Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Ba công trình, một thông điệp phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Chào mng Đi hi đi biu toàn quc ln th XIV ca Đng, ngày 19-12 va qua, cùng vi cc, TP.Đà Nng đã khi công ba d án trng đim: nút giao Túy Loan và 2 công trình nhà xã hi. Nhng công trình này không ch gii bài toán h tng trưc mt mà còn m ra k vng phát trin bn vng cho đô th sau sáp nhp.

Dự án Nút giao Túy Loan là nhằm giảm tai nạn giao thông tiềm ẩn và mở ra cơ hội phát triển khu vực phía Tây TP.Đà Nẵng

Nút giao thông m ra cơ hi phát trin

Từ nhiều năm nay, nút giao Túy Loan (cửa ngõ phía Tây TP.Đà Nẵng) gắn liền với mối lo ngại về tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Quốc lộ 14B là tuyến đường huyết mạch kết nối Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên cắt ngang điểm đầu vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trong khi hệ thống nhánh rẽ, đường gom chưa được đầu tư đồng bộ. Hàng ngày, dòng xe container, xe tải nặng và xe ô tô, xe máy cùng đổ dồn về một điểm giao cắt chật hẹp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Từ khi cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác năm 2018, lưu lượng phương tiện qua khu vực này tăng nhanh nhưng mặt đường ngày càng xuống cấp. Con đường thảm nhựa bị hằn lún, bong tróc, ổ gà, ổ trâu xuất hiện dày đặc, nhất là sau những đợt mưa lớn. Việc kết nối trực tiếp từ quốc lộ cắt ngang cao tốc khiến giao thông thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ.

Theo phản ánh của người dân, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực này trong những năm qua.

Ông Nguyễn Văn Tự – người dân sống gần nút giao thông này – cho biết, đoạn đường tiềm ẩn nguy hiểm do thiết kế thắt nút cổ chai, thiếu đèn chiếu sáng và sự thay đổi đột ngột từ bốn làn xe xuống hai làn xe.

Bà Nguyễn Thị Xuân – xã Hòa Nhơn – cũng tâm tư: “Cứ qua một đợt mưa lớn là đường lại xuất hiện hố sâu, người điều khiển phương tiện phải liên tục đánh lái để né tránh, nhất là vào ban đêm nên rất dễ bị té ngã”.

Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ quyết định tách nút giao thông Túy Loan thành dự án độc lập, giao UBND TP.Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản được xem là bước ngoặt quan trọng. Ngày 13-5-2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 905/QĐ-TTg, chính thức giao TP.Đà Nẵng tiếp nhận và quản lý nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt, phát triển kinh tế – xã hội và phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực của địa phương. Dự án nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và đường cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (gọi tắt là Nút giao Túy Loan) có tổng vốn đầu tư hơn 537 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025-2028.

Dự án được xây dựng theo nguyên tắc tận dụng tối đa phần tuyến cao tốc đã đầu tư, xây dựng nút giao khác mức liên thông, đồng bộ hạ tầng. Trong đó, cầu vượt trên quốc lộ 14B sẽ vượt qua cao tốc; cầu hiện trạng trên tuyến Hòa Liên – Túy Loan được tận dụng và mở rộng; các nhánh rẽ trái gián tiếp, đường gom dân sinh được xây dựng để bảo đảm kết nối an toàn, thông suốt.

Khi hoàn thành, Nút giao Túy Loan không chỉ giải quyết bài toán ùn tắc cục bộ mà còn giữ vai trò then chốt trong kết nối liên vùng. Đây là điểm nối giữa hai tuyến cao tốc lớn của miền Trung và trục giao thông đi Tây Nguyên, góp phần giảm tải cho hệ thống đường hiện hữu, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch và logistics. Quan trọng hơn, công trình này trả lại sự an toàn cho khu dân cư đã phải chịu đựng tình trạng giao thông phức tạp suốt nhiều năm.

Tr đ an sinh trong đô th mi

Cũng trong ngày 19-12, hai dự án nhà ở xã hội tại Khu B – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ được khởi công. Đây là các dự án dành cho người thu nhập thấp, công nhân và lao động trẻ. Theo đó, dự án nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 3 có diện tích xây dựng khoảng 9.753m², tổng diện tích sàn hơn 86.000m², quy mô 719 căn hộ, dự kiến đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.800 người. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.016 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khoảng 946 ngày.

Dự án nhà ở xã hội tại khu đất chung cư số 5 có quy mô lớn hơn, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.737 tỷ đồng, xây dựng trên quỹ đất 15.863m², tổng diện tích sàn gần 146.000m². Theo quy hoạch, dự án sẽ cung cấp khoảng 1.236 căn hộ chung cư, góp phần đáp ứng nhu cầu an cư ngày càng tăng tại khu vực phía Nam Đà Nẵng.

Với nhiều lao động trẻ, nhà ở xã hội không chỉ là một lựa chọn mà là điều kiện để yên tâm gắn bó lâu dài.

Chị Nguyễn Thu Hiền – một lao động đang làm việc tại TP – chia sẻ niềm vui khi biết dự án chung cư được đầu tư xây dựng: “Hy vọng sẽ có thêm nhiều người thu nhập thấp như vợ chồng tôi có cơ hội thực hiện giấc mơ an cư, an tâm làm việc tại Đà Nẵng”.

Theo ông Nguyễn Hà Nam – Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, quá trình đô thị hóa nhanh sau sáp nhập khiến nhu cầu nhà ở cho công nhân, người lao động và các đối tượng thu nhập thấp tăng mạnh. Giai đoạn 2025-2030, TP được Chính phủ giao chỉ tiêu hoàn thành gần 29.000 căn hộ nhà ở xã hội. Riêng năm 2025, chỉ tiêu được giao là 1.500 căn hộ. Với việc triển khai đồng loạt 15 dự án, tổng số căn dự kiến đạt 10.239 căn trong giai đoạn 2025-2030, TP đang vượt tiến độ đề án. Năm 2025, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng 1.807 căn, đạt hơn 120% chỉ tiêu.

Không chỉ tập trung ở Nam cầu Cẩm Lệ, TP còn bổ sung 54 khu đất vào chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, phân bố tại nhiều xã, phường.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Đà Nẵng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng chung cư xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên với 209 căn hộ; nhiều dự án khác như An Trung 2, khu nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh cũng đang được triển khai, mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở cho người thu nhập thấp.

Ba dự án khởi công kể trên không tồn tại riêng lẻ. Nút giao Túy Loan tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng liên vùng và hai dự án nhà ở xã hội tạo nền tảng an cư cho người lao động. Một bên giải quyết dòng chảy giao thông, một bên giữ dòng chảy con người. Đây là hai yếu tố song hành để một đô thị mở rộng có thể phát triển bền vững. Trong bối cảnh Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới sau sáp nhập, những công trình này không chỉ mang giá trị đầu tư mà còn cho thấy cách TP lựa chọn thứ tự ưu tiên hạ tầng đi trước, an sinh đi cùng.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)