Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Hướng tới tham gia sâu hơn vào chuỗi logistics toàn cầu

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Ngh quyết 136 v t chc chính quyn đô th và thí đim mt s cơ chế, chính sách đc thù phát trin TP.Đà Nng vi nhng cơ chế m đưc xem là cơ hi đ TP bên dòng sông Hàn m rng thu hút đu tư, phát trin mnh m trong lĩnh vc logistics, đưa ngành này tham gia sâu hơn vào chui logistics toàn cu.

Sinh viên ngành logistics (Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng) thực tập tại doanh nghiệp, bến cảng 

Li thế t cng bin

Nằm trên trục hành lang kinh tế Đông – Tây, TP.Đà Nẵng có vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng của một TP trung tâm đáp ứng nhu cầu phát triển, nhất là trong lĩnh vực logistics. Đà Nẵng có lợi thế từ cảng Tiên Sa cùng lúc có thể đón tàu sức chở lớn tại 7 cầu cảng và khai thác quanh năm, hoạt động với công suất bình quân trên 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Doanh thu và nguồn thuế đóng góp từ các đơn vị vận tải, logistics, nhà xuất nhập khẩu có hàng hóa rất lớn, tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động.

Giai đoạn 2019-2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Tiên Sa tăng 41%, trong đó sản lượng container tăng 83%. Tỷ trọng của hàng hóa chiếm 95% sản lượng khai thác cầu bến của cảng.

Tháng 6-2024, dự án bãi container sau cầu 4,5 có diện tích 3,5ha với 4 cần cẩu bãi chuyên dụng (ERTG) được đưa vào khai thác. Tháng 9-2024, tiếp tục đưa cần cẩu giàn container chuyên dụng vào khai thác trên cầu tàu Tiên Sa 4, nâng tổng số cần cẩu trên cầu tàu này lên 3 cẩu có thể vào bốc xếp container cùng một lúc. Theo đó làm cho năng suất khai thác tàu cao hơn đáng kể, đáp ứng xu hướng của thế giới hiện nay là các hãng tàu đang đưa vào sử dụng những đội tàu có trọng tải lớn hơn để giảm thiểu và tiết kiệm chi phí.

Dự án đầu tư Trung tâm cảng cạn logistics Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) với diện tích 20ha đang từng bước triển khai. Bên cạnh đó, bến cảng Liên Chiểu đưa vào khai thác sẽ nâng tầm TP.Đà Nẵng về cung ứng dịch vụ cảng biển.

Theo bà Đào Thanh Hương – Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, đối với logistics, hạ tầng kết nối đóng vai trò quan trọng để kết nối sản xuất, thương mại. Các vị trí thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng dự kiến là nhiều khu và liên kết lại với nhau, vì vậy cần đầu tư hệ thống giao thông khớp nối.

TS. Trần Thị Hồng Minh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương – cho rằng, để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng trở thành động lực tăng trưởng bền vững và hiệu quả thì việc đầu tư vào hạ tầng logistics hiện đại là yếu tố then chốt. Điều này không chỉ bao gồm cảng biển và sân bay mà còn là hệ thống giao thông kết nối, kho bãi và các trung tâm phân phối tiên tiến. Hạ tầng đồng bộ và hiện đại sẽ giúp giảm chi phí lưu kho, rút ngắn thời gian vận chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu thương mại tự do.

Cảng Tiên Sa cùng lúc có thể đón nhiều tàu sức chở lớn 

Kinh nghiệm từ Singapore với hệ thống cảng biển và sân bay hiện đại, quản lý bằng công nghệ số hóa đã đưa quốc gia này thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Đối với Đà Nẵng, các cảng Tiên Sa và Liên Chiểu cần được nâng cấp đồng bộ để mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Song song đó, phát triển các trung tâm logistics nội địa sẽ góp phần kết nối khu thương mại tự do với các khu vực lân cận và mở rộng thị trường quốc tế.

Tp trung phát trin nhân lc

Năm 2023, Đà Nẵng phê duyệt đề án “Phát triển dịch vụ logistics TP.Đà Nẵng kết nối hiệu quả với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2030, phát triển TP.Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ông Trn Chí Cưng – Phó Ch tch UBND TP.Đà Nng – cho biết, xác đnh dch v logistics là mt ngành quan trng, tác đng ln đến tăng trưng kinh tế – xã hi; Đà Nng quyết tâm đy nhanh tiến trình trin khai thi công đ sm hoàn thành các d án trng đim, đng lc như khu bến Liên Chiu, trung tâm logistics ti Cng hàng không quc tế Đà Nng và các trung tâm logistics, cng cn.

TP cũng đang n lc nghiên cu xây dng, áp dng có hiu qu các chính sách, quy đnh v phát trin dch v logistics; thc hin có hiu qu công tác kim soát th tc hành chính, rà soát loi b các th tc hành chính không cn thiết đ to điu kin cho dch v logistics phát trin.

Đi trước, đón đầu, nhiều năm qua, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) đã tập trung đào tạo ngành học liên quan đến quản trị chuỗi cung ứng và logistics. Qua đó nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực để giao thương, kết nối, hội nhập với thị trường khu vực và quốc tế.

ThS. Ngô Thị Sa Ly – Trường ĐH Đông Á – nhìn nhận, với hệ thống cảng Tiên Sa và Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại và vận tải quốc tế. Ngoài ra, TP còn là trung tâm thương mại, dịch vụ, giáo dục và viễn thông của miền Trung, sở hữu nguồn nhân lực chất lượng cao, với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 60%. Dù chưa thể sánh ngang Hà Nội và TP.HCM, Đà Nẵng vẫn nổi bật nhờ chất lượng sống cao, chi phí sinh hoạt thấp và tiềm năng phát triển bền vững.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để Khu thương mại tự do Đà Nẵng có thể đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Sự hợp tác giữa chính quyền, doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục là yếu tố then chốt trong việc xây dựng lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung. Vì vậy cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục để phát triển nhân lực.

Vĩnh Yên

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)