nhung, Trưởng ban Quản lý chợ Kim Biên, cho biết: “Rất khó kiểm soát vì mỹ phẩm là mặt hàng rất đa dạng, mà chợ Kim Biên thì hàng Trung Quốc chiếm quá nửa so với hàng nội địa. Việc trà trộn hàng nhái bán cho khách rất khó bị phát hiện, xử lý”.
Chị Nhung cũng thừa nhận hàng Việt bị thất thế do đơn điệu và không có đột phá. Nhìn qua nhìn lại chỉ thấy vài nhãn hiệu như mỹ phẩm Sài Gòn, Thorakao, Lana…
Còn chị Nguyễn Thị Như Phương, Phó ban Quản lý chợ An Đông, cho biết: “Biết tiểu thương có bán hàng nhái từ Trung Quốc nhưng cấm không được. Vì nhu cầu đã có, mình không bán người khác bán, nếu cấm ở đây thì thiệt cho tiểu thương, nên chỉ còn cách tuyên truyền cho người tiêu dùng trang bị thêm kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả thôi!”.
Các doanh nghiệp chân chính thì vẫn tìm đủ cách để bảo vệ thương hiệu nhưng xem ra lực bất tòng tâm. Sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát hàng thật, hàng giả để góp phần làm lành mạnh thị trường mỹ phẩm là việc cần thiết trong tình hình hiện nay.
Lê Mai Thi/SGGP

Bình luận (0)