Ngày 15/6, Công ty TNHH Schindler VN (đơn vị cung cấp thang máy cho khu danh thắng Ngũ Hành Sơn) đã có văn bản nêu rõ, sự cố kẹt hệ thống thang máy này xảy ra ngày 5/6 không phải do lỗi an toàn hay chất lượng của thiết bị thang máy Schindler.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Schindler VN Ralph Ludwig cho biết: “Biên bản sự cố ngày 5/6 ghi nhận xảy ra một loạt sự cố về điện do thay đổi điện áp hoặc thiếu điện của nguồn điện chính. Từ đó đã làm thang máy dừng lại theo thiết kế của hệ thống thang để đảm bảo an toàn cho khách”.
Theo ông, hệ thống quạt thông gió của thang máy hoạt động bình thường. Tuy nhiên vì thang máy PL2 là loại thang quan sát với buồng thang bằng kính và việc dừng thang trong điều kiện thời tiết nóng bức có thể đã gây nên sự oi bức cộng hưởng bên trong xe thang.
Theo Schindler VN, thang máy tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn bị sự cố là do nguồn điện không đảm bảo.
Theo thiết kế, hệ thống thang máy tại Ngũ Hành Sơn có các phương tiện cứu hộ (như cửa thoát hiểm trên nóc xe thang), tuân thủ hoàn toàn hoặc thậm chí cao hơn các quy phạm của Châu Âu EN81 (TCVN). Schindler VN đã tổ chức huấn luyện giải cứu hành khách cho bộ phận vận hành thang máy của công trình.
Tuy nhiên, trong lúc xảy ra sự cố, việc giải thoát hành khách không được thực hiện đúng hướng dẫn. Trong lúc thang máy PL2 gặp sự cố thì thang máy PL1 bên cạnh vẫn hoạt động bình thường và lẽ ra nên được sử dụng để giải cứu hành khách.
Để khắc phục tình trạng này, Schindler VN đề xuất tiếp tục tổ chức huấn luyện phương pháp giải cứu hành khách cho bộ phận bảo vệ, kỹ thuật của Ban quản lý khu danh thắng Ngũ Hành Sơn.
Ngoài ra, Schindler VN cũng đề nghị lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ trong buồng xe thang và phòng máy, lắp đặt hệ thống thang mèo cố định để có thể tiếp cận buồng thang máy ngay lập tức.
Đặc biệt, Schindler VN cân nhắc việc lắp đặt bộ biến điện riêng biệt để cung cấp nguồn điện cho hệ thống thang máy, do hệ thống hiện tại đang phải chia sẻ nguồn điện với các thiết bị điện công suất cao khác.
Công Bính/ Dan tri
Bình luận (0)