Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Đà Nẵng: Nâng tầm lễ hội để thu hút khách du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Vi nhng s kin, l hi đưc t chc trong thi gian gn đây, ngành du lch Đà Nng k vng s to ra bưc đt phá đ thu hút du khách trong năm mi 2024. Đây cũng là mc tiêu ca mt trong 3 tr ct phát trin ca TP.


L hi Tết Vi huyn Hòa Vang (TP.Đà Nng) hp dn du khách và ngưi dân quan tâm

Nhiu s kin hp dn

Những ngày đầu năm mới 2024, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Tết Quảng Đà do Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Quảng Nam, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng và UBND quận Sơn Trà phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc để phục vụ và thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển hiệu quả và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của ẩm thực Việt Nam; xây dựng thương hiệu “Ẩm thực du lịch Sơn Trà”, kích cầu du lịch của địa phương, phát triển có chiều sâu và bền vững. Lễ hội diễn ra nhiều sự kiện nổi bật như: biểu diễn thời trang “Bộ áo dài mì Quảng”; trưng bày, giới thiệu và trải nghiệm văn hóa ẩm thực; hội hoa xuân; hội thi “Tiếng hát học đường”; hội thi “Đầu bếp giỏi”; gói bánh khéo tay với chủ đề “Nồi bánh yêu thương”; trò chơi dân gian, hát bài chòi… Mục tiêu lễ hội là tạo điểm đến cho các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ ăn uống kết nối, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng phục vụ. Đà Nẵng có hàng chục hoạt động lễ hội mang đậm sắc thái văn hóa biển, kéo dài quanh năm nhằm kích cầu du lịch. Đơn cử như lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội Cầu Ngư, lễ hội đua thuyền trên sông Hàn; lễ hội văn hóa đồng bào Cơ Tu, văn hóa làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô…

Với vị trí nằm ở tâm điểm của ba di sản văn hóa thế giới: cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, du khách đến Đà Nẵng dễ dàng trải nghiệm và cảm nhận tinh hoa văn hóa truyền thống lâu đời của miền quê bên triền sóng. Hàng năm, Đà Nẵng tổ chức từ 20-30 lễ hội, sự kiện, gồm cả các lễ hội truyền thống, dân gian đến các lễ hội giao lưu văn hóa nhằm phục vụ các hoạt động du lịch…

Nâng tm các l hi

Để du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững, tạo điểm đến thực sự hấp dẫn cho du khách đến và trở lại nhiều lần, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cho rằng, cần có nhiều giải pháp để nâng tầm hơn nữa các lễ hội, sự kiện. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, xu hướng hiện nay nhiều du khách du lịch thích kết hợp trải nghiệm, khám phá văn hóa địa phương thông qua các sự kiện, lễ hội. Nắm bắt nhu cầu này, công ty đã xây dựng chương trình tour dựa vào lịch lễ hội của TP và chia nhỏ các gói ra để bán, mang đến những sản phẩm độc, lạ cho khách hàng. Theo ông Thiện, TP cần nâng tầm các quy mô lễ hội, đầu tư thêm hệ thống giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch tăng lên. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các lễ hội để tạo sự hấp dẫn và tăng trải nghiệm cho du khách; phối hợp với các đối tác du lịch như khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch tạo ra các gói du lịch kết hợp với lễ hội. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho rằng, khai thác hiệu quả các giá trị của lễ hội và sự kiện sẽ góp phần quan trọng cho phát triển du lịch địa phương, làm đa dạng các sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt cho điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh với các địa phương khác và các quốc gia trong khu vực. Thời gian qua, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế, tạo được dấu ấn, 2 lần được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới công nhận là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á (Asia’s Leading Festival and Event Destination) vào năm 2016 và 2022.


Ngành du lch Đà Nng k vng s to ra bưc đt phá đ thu hút du khách trong năm mi 2024. Ảnh: I.T

Bà Trương Th Hng Hnh – Giám đc S Du lch TP.Đà Nng, cho biết, đnh hưng phát trin du lch TP tm nhìn đến năm 2045, Đà Nng tr thành đim đến du lch hàng đu châu Á, là mt trong nhng trung tâm du lch ngh dưng bin, sinh thái cao cp, sáng to, xanh, thông minh và t chc hi ngh, s kin l hi mang tm quc tế.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, cho biết, định hướng phát triển du lịch TP tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế. Để đạt được mục tiêu trên, du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm và kết quả đã đạt được; đồng thời tập trung triển khai các định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm an ninh – quốc phòng; triển khai định hướng phát triển du lịch theo 10 không gian du lịch chức năng: ven bờ Đông, vịnh Đà Nẵng, đô thị trung tâm, sườn đồi và đô thị phi thuế quan thông minh, “đô thị sân bay” và cảng biển du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng phía Đông, sinh thái phía Tây, du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn, du lịch gắn với đổi mới sáng tạo. Tập trung phát triển hình thành 3 nhóm sản phẩm: du lịch đặc thù (du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch MICE, du lịch golf; du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch sinh thái); sản phẩm du lịch chính (du lịch ban đêm; du lịch thủy nội địa; du lịch ẩm thực; du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn) và sản phẩm du lịch bổ trợ (y tế và chăm sóc sức khỏe; cưới; giáo dục).

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu tham mưu cơ chế, chính sách phát triển du lịch. Tăng cường xúc tiến thị trường, quảng bá du lịch để khai thác hiệu quả thị trường nội địa và quốc tế. Mở rộng quy mô ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động quản lý và khai thác du lịch. Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và chất lượng dịch vụ; liên kết, hợp tác trong và ngoài nước về phát triển du lịch. Đồng thời bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn, xanh – sạch – đẹp và triển khai các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh…”, bà Hạnh nói.

Hàn Giang

Bình luận (0)