Ngày 28-8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.
Dịch Covid-19 phức tạp, phụ huynh phải đến trường nhận bài kiểm tra HKII cho con để hoàn thành chương trình năm học 2020-2021
Tại điểm cầu Đà Nẵng, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng cho biết, 2 năm qua, cùng với toàn xã hội, Ngành GD-ĐT TP đã chịu ảnh hưởng rất lớn bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành đã kịp thời, chủ động tham mưu, đề xuất và thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đặc biệt là năm học 2020-2021.
Năm học bắt đầu trong bối cảnh bùng phát dịch tại TP.Đà Nẵng, chương trình khai giảng năm học mới được thực hiện qua sóng truyền hình và trực tuyến qua internet. Đặc biệt, cuối năm học, dịch bệnh lại bùng phát khi học sinh chưa hoàn thành chương trình, ngành GD-ĐT thành phố đã vận dụng Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, quyết định việc hoàn thành chương trình bằng hình thức dạy – học trực tuyến; kiểm tra cuối năm bằng cách giao bài về nhà (đối với học sinh tiểu học) và kiểm tra trực tuyến (đối với học sinh THCS, THPT).
Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã sớm trình UBND TP phê duyệt quy định cụ thể các tiêu chí lựa chọn SGK; thống nhất việc lựa chọn sử dụng 1 bộ SGK dùng chung cho toàn thành phố; chỉ đạo các trường triển khai việc đọc, nghiên cứu, đề xuất lựa chọn SGK; tham mưu UBND TP thành lập Hội đồng và thực hiện các bước lựa chọn SGK theo quy định của Bộ GD-ĐT; trình UBND TP phê duyệt danh mục SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 sử dụng tại các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học trong năm học 2021-2022.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương rà soát, nắm chắc thông tin, triển khai các biện pháp hỗ trợ học sinh chưa có hoặc chưa đầy đủ SGK, đồ dùng học tập để bắt đầu năm học mới. Xây dựng kế hoạch chi tiết; thông báo chủ trương, biện pháp hỗ trợ của nhà trường đến phụ huynh, học sinh không có điều kiện tiếp cận công nghệ để học tập qua internet để phụ huynh, học sinh yên tâm.
Tuy nhiên theo nhìn nhận của ngành GD TP.Đà Nẵng, trong hoàn cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiệm vụ của ngành. Trong đó một số nhiệm vụ cụ thể như việc tuyển dụng giáo viên bị gián đoạn do dịch, nên phải có kế hoạch tạm thời hợp đồng ngắn hạn, hợp đồng mới giáo viên trong chỉ tiêu số lượng người làm việc được giao hoặc bố trí tăng giờ dạy giáo viên để đảm bảo tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục theo quy định cho đến khi hoàn thành việc tuyển dụng giáo viên.
Đặc biệt, chỉ còn vài ngày nữa sẽ bắt đầu năm học 2021-2022. Trong bối cảnh diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, việc chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức dạy – học hiệu quả, nhất là đối với học sinh đầu cấp, đặc biệt là học sinh lớp 1 sẽ gặp khó khăn. Hiện nhiều trường học được sử dụng làm khu cách li tập trung để phòng chống dịch Covid-19 nên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới. Tính đến ngày 27-8, Đà Nẵng có 23 GV và 192 HS là F0; 41 GV và 300 HS là F1; 91 GV và 518 HS là F2; 1.078 GV và 11.020 HS ở khu vực cách li y tế nên cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học.
Việc tổ chức dạy – học trực tuyến cũng gặp nhiều khó khăn: điều kiện của mỗi khu vực dân cư, mỗi cấp học, mỗi trường, mỗi lớp, mỗi học sinh khác nhau (nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn) nên khó áp dụng đồng bộ; khó khăn cho phụ huynh trong việc quản lí, hỗ trợ, đồng hành cùng con cái, đặc biệt là với học sinh nhỏ tuổi; cũng như hiệu quả và tác động của việc dạy – học trực tuyến đối với tâm lí học sinh.
Trước tình hình đó, ngành GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị Bộ GD-ĐT kịp thời có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể. Đơn cử như theo Công văn số 3190/BGDĐT-GDĐH ngày 30-7-2021 về điều chỉnh các mốc thời gian trong công tác tuyển sinh nhưng hiện nay, nhiều trường đại học vẫn yêu cầu học sinh lớp 12 vừa tốt nghiệp THPT nộp học bạ, hồ sơ gốc trong khi nhiều em vẫn chưa nhận được hồ sơ (do trường học hoặc gia đình đang trong khu vực cách li y tế), hay dù nhận được hồ sơ rồi các em cũng không thể nộp Đà Nẵng đang thực hiện “ai ở đâu ở đó”)… Vì vậy, đề nghị Bộ GD-ĐT có chỉ đạo quyết liệt với các trường đại học trong làm thủ tục đăng kí nhập học, tránh tạo áp lực cho thí sinh.
Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 4-8-2021 của Bộ GD-ĐT về việc Ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 có trao quyền quyết định cho địa phương nhưng lại quy định không sớm hơn và không trễ hơn quá 15 ngày là chưa phù hợp với các địa phương đang có dịch. Bộ cũng quy định sau 15-6 nếu chưa hoàn thành chương trình năm học thì Bộ sẽ có hướng dẫn nhưng với tình hình trước mắt có thể thấy nhiều địa phương sẽ không thể hoàn thành chương trình học kì I theo thời gian quy định chứ chưa nói đến chương trình năm học.
Bên cạnh đó, việc tổ chức dạy – học trực tuyến gặp rất nhiều hạn chế, bất cập như đã nêu ở trên, nhất là đối với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, 2. Bộ đã có hướng dẫn về công tác chuyên chuyên môn, trong đó quy định không tổ chức dạy – học trực tuyến khi không đủ điều kiện. Các địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc vừa tổ chức dạy học trực tuyến, theo đúng tiến độ thời gian vừa đảm bảo chất lượng dạy học, nhất là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, đề nghị Bộ có hướng dẫn cụ thể về việc giao quyền quyết định thời gian năm học cho các địa phương cũng như cần tính đến phương án cắt giảm chương trình để phù hợp với thực tế tình hình dịch bệnh như Bộ đã làm vào cuối năm học 2019-2020.
Vĩnh Yên
Bình luận (0)