Cuộc họp báo tháng 12-2025 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức ghi nhận nhiều chất vấn liên quan dự án chậm tiến độ, thiệt hại thiên tai nghiêm trọng và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. Đại diện các sở, ngành đã cung cấp thông tin chi tiết, đồng thời nêu giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc nổi cộm.

Áp lực từ các dự án trọng điểm
Tại buổi họp nhiều vấn đề được đưa ra như tình hình hoạt động của doanh nghiệp sau đợt mưa lũ kéo dài, tiến độ Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, tình trạng đổ trộm xà bần ở một số khu vực ngoại thành, đến cả yêu cầu giải quyết tình trạng thừa, thiếu cán bộ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, câu chuyện chậm trễ của một số dự án hạ tầng quan trọng và tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu nhận được nhiều chất vấn nhất.
Theo báo cáo của Sở Tài chính, tỷ lệ giải ngân năm 2025 mới đạt hơn 55% so với chỉ tiêu Chính phủ giao và hơn 51% so với chỉ tiêu HĐND TP.Đà Nẵng đề ra. Những vướng mắc kéo dài trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục là nút thắt lớn. Một số nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ thi công, cùng với tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng trong thời gian cao điểm, khiến nhiều dự án hạ tầng phải điều chỉnh lộ trình triển khai hoặc gia hạn thời gian hoàn thành.

Liên quan tiến độ Khu công nghiệp Hòa Cầm giai đoạn 2, Sở Xây dựng cho biết các đơn vị đang triển khai đầy đủ thủ tục theo quy định và xúc tiến mời gọi nhà đầu tư. Thành phố kỳ vọng khi hoàn tất hạ tầng, khu công nghiệp sẽ góp phần giảm tải áp lực sử dụng đất công nghiệp và tạo dư địa thu hút thêm các ngành sản xuất công nghệ cao. Bên cạnh đó, áp lực hạ tầng đô thị sau quá trình sáp nhập các địa bàn mới cũng được đặt ra. Đại diện Sở Xây dựng cho biết thành phố đang tính toán các phương án kỹ thuật phù hợp, kết hợp nhiều giải pháp để giảm tải lưu lượng phương tiện trong khu vực nội thị, nhất là tại các tuyến đường trục chính nối về trung tâm.
Một trong những dự án được nhắc tới nhiều nhất là cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối vùng núi với thành phố. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hà Nam cho biết dự án đã không thể hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch. Thành phố sẽ đề xuất Bộ Xây dựng xem xét gia hạn thời điểm hoàn thành sang quý I hoặc quý II năm 2026, tùy theo tiến độ thi công và khả năng bố trí mặt bằng sạch. Theo ông Nam, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ là do khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn do dân cư sinh sống dày đặc; năng lực thi công của nhà thầu còn hạn chế; và khó khăn trong việc tìm nguồn đất đắp khi tuyến đường yêu cầu cao độ lớn hơn so với hai bên mặt đường cũ. Tổng cộng có 1.082 hồ sơ phải giải tỏa, trong đó đến hiện tại còn 75 hồ sơ chưa xử lý xong. Các đơn vị đang phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12-2025.
Chi phí xây lắp của dự án không tăng, nhưng chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư phát sinh thêm khoảng 187 tỉ đồng do thành phố điều chỉnh chính sách theo hướng hỗ trợ tốt hơn cho người dân. Bộ Xây dựng đã cơ bản thống nhất với các kiến nghị của thành phố; Sở Tài chính cũng đã trình phương án bổ sung nguồn vốn cần thiết.
Thiên tai và thách thức an toàn hồ chứa
Thiệt hại nặng nề do mưa lũ cuối tháng 10 và đầu tháng 11 khiến nội dung về an toàn hồ chứa, trách nhiệm vận hành thủy điện và phương án ổn định dân cư miền núi được đặc biệt quan tâm. Dòng sông Vu Gia – Thu Bồn liên tiếp ghi nhận các đợt lũ lớn trong thời gian ngắn, đặt hệ thống hồ chứa ở thượng nguồn trước thách thức vượt quá khả năng thiết kế.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Trương Xuân Tý cho biết, riêng tổng lưu lượng nước đổ về ba hồ A Vương, Sông Bung 4 và Đắk Mi 4 trong trận lũ vừa qua đã gần 1 tỷ m³, trong khi tổng dung tích phòng lũ tối đa chỉ hơn 264 triệu m³. Tỷ lệ chênh lệch quá lớn khiến khả năng cắt lũ của các hồ bị hạn chế đáng kể. Theo ông Tý, đây là lý do ngành chức năng kiến nghị điều chỉnh một số nội dung của Quyết định 1865 về vận hành liên hồ chứa trên lưu vực Vu Gia – Thu Bồn, trong đó đề xuất dùng thuật ngữ “điều tiết qua tràn xả sâu” để phản ánh đúng chức năng điều tiết lũ của hồ thủy điện.
Ông Tý giải thích quy trình vận hành hồ trong mùa mưa lũ gồm ba trạng thái: hạ thấp mực nước hồ khi xuất hiện bản tin mưa lớn; duy trì mực nước hồ khi lưu lượng về lớn và mực nước hạ du đã cao; và cắt giảm lũ khi xuất hiện đỉnh lũ. Cả ba giai đoạn đều sử dụng tràn xả sâu, vì vậy cần thống nhất cách gọi trong văn bản quản lý để tránh hiểu lầm về “mục đích xả lũ”.
Đáng chú ý, tổng lượng mưa tại Đà Nẵng trong ba đợt cao điểm vừa qua vượt 2.000 mm, gần tương đương tổng lượng mưa trung bình của cả năm. Diễn biến quá dồn dập khiến xuất hiện nhiều tình huống vượt ngoài dự báo, nhất là ở khu vực đầu nguồn nơi địa hình dốc, dòng chảy tập trung nhanh.
Để bảo đảm an toàn lâu dài, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng đề án ổn định đời sống người dân miền núi, chủ động chọn vị trí an toàn để bố trí dân cư, đồng thời mời các nhà khoa học khảo sát, đánh giá quá trình sạt lở. Nhiệm vụ này được Thành ủy giao hoàn thành trong quý I-2026 nhằm tạo cơ sở xây dựng các khu dân cư bền vững, thích ứng với thiên tai ngày càng cực đoan. Ngoài ra, thành phố đang rà soát lại phương án vận hành hồ chứa nhằm bảo đảm an toàn phòng chống lũ trong các mùa mưa tới.
Bên cạnh các vấn đề về thiên tai và dự án chậm tiến độ, việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ ở cấp xã, phường sau khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tiếp tục được báo chí nêu ý kiến. Sở Nội vụ cho biết đã có 6 sở, ngành cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho các đơn vị cơ sở. Thành phố đang tiếp tục rà soát, bố trí nhân sự phù hợp với từng vị trí việc làm, đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả, thông suốt.
Hàn Giang

Bình luận (0)