Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đa dạng hóa các hình thức hướng nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP.HCM) đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức. Ảnh: Dương Bình

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các trường THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM cần thực hiện trong năm học 2013-2014. Theo đó, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên học tập, nghiên cứu các văn bản về công tác giáo dục hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng và biện pháp thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh; bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên hướng nghiệp tại các trường nhằm hướng nghiệp thường xuyên, liên tục cho học sinh trong suốt năm học. Về phía nhà trường, tổ chức giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; đẩy mạnh ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục hướng nghiệp. Trong khi đó, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp cần hoàn thiện cơ sở vật chất (quận 7, quận 9, quận Thủ Đức, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ), xây dựng kế hoạch hoạt động và triển khai đến các đơn vị trường học; tổ chức các chuyên đề cấp trường, cấp quận, huyện; tập hợp các chủ đề hướng nghiệp cung cấp cho giáo viên được phân công giảng dạy hướng nghiệp cùng tham khảo, bổ sung nhằm nâng cao chất lượng hoạt động hướng nghiệp.
Bên cạnh đó, các trường cần tăng cường tổ chức tham quan hướng nghiệp, ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; phối hợp với các trường nghề, TCCN… trong công tác hướng nghiệp. Phòng GD-ĐT các quận/huyện, các trường THPT và các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động các doanh nghiệp, các lực lượng của toàn xã hội tham gia vào quá trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.
T.B

Bình luận (0)