Với kế hoạch khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng; phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế và mở rộng dịch vụ du lịch cưới trong năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng sẽ có sự bứt tốc, thu hút được lượng khách lớn đến với thành phố này.
Cùng với việc mở lại các đường bay, du lịch Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á
Đà Nẵng, nơi khởi nguồn của hạnh phúc
Đó là thông điệp trong kế hoạch truyền thông – tiếp thị cho điểm đến lễ cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025. Đây là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch cưới TP.Đà Nẵng” vừa được ngành du lịch TP.Đà Nẵng tổ chức. Tọa đàm được đánh giá là “phát súng” khởi động cho hàng loạt kế hoạch phát triển du lịch cưới trong năm 2024-2025, thu hút sự quan tâm của những người làm du lịch cũng như tổ chức sự kiện cưới.
Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.Đà Nẵng, với nhiều người yêu mến thành phố, đây chính là nơi chốn để gặp gỡ, hò hẹn, để chắp cánh và ghi dấu những câu chuyện đẹp. Vì vậy, thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc” không chỉ được cảm nhận, lan tỏa mà còn là động lực để cộng đồng du lịch chung tay phát triển thành phố và khơi nguồn hạnh phúc vững bền. “Ý tưởng phát triển du lịch cưới đã được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu. Đây là thời điểm ngành du lịch Đà Nẵng quyết tâm và đồng lòng trong việc nắm bắt phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động để gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà Đà Nẵng xứng đáng có”.
Trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á, tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. Các điểm đến Thái Lan, Indonesia… Việt Nam dần góp mặt trong danh sách những điểm đến cưới được lựa chọn bởi thị trường Bắc Mỹ, châu Á – là hai thị trường cưới lớn nhất với giá trị ước đạt lần lượt là 28,8 tỷ USD và 23 tỷ USD.
Năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ mở rộng dịch vụ du lịch cưới
Không chỉ có cơ hội nhờ xu hướng tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng đang có lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa với giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỷ USD năm 2022 và ước tính đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.
Một trong những thị trường cưới tiềm năng được nhìn nhận là thị trường Ấn Độ. Năm 2023, mặc dù chưa thể khôi phục đường bay trực tiếp, tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt 68,753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng. So với 105.425 tổng lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, cứ 2 người Ấn Độ du lịch Việt Nam sẽ có 1 người đến Đà Nẵng. Đà Nẵng và khu vực lân cận sớm “lọt vào mắt xanh” của các nhà tổ chức sự kiện cưới với hơn 20 sự kiện cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến có 6 đám cưới sẽ được tổ chức trong 2 tháng đầu năm 2024.
Tìm kiếm, phân khúc thị trường mới
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, năm 2024, ngành du lịch sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án động lực, trọng điểm về du lịch, giúp khơi thông nguồn lực sớm đầu tư, tạo sản phẩm dịch vụ du lịch mới. Thành phố sẽ tổ chức các sự kiện lễ hội đặc sắc quy mô lớn nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc biệt để thu hút khách; tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch như: Du lịch ban đêm; du lịch ẩm thực; du lịch MICE, du lịch golf; du lịch cưới; du lịch biển; du lịch thủy nội địa; du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng. Tiếp tục khảo sát, tìm kiếm những thị trường, phân khúc thị trường mới, tiềm năng; phát triển các nền tảng trực tuyến hướng đến các thị trường quốc tế: Douyin (Đài Loan, Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc)…
Bên cạnh đó, xúc tiến khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, charter từ Trung Quốc; đường bay Đà Nẵng – Doha để kết nối lại thị trường Bắc Mỹ, châu Âu; mở rộng đường bay đến Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Phuket, Đông Bắc Thái Lan, Gangwon (Hàn Quốc). Xúc tiến khách du lịch qua đường biển (thu hút đón các tàu du lịch lớn từ châu Âu, châu Á, Mỹ, Canada, Australia…).
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, năm 2024 dự báo hoạt động du lịch sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức lớn, đòi hỏi các sở ngành, doanh nghiệp cần chung tay hành động bằng trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, nỗ lực cao nhất để tiếp tục phát triển du lịch bền vững và khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của điểm đến. Để đạt được những mục tiêu đề ra, ông Cường cho rằng, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Quỹ xúc tiến du lịch, cộng đồng doanh nghiệp cần cùng nhau nghiên cứu, đề xuất phương án hình thành quỹ tổ chức sự kiện để hút khách; tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, động lực, đồng hành với thành phố trong các sự kiện, lễ hội; nỗ lực đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn phục vụ khách, làm mới sản phẩm; chuyển đổi số để khai thác dịch vụ du lịch đạt hiệu quả tốt hơn. |
Về thị trường du lịch quốc tế, bà Hạnh cho biết sẽ khôi phục lại và đẩy mạnh các thị trường quốc tế trọng điểm tại khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Macau, Trung Quốc) và khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines), kết hợp thu hút các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Australia, Mỹ và Bắc Âu, xúc tiến khai thác thêm một số thị trường mới: Trung Đông, Kazakhstan, Uzbekistan…
Năm 2024, TP.Đà Nẵng phấn đấu đạt 8,42 triệu lượt, tăng hơn 13,8% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế 2,5 triệu lượt, tăng 26%; khách nội địa 5,92 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2023. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,8 ngàn tỷ đồng.
Hàn Giang
Bình luận (0)