Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh đang được các đơn vị dồn tổng lực thi công. Các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu làm việc 3 ca và đảm bảo giao thông cao độ để các chuyến xe chở hàng, chở khách về quê ăn tết được an toàn…
Hối hả
Tranh thủ những ngày trời hửng nắng, các gói thầu do Ban 6 của Bộ GTVT làm chủ đầu tư nâng cấp QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị đang được đẩy nhanh tiến độ làm việc. Tại huyện Hải Lăng, kỹ sư Mai Huy Giáp cho biết: “Ban 6 làm chủ đầu tư 7 gói thầu đi qua địa bàn Quảng Trị. Hiện các gói thầu về tổng quan đã vượt kế hoạch được 2 tháng. Tuyến tránh Hiền Lương cũng cơ bản xong công tác đất nền, hệ thống cầu, cống. Nhiều đoạn đang được đẩy nhanh thi công nền đường, cấp phối đá dăm…, phấn đấu thảm nhựa xong trước Tết Nguyên đán. Tổng thể dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị không chậm tiến độ”.
Nhiều đơn vị tiến hành làm việc 3 ca nhằm đảm bảo vượt tiến độ đề ra.
Tại Quảng Bình, 3 gói thầu khác do Ban 6 làm chủ đầu tư cũng áp dụng chế độ làm việc thông giờ, thông tầm nên tiến độ công việc đều vượt chỉ tiêu đề ra. Kỹ sư Phạm Văn Tính, Chỉ huy phó công trình của nhà thầu Hùng Thắng, đoạn qua huyện Bố Trạch, cho biết: “Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, đi qua địa bàn có nhiều nhà dân nên đơn vị cố gắng làm việc cả 3 ca. Hiện công trình đã đạt hơn 90% khối lượng công việc”. Gói thầu đoạn phía Nam Hà Tĩnh giáp Quảng Bình thuộc Ban 6 do nhà thầu Phúc Lộc thi công cũng đang đẩy mạnh vượt tiến độ 10%. Kỹ sư Cao Tuấn Phong, chỉ huy công trình nói: “Chúng tôi duy trì hơn 120 công nhân trên tuyến thi công 4,5km và đã đạt hơn 70% khối lượng đề ra”.
Những tín hiệu vui
Tại gói thầu số 8, cầu Roòn (Quảng Trạch, Quảng Bình) là công trình cầu vòm thi công trên đà giáo, đồng thời phải để nhịp thông thuyền, phía dưới nền móng là thân một cây cầu cũ từng bị bom Mỹ đánh sập trong những năm chiến tranh… nên đòi hỏi phương án thi công cực kỳ phức tạp, đang được Công ty CP Cầu 7 Thăng Long tập trung thi công để hoàn thành sớm hơn 2 tháng so với tiến độ đề ra.
Ông Đặng Hữu Thuyết, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Sở GTVT Quảng Bình cho biết thêm, trên tuyến mở rộng QL1A đoạn các gói do sở làm chủ đầu tư có 7 cây cầu trọng điểm, thi công phức tạp như cầu Chánh Hóa, cầu Giao, cầu Ba Dốc, cầu Sài, cầu Ngắn, cầu Huyện, cầu Ba Cửa hiện đã cơ bản hoàn thành. Cuối quý 1-2015, các cầu sẽ được bàn giao sớm hơn tiến độ nhiều tháng. Riêng cầu Lý Hòa nằm trong dự án các cầu yếu sẽ bàn giao vào quý 3-2015. Tại Quảng Trị, công trình cầu vượt đường sắt thuộc dự án mở rộng QL1 do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư đang đạt tiến độ tốt.
Bên cạnh đó, nhiều gói thầu QL1A đã được các nhà thầu tiến hành rải nhựa lớp thứ hai ở đoạn cuối Quảng Bình và đoạn giáp TP Đồng Hới, đoạn qua huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh… Đặc biệt, nhà thầu Hùng Thắng đã thi công hoàn thành 5,3km lớp nhựa bề mặt và đang phân luồng bằng dải phân cách cứng để đảm bảo an toàn giao thông.
Cần tháo gỡ vướng mắc
Tuy nhiên, lực lượng thi công cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn và cản trở do chính sách đền bù chưa thỏa đáng. Ông Cao Tuấn Phong, phụ trách chỉ huy nhà thầu Phúc Lộc đoạn Nam Hà Tĩnh, cho biết: “Nan giải nhất là ý thức một số người dân ở địa bàn chưa ủng hộ. Đơn vị bị lấy trộm 1.500 cọc tiêu đảm bảo an toàn giao thông, người ta đập các cọc tiêu phản quang bằng nhựa khiến công nhân ở chốt giao thông rất khó làm việc”. Trong khi đó, tại xã Sen Thủy, nhà thầu đang thi công thảm nhựa còn chừng vài mét đấu nối, người dân ra cản trở bằng gạch đá, dao rựa khiến họ phải dừng thi công, gây thiệt hại lớn.
Tại Quảng Trị, có vị trí người dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng nhưng tái lấn chiếm, cản trở thi công. Hiện chủ tịch UBND các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Hải Lăng… đang chỉ đạo vận động người dân tạo điều kiện để nhà thầu nhận mặt bằng sạch thi công công trình trọng điểm quốc gia. Với Quảng Bình, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT cho hay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mặt bằng, đồng thời có kế hoạch bảo vệ thi công trong thời gian tới.
MINH PHONG
(SGGP)
Bình luận (0)