Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đã giảm hơn 70 chỉ số chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

Tạp Chí Giáo Dục

ThS Lê Thị Liên Hoan – phó Phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT TP.HCM)  – cho biết như vậy bên lề buổi sơ kết học kỳ 1 khối mầm

Trẻ trong giờ ăn. Ảnh: Đoan Trúc

non năm học 2008 – 2009 của TP.HCM sáng 11/2. Bà Hoan là một trong những người tham gia khảo sát và đo mức độ phát triển của trẻ (trước khi đưa ra bản dự thảo "Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi".
Bộ chuẩn này được Bộ GD-ĐT nghiên cứu, xây dựng từ năm 2005 với sự tham gia của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước.
Đây là một hoạt động trong dự án toàn cầu do UNICEF hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật mà Việt Nam là một trong 17 nước tham gia.
Việt Nam tham gia cuối cùng so với các nước trong khu vực. 
Chuẩn này đã được xây dựng qua nhiều đợt chỉnh sửa các chỉ số và khảo sát thực tế.
Các chỉ số này cũng đã được đo lường khắp các vùng miền khác nhau, được khảo sát đối với trẻ ở các môi trường khác nhau như trẻ ở trường mầm non và ở gia đình.
Riêng TP.HCM đã tham gia nhiều đợt chỉnh sửa.
Đầu, tiêu chuẩn có hơn 200 chỉ số. So với các nước như Trung Quốc, Thái Lan, các chỉ số đưa ra trong dự thảo còn ít hơn. Các nước này đều có trên 200 chỉ số.
Tiêu chí đưa ra là chuẩn phải đáp ứng 3 điều kiện: Gần với văn hóa của nước sở tại. Cụ thể là thể hiện tính văn hóa ưu việt của Việt Nam. Điểm thứ 2 là phù hợp với đặc điểm phát triển của Việt Nam trong giai đoan hội nhập và thứ ba là đáp ứng được đặc điểm phát triển của trẻ.
Hiện nay, tại TP.HCM, có 4 trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo 123 trường thực hiện theo diện thí điểm của thành phố. 
Đoan Trúc (Vietnamnet)

Bình luận (0)