Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Đề thi tổ hợp môn KHTN và KHXH có tính phân hóa cao

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 28-6, cùng với cả nước, hơm 13.000 thí sinh tại Hội đồng thi Đà Nẵng đã hoàn tất hai bài thi môn tổ hợp KHTN (sinh, hóa và lý) và KHXH (GDCD, địa và sử) của KỲ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo nhiều thí sinh, đề thi của hai tổ hợp môn kể trên năm nay có sự phân hóa rõ rệt nhằm phân loại mục tiêu của thí sinh trong việc thi tốt nghiệp và dùng kết quả xét tuyển ĐH.


Thí sinh tại Hội đồng thi Đà Nẵng hoàn tất tổ hợp môn KHTN và KHXH

Nhận xét về đồ thi 3 môn thuộc tổ hợp KHTN, nhiều thí sinh cho rằng đề thi môn Sinh và Hóa năm nay tương đối dài, một số câu hỏi thuộc dạng khó đòi hỏi thí sinh nắm chắc kiến thức và có học lực giỏi mới có thể làm bài thi đạt điểm tốt. Thí sinh Bảo Châu dự thi ở điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết: “Theo em, đề thi môn lý khó nhất là phần câu hỏi liên quan đến kiến thức về lò xo điện. So với cấu trúc đề thi minh họa và đề thi chính thức vài năm gần đây thì đề thi môn lý năm nay khó hơn. Em nghĩ mình làm được khoảng 80%, phần còn lại lựa chọn không chắc chắn lắm”.

Nhận xét về đề thi môn sinh, thí sinh Viết An, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh cho rằng, đề thi môn sinh có nhiều câu hỏi lý thuyết đưa ra lựa chọn đáp án nửa đúng, nửa sai. Ví dụ, trong 1 câu hỏi có đáp án gồm 2 phần, phần đầu đúng còn phần sau sai. Nếu thí sinh không đọc kỹ thì dễ bị nhầm lẫn dẫn đến chọn sai đáp án. Dự thi để lấy điểm khối B xét tuyển vào ĐH Y dược, Viết An cho rằng em làm được khoảng 37/40 câu hỏi bài thi môn sinh. Còn với thí sinh Phúc Huy thì cho rằng, đề thi môn sinh khó nhất là phần câu hỏi liên quan đến nguyên phân, giảm phân.

Thí sinh Trần Thị Bảo Ngọc, học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết, đề thi môn sinh học khá dài, câu hỏi nhiều dữ liệu nên nếu không nắm được từ khóa, không vẽ sơ đồ thì rất dễ bị rối. Thí sinh dễ bị ngợp khi đọc đề, có câu phải đọc lui đọc tới 3-4 lần nên mất nhiều thời gian. Vì vậy đến 4 câu vận dụng cao, em không đủ thời gian để làm. Những câu vận dụng cao và một số câu hỏi vận dụng buộc phải qua nhiều bước mới ra được kết quả.

Nhận xét về đề thi môn hóa, Bảo Ngọc cho rằng, đề thi môn hóa không có dạng bài nào quá lạ, kiến thức cau hỏi đều đã được ôn tập. Tuy nhiên đề khá dài nên sẽ có nhiều bạn không hoàn thiện được bài thi do có một số dạng bài phải tính toán qua nhiều bước.

Trong khi đó, nhiều thí sinh dự thi tổ hợp môn KHXH cho rằng đề  thi cả 3 môn địa, sử và GDCD tương đối dễ. Thí sinh Xuân Bách, dự thi tại điểm Trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ, em thấy đề thi năm nay không quá khó, học sinh có học lực khá có thể đạt 7 điểm. Ở bài thi môn sử em thấy khó nhất là câu hỏi so sánh các sự kiện lịch sử của cách mạng Tháng 8 năm 1945 và phong trào cách mạng 1936. Với dạng yêu cầu so sánh này em thấy kiến thức hơi rộng. Về đề thi môn địa, câu hỏi khó nằm ở kiến thúc chuyển dịch cơ cấu kinh tế.


Các tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh bị tai nạn đến điểm thi tại Đà Nẵng

Nhận xét chung về đề thi tổ hợp môn KHXH, nhiều thí sinh cho rằng môn địa và GDCD thí sinh có thể sử dụng kiến thức xã hội để làm bài thi. Riêng với môn Sử cần phải học bài kỹ mới có thể tránh sai sót và nhầm lẫn các sự kiện, các mốc thời gian.

Báo cáo của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, trong sáng 28-6, Hội đồng thi Đà Nẵng có một thí sinh bị tai nạn giao thông (gãy tay) nên không thể tiếp tục dự thi. Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm Quy chế thi; không xảy ra sự cố về đề thi.

Vĩnh Yên

 

Bình luận (0)