Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển bền vững

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bi cnh nn kinh tế toàn cu nhiu biến đng, Đà Nng đang tng bưc khng đnh quyết tâm đng hành cùng doanh nghip vưt qua thách thc, đc bit trong các lĩnh vc then cht như: sn xut, xut nhp khu và logistics. TP không ch đy mnh ci thin môi trưng đu tư, kinh doanh mà còn ch đng lng nghe, đi thoi và đưa ra gii pháp thiết thc, to đà cho cng đng doanh nghip phát trin n đnh và bn vng.

Ngành gỗ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn từ thuế quan của Mỹ

 

Sn xut, xut nhp khu và logistics là tr ct ca nn kinh tế

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức mới đây, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP – nhấn mạnh: “Sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics là chuỗi hoạt động quan trọng, đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế – xã hội của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Đây là những lĩnh vực mang tính liên kết cao, tác động trực tiếp đến nhiều ngành nghề, tạo ra hàng vạn việc làm và đóng góp lớn vào ngân sách”.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, Đà Nẵng đã có những bước đi mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, đặc biệt là vào các khu công nghiệp, khu công nghệ cao… Tuy nhiên, với nền kinh tế mở, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các chính sách và biến động kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp Đà Nẵng, nhất là trong các lĩnh vực xuất khẩu, đang đối mặt với nhiều thách thức.

Một trong những vấn đề nổi cộm hiện nay là việc Hoa Kỳ – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam công bố chính sách thuế quan mới. Dù tạm hoãn áp thuế trong 90 ngày đối với hơn 75 đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam, nhưng thông tin này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu của Đà Nẵng. Đặc biệt là các ngành hàng chủ lực như dệt may, giày dép, gỗ, nông – thủy sản đang đứng trước áp lực về chi phí gia tăng…

Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 102,8 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước chiếm khoảng 28,2% và khu vực FDI chiếm tới 71,8%. Đáng chú ý, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 31,4 tỷ USD (chiếm 29,5% tổng xuất khẩu). Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Trao đổi thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ, ổn định; thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ tăng tương ứng qua từng năm.

Với các giải pháp hỗ trợ tích cực, các doanh nghiệp Đà Nẵng kỳ vọng sẽ đứng vững và phát triển bền vững

Hoa Kỳ là thị trường lớn, truyền thống đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Với việc bị áp thuế cao hơn nhiều so với mức thuế áp cho các nước xuất khẩu cạnh tranh khác thì hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, nông sản, gỗ, dệt may, giày dép sẽ gặp khó khăn lớn. Trước sức ép về mức thuế quan đối ứng cao từ phía Hoa Kỳ, Việt Nam có thể sẽ phải tiếp tục giảm mức thuế xuất nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng để có thể đàm phán đề nghị Hoa Kỳ giảm thuế quan tương ứng.

Hiện nay, các mặt hàng giày dép của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chỉ chịu thuế 10%. Mức thuế đối ứng cao chắc chắn sẽ khiến tình hình xuất khẩu bị chững lại, hàng hóa Việt Nam ở Hoa Kỳ sẽ trở nên đắt đỏ hơn, người tiêu dùng ở thị trường này cũng sẽ giảm chi tiêu.

Với riêng Đà Nẵng, năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,65%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 3,23 tỷ USD, xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó các thị trường trọng điểm gồm Nhật Bản (35%), Hoa Kỳ (20%) và EU (15%). Năm 2025 – năm cuối cùng trong kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025 và cũng là bước đệm cho giai đoạn 2026-2030, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu tăng trưởng như: chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11-12%, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 8-9% so với năm 2024.

Để đạt được những mục tiêu này, ông Trần Chí Cường nhấn mạnh, chính quyền TP kêu gọi sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời khẳng định, chính quyền Đà Nẵng sẽ tiếp tục cải thiện thể chế, tháo gỡ rào cản, chủ động đối thoại và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh để các doanh nghiệp phát triển bền vững…

Nhiu đim nghn ha hn đưc tháo g

Một trong những điểm nghẽn lớn được cộng đồng doanh nghiệp phản ánh tại hội nghị là vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hải quan; khó tiếp cận tín dụng ưu đãi; thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao trong ngành logistics và xuất nhập khẩu…

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng – cho biết, sở đã ghi nhận 7 nhóm vấn đề chính từ doanh nghiệp, bao gồm: thủ tục hành chính rườm rà; khó khăn tiếp cận vốn; biến động thị trường xuất khẩu; thiếu nguồn cung nguyên liệu; vướng mắc khi làm C/O (chứng nhận xuất xứ); hạn chế trong vận tải đường bộ; những thay đổi bất ngờ về thuế quan từ các thị trường lớn. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Sở Công thương TP.Đà Nẵng đã đề ra 4 nhóm giải pháp trọng tâm, bao gồm: Phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng nhân lực logistics.

Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế – tài chính – logistics quan trọng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Với quyết tâm chính trị cao, sự linh hoạt trong điều hành và sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, TP hướng tới một môi trường kinh doanh hiện đại, cạnh tranh, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bên cạnh, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động thích ứng với xu hướng toàn cầu, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đầu tư vào công nghệ và nhân lực để nâng cao sức cạnh tranh.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)