Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đa dạng hóa công tác giáo dục truyền thống cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Đạo đức, nhân cách cũng như bản lĩnh của một con người luôn gắn bó mật thiết với truyền thống của quê hương, đất nước. Muốn cho con em chúng ta phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong thời kỳ mới, chúng ta cần coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa của dân tộc.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, không ít nhà trường chưa quan tâm đúng mức và thiếu những hình thức giáo dục sinh động truyền thống cho nên có một bộ phận không nhỏ học sinh nhận thức hết sức nông cạn và hời hợt về truyền thống lịch sử của dân tộc.
Trước hết phải khẳng định rằng, dân tộc Việt Nam có một truyền thống lịch sử rất đáng tự hào với nhiều chiến công hiển hách. Những mốc son, dấu ấn đáng nhớ ấy là kết tinh của lòng yêu nước, ý thức tự tôn, tự hào dân tộc, tinh thần chiến đấu hi sinh anh dũng của bao thế hệ cha anh đi trước. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ; đã có rất nhiều tấm gương trẻ tuổi: Kim Đồng, Lê Văn Tám, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót, Nguyễn Viết Xuân…
Truyền thống lịch sử của dân tộc rất đáng tự hào, đáng tiếc là có một bộ phận học sinh tỏ ra thờ ơ, hờ hững với quá khứ hào hùng đó. Kết quả thi môn Lịch sử trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng trong những năm qua bộc lộ nhiều mảng tối trong chất lượng dạy và học môn Lịch sử nói riêng và công tác giáo dục truyền thống nói chung, khiến dư luận xã hội hết sức quan ngại.
Để khắc phục tình trạng trên, trước hết, các nhà trường cần phải xác định một cách nghiêm túc vai trò của công tác giáo dục truyền thống đối với học sinh, từ đó có chương trình tuyên truyền, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục. Để công tác giáo dục truyền thống cho học sinh có hiệu quả cần đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền: sân khấu hoá, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nhân các ngày lễ lớn nhằm khơi dậy ý thức tự tôn, tự hào dân tộc ở học sinh. Cần căn cứ vào cấp học, lứa tuổi học sinh mà đưa ra những hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học môn Lịch sử sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cap chất lượng công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lòng yêu nước cho học sinh trong công cuộc đổi mới và hội nhập.
Trần Thông (Theo GD&TĐ)

Bình luận (0)