Một số doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách tại Bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng bức xúc phản ánh đến báo Lao Động việc Cty CP vận tải và quản lý bến xe rào chắn, chia nhỏ phòng vé nhưng cho thuê với giá cao.
Ngoài ra, cùng kinh doanh bình đẳng như nhau nhưng có doanh nghiệp được ưu ái vị trí đỗ đón khách, rồi cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải, mà nổi lên là nạn có DN thuê giang hồ bảo kê, uy hiếp DN khác… khiến hoạt động vận tải tại bến xe này ngày càng phức tạp.
Chia nhỏ phòng vé, cho thuê giá cao
Chủ một doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng cho biết: “Phòng bán vé trước đây tôi thuê có diện tích khoảng 2,5m ngang, 4,2m rộng. Các DN có nhu cầu sử dụng phải thông qua cơ chế đấu thầu, tuy nhiên, năm 2015, đùng một cái bến xe hủy hợp đồng chia lại diện tích mới cho thuê. Phòng vé sau khi bị chia nhỏ, rào chắn còn 1,35x2m”.
Theo chủ DN này, 2 nhân viên bán vé ngồi không xoay xở, cựa khậy nổi nhưng Cty CP vận tải và quản lý bến xe cho thuê với giá 8 triệu đồng/tháng là quá cao. “Số tiền đó tôi đi thuê một phòng cao ốc cũng không hết. Khi chúng tôi có ý kiến thì giám đốc Cty CP vận tải và quản lý bến xe bảo rào lại, phân nhỏ phòng vé để có không gian đi lại, đảm bảo an ninh”.
Ông D – chủ một DN khác – phân tích: “Trước đây 2 phòng vé/ô diện tích thì bây giờ Cty chia làm 3 phòng. Nếu trước kia Cty lấy 9 triệu đồng/tháng/phòng thì bây giờ lấy 6 triệu đồng/tháng/phòng mới hợp lý”. Ông bức xúc: “Hợp đồng cho thuê ký từ tháng 1.5.2015 thì Cty đã yêu cầu chúng tôi nộp hết 7 tháng với số tiền lớn gọi là tiền đặt cược, thật không hiểu nổi!”.
Liên quan đến phản ánh này và một số phản ánh khác của người dân liên quan đến chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ không tốt xảy ra tại bến xe, ngày 3.9, Sở GTVT đã mời các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp cùng các đơn vị liên quan. Tuy nhiên, chủ một DN cho biết, ý kiến của ông về thực trạng phòng vé lại bị “lấp liếm” đi, để từ từ giải quyết sau (!).
Làm việc với PV Báo Lao Động, ông Lê Viết Hoàng – Giám đốc Cty CP vận tải và quản lý bến xe – nói: “Đúng là ban đầu đấu thầu phòng vé nhưng sau thấy không phù hợp nên sắp xếp, bố trí lại cho thuê”. Ông Hoàng không trả lời dứt khoát việc Cty làm như vậy là đúng hay sai, có áp đặt DN vào thế khó hay không (!?). Ông Hoàng chỉ bảo, phòng vé nên chỉ bán vé thôi, trước đây các DN để đồ đạc lung tung gây mất văn minh. Mặt khác, số lượng DN thuê phòng vé tăng nên phải phân nhỏ diện tích các quầy cho thuê. PV liên lạc với ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT thì ông Trung nói: “Lâu nay không nghe thông tin phản ánh”!
Xuất hiện giang hồ bảo kê
Theo phản ánh của các DN, trong bến xe hiện nổi lên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN, nạn giành giật khách vẫn còn tiếp diễn, khiến hành khách lẫn DN làm ăn chân chính bất an. Ông Hoàng thừa nhận có tình trạng này và cho biết: “Việc DN này thuê một số người bảo kê, để uy hiếp DN vận tải hành khách khác là có”.
“Xe chạy trước chạy sau một chút cũng xảy ra đánh nhau. Hai giờ chạy chênh lệch nhau cũng ẩu đả. Ngay trong hợp tác xã vận tải cũng giành giật khách với nhau chứ đừng nói chi đơn vị này, kia. Mặc dù chúng tôi đã tăng cường gấp đôi lực lượng bảo vệ bến xe so với trước nhưng tình hình phức tạp vẫn diễn ra” – ông Hoàng nói. Theo ông Hoàng, nhiều DN thuê phụ xe nay chuyến này mai đi chuyến khác, thuê cả phụ xe là giang hồ, hình thành băng nhóm, không quản lý nổi.
Ngoài ra, theo phản ánh của các DN, dù hoạt động bình đẳng như nhau nhưng có DN được ưu tiên vị trí đỗ đón khách thuận lợi. “Chỗ nào tài là đậu tài, phiên là đậu phiên. Trong khi đơn cử như DN S không hiểu vì sao lại đậu đâu cũng được!” – ông D nói. Ông D cho rằng, chính việc ưu ái và không ưu ái này gây ra sự hỗn loạn, phức tạp tại bến xe. Tuy nhiên, vì sợ bị gây khó dễ, các DN không dám lên tiếng!
Theo Nhiệt Băng/ NLĐO
Bình luận (0)