Để thúc đẩy du lịch phát triển đa dạng và bền vững, ngành du lịch Đà Nẵng vừa chính thức thí điểm phát triển du lịch cưới, cung cấp dịch vụ mới để thu hút du khách muôn phương đến với TP biển này như một điểm khởi nguồn cho hành trình hạnh phúc lứa đôi.
Để thúc đẩy du lịch phát triển đa dạng và bền vững, ngành du lịch Đà Nẵng vừa chính thức thí điểm phát triển du lịch cưới
Điểm đến hấp dẫn
Sau thời gian dài ấp ủ, nắm bắt phân khúc thị trường, xây dựng kế hoạch đồng hành gắn kết cộng đồng doanh nghiệp đồng thời phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng điểm đến, Sở Du lịch TP.Đà Nẵng đã chính thức công bố kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng và chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới đến Đà Nẵng giai đoạn 2024-2025 với thông điệp “Đà Nẵng – Nơi khởi nguồn hạnh phúc”. Tại chương trình này cũng đã kết nối doanh nghiệp giữa các đơn vị cung ứng địa phương với 20 nhà tổ chức sự kiện cưới quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết Đà Nẵng đang định hướng phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo, có các chương trình du lịch dành cho người thân và bạn bè của các cặp đôi kết hợp trải nghiệm tại các điểm du lịch nổi tiếng tại Đà Nẵng. Du lịch cưới là mảng mới trong ngành du lịch. Nếu làm được sẽ tạo sự khác biệt. Nếu làm tốt và chuyên nghiệp thì loại hình du lịch này sẽ trở thành điểm sáng của du lịch Đà Nẵng.
5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á, tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn. “Thông điệp Đà Nẵng – Nơi khởi nguồn hạnh phúc giản dị hàm chứa vẻ đẹp của TP.Đà Nẵng bình yên, đáng sống cũng như tình cảm của người dân và du khách đối với điểm đến này như một nơi gặp gỡ, hò hẹn và ghi dấu những câu chuyện đẹp không chỉ của các cặp đôi mà còn của người thân, bạn bè đến tham dự sự kiện cưới tại Đà Nẵng”, bà Hoài An nói.
Du lịch cưới Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của nhiều cặp đôi đến từ Ấn Độ
Nhìn nhận về xu hướng du lịch cưới trong 2024, bà Lisa Viegas – Giám đốc của Hội nghị các nhà tổ chức sự kiện cưới thế giới (Destination Wedding Planner Congress, viết tắt là DWP Congress) cho biết, các cặp đôi ưa chuộng ứng dụng công nghệ vào đám cưới của mình chẳng hạn ứng dụng AI trong thiết kế, mã QR, chụp ảnh từ thiết bị bay không người lái. Các sự kiện càng được cá nhân hóa để thể hiện sự nguyên bản, cá tính và khác biệt trong đám cưới của cặp đôi. Bên cạnh đó, nhận thức về tính bền vững sẽ hướng cặp đôi đến các đám cưới thân thiện với môi trường hoặc “micro wedding”, các tiệc mừng nhỏ thân mật.
Cũng theo DWP Congress, thị trường du lịch cưới hiện đang có trị giá ước đạt 90 tỷ đô la Mỹ. Từ năm 2022 khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng góp quan trọng trong thị trường cưới toàn cầu với 40,52%, mức tăng trưởng hàng năm đạt 16,48%. Cùng với Indonesia, Thái Lan, Maldives, Ấn Độ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến cưới hấp dẫn trong khu vực này.
Thí điểm du lịch cưới Đà Nẵng
Theo DWP Congress, thị trường du lịch cưới hiện đang có trị giá ước đạt 90 tỷ đô la Mỹ. Từ năm 2022 khu vực châu Á Thái Bình Dương đóng góp quan trọng trong thị trường cưới toàn cầu với 40,52%, mức tăng trưởng hàng năm đạt 16,48%. Cùng với Indonesia, Thái Lan, Maldives, Ấn Độ, Việt Nam nổi lên như một điểm đến cưới hấp dẫn trong khu vực này. |
Là một trong những nội dung chính của kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng, chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới được áp dụng trong hai năm 2024 và 2025 cho các đám cưới du lịch từ 50 khách được tổ chức tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Chương trình thí điểm được xem như một trong các hoạt động kích cầu nhằm thu hút khách du lịch đến với TP biển trong giai đoạn này. Bà Hoài An cho biết, trước khi ban hành chương trình thí điểm, Đà Nẵng đã triển khai chào đón các cặp đôi tổ chức đám cưới du lịch tại Đà Nẵng và nhận được sự quan tâm của nhiều cặp đôi cũng như các đơn vị tổ chức sự kiện cưới, nhất là các cặp đôi từ thị trường cưới Ấn Độ.
Thông tin khảo sát từ các khách sạn và công ty sự kiện trên địa bàn Đà Nẵng vào năm 2023 cho biết, có khoảng 100 sự kiện cưới với tổng lượng khách tham dự sự kiện 24.000 khách du lịch cưới và doanh thu đạt 200-300 triệu/sự kiện cưới. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Đà Nẵng cũng đã tổ chức chào đón 4 đám cưới của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.200 khách, đồng thời đã tư vấn cho hơn 26 cặp đôi quan tâm điểm đến. Mặc dù các con số còn khiêm tốn, du lịch cưới đang từng bước có những đóng góp đáng kể trong cơ cấu ngành du lịch TP.
Theo bà Hoài An, Đà Nẵng định hướng phát triển điểm đến cưới chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo kèm theo chương trình du lịch dành cho người thân và bạn bè của các cặp đôi kết hợp trải nghiệm tại các điểm đến nổi tiếng của Đà Nẵng. Dịch vụ du lịch cưới được xây dựng phát triển cùng sản phẩm MICE và golf để thu hút du khách quốc tế. “Mục tiêu của Đà Nẵng đối với thị trường nội địa sẽ trở thành điểm đến du lịch cưới được yêu thích hàng đầu, tập trung vào tập khách hàng là các cặp đôi có thu nhập cao, người nổi tiếng và các thị trường có đường bay trực tiếp như Hà Nội, TP.HCM. Đối với thị trường quốc tế sẽ hướng đến khách hàng Ấn Độ, Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…). Bên cạnh đó, các cặp đôi là Việt kiều, cặp đôi có cô dâu hoặc chú rể là người nước ngoài cũng được quan tâm thu hút”.
Phan Lệ
Bình luận (0)