Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà nẵng: Nhiều trường CĐ, TCCN “thoi thóp”

Tạp Chí Giáo Dục

Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Miền Trung chỉ còn biết đến bởi tấm bảng hiệu
Do khó tuyển sinh, nhiều trường TCCN trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện đang trong tình trạng “thoi thóp”. Thí sinh nộp hồ sơ lẻ tẻ, có nhiều ngành không thể tuyển sinh được… Hoạt động của nhiều trường trong tình trạng “cầm hơi”…
“Thoi thóp” tồn tại
Chuẩn bị bước vào một mùa tuyển sinh mới, nhiều trường CĐ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lại thấp thỏm mong tuyển được thí sinh để cứu vãn tình hình đứng bên bờ vực giải thể. Thế nhưng xem ra đó chỉ là niềm hi vọng mong manh…
Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 trường TCCN đang nằm trong tình trạng chờ đóng cửa, số khác đóng cửa một phần. Thời gian khoảng 1 năm trở lại đây, Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Miền Trung, có trụ sở đóng tại đường Nguyễn Tư Giản, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) chỉ thi thoảng mới mở cổng. Nhiều người dân sống xung quanh khu vực trường cho biết, thi thoảng mới có bác bảo vệ tới mở cửa trường, còn lại trường hầu như không có học sinh, sinh viên đến học hành. Cùng tình trạng trên, Trường TC Kinh tế – Kỹ thuật Đức Minh, trụ sở tại K195 đường Cách Mạng Tháng 8, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) có tổng diện tích xây dựng hơn 2.500m2 cũng trong cảnh đìu hiu. Ông Trần Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, trường vắng học sinh là do các lớp theo học nghề trước đó đã hoàn thành khóa học. Hiện nay, chỉ còn khoảng gần 30 học sinh đang đi thực tập chuẩn bị ra trường. Đáng buồn là mùa tuyển sinh năm 2013, do không có thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nên trường phải dừng công tác tuyển sinh.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng GDCN-GDTX (Sở GD-ĐT Đà Nẵng), cho biết: Mùa tuyển sinh năm 2013 có nhiều trường CĐ, TCCN trên địa bàn Đà Nẵng không tuyển được thí sinh, như: Trường CĐ Công nghệ và kinh doanh Việt Tiến, TC Kinh tế – Kỹ thuật Đức Minh, TC Kỹ thuật nghiệp vụ Việt – Á (Đà Nẵng), TC Kinh tế – Kỹ thuật Miền Trung. Do đó, năm học 2013-2014, các trường này đã buộc phải tạm đóng cửa toàn bộ, hoặc một phần. Cùng với đó, ban giám hiệu các trường này đã báo cáo lên Sở GD-ĐT Đà Nẵng xin ngừng tuyển sinh trong năm 2014. Đáng buồn hơn, họ đều cho biết đang chờ… bán trường.
Ngoài một số trường buộc phải ngừng tuyển sinh trên, theo thống kê hiện trên địa bàn Đà Nẵng có khoảng gần 10 trường TCCN và CĐ cũng đang trong tình trạng “bỏ thương, vương nặng” vì không thể tìm nguồn tuyển thí sinh dồi dào. Đơn cử như Trường TC Kỹ thuật nghiệp vụ Thăng Long (Đà Nẵng), năm 2013 chỉ tuyển được 38 em/ 450 chỉ tiêu đề ra. Một ví dụ khác là Trường CĐ Phương Đông, năm 2013, nhà trường chỉ tuyển được khoảng 300 thí sinh, đạt khoảng 70% so với năm trước đó. Thống kê của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, trừ các trường trực thuộc ĐH Đà Nẵng, ở bậc CĐ, năm 2013, toàn thành phố chỉ tuyển được 7.063 sinh viên (đạt 46,90% chỉ tiêu); bậc TCCN chỉ tuyển được 2.528 học sinh (đạt 32,37% chỉ tiêu).
Nguyên nhân từ đâu?

Lớp học vắng vẻ của Trường CĐ Đức Trí (TP.Đà Nẵng)

Mổ xẻ về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khan hiếm thí sinh vào các trường CĐ, TCCN có nhiều ý kiến cho rằng đó là do tâm lý chuộng bằng cấp. Thực tế có nhiều học sinh chưa hiểu rõ về năng lực bản thân, định hướng chọn nghề nghiệp lại đặt ra một tham vọng vượt quá khả năng nên dẫn đến tình trạng ồ ạt nộp hồ sơ vào các trường ĐH mà bỏ qua các trường CĐ, TCCN. Mặt khác, việc định hướng, phân luồng cho học sinh trong chọn nghề nghiệp vẫn còn một số hạn chế. Đó là chưa kể sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong khâu hướng nghiệp thiếu chặt chẽ.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, mỗi năm Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức tư vấn tuyển sinh tại 15 điểm để các trường CĐ, TCCN giới thiệu cơ hội học tập, cơ hội nghề nghiệp cho các em học sinh và phụ huynh cân nhắc lựa chọn. Phía sở cũng có nhiều đề xuất các trường nên nghiên cứu mở các ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội, đáp ứng nhu cầu người học. Tại các trường THPT, sở cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu ban giám hiệu, giáo viên cần có tư vấn kịp thời trong định hướng hướng nghiệp chọn đúng ngành nghề, phù hợp năng lực cho học sinh trước ngưỡng cửa quyết định tương lai. Tuy nhiên, nguyên nhân và giải pháp là vậy, câu chuyện cứu vãn các trường nghề, CĐ, TCCN vẫn là một câu chuyện dài khó giải quyết một sớm một chiều, khi mà tư duy chuộng bằng cấp vẫn còn tồn tại, chưa được tháo gỡ đúng nút thắt của định hướng nghề nghiệp; nhất là khi mà đồng lương của người lao động vẫn còn bọt bèo phân theo bằng cấp…
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)