Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đà Nẵng: Thiếu trường MN ở các KCN

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 24-1, Đoàn kim tra liên ngành do Th trưng B GD-ĐT Nguyn Th Nghĩa làm Trưng đoàn đã có bui kim tra công tác qun lý Nhà nưc đi vi GD mm non (MN), tình hình xây dng trưng lp MN các KCN-KCX ti Đà Nng.

Th trưng B GD-ĐT Nguyn Th Nghĩa cùng đoàn công tác kho sát thc tế ti các trưng MN ngoài công l Q.Liên Chiu, Đà Nng. Ảnh: V.Y

Theo báo cáo, năm học 2017-2018, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trên địa bàn TP.Đà Nẵng là 92,80% (trên 70 ngàn trẻ). Tỷ lệ trường MN ngoài công lập đạt 63% (tỷ lệ chung của cả nước khoảng 20%).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá Đà Nẵng có nhiều điểm sáng trong công tác xã hội hóa GD MN. Mạng lưới trường lớp ở bậc học phát triển tốt và đa dạng, nhất là hệ thống trường ngoài công lập, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, gửi trẻ của người dân. Công tác đảm bảo an toàn tại các trường MN thực hiện tốt. Tuy nhiên, dù có đến 6 KCN đang hoạt động, nhưng qua khảo sát, việc xây dựng nhà ở cho công nhân, trường MN cho con em đang làm việc tại các KCN ở Đà Nẵng chưa có (ngoại trừ Trung tâm MN OneSky – Đà Nẵng có yếu tố nước ngoài đầu tư)…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng – cho rằng, các KCN ở Đà Nẵng tuy phát triển nhanh nhưng chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên không có kinh phí đầu tư xây dựng nhà ở, trường MN cho con em công nhân. Mặt khác, kinh phí đầu tư xây dựng trường tư thục khá lớn, trong khi đó nếu làm không tốt bằng các trường đang hoạt động thì khó cạnh tranh…

Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở KCN-KCX đến năm 2020” năm 2018.

Kế hoạch này sẽ được triển khai tại các quận 2, 7, 12, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè. Theo đó, ngành GD-ĐT TP có nhiệm vụ hỗ trợ, kiện toàn, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại các quận, huyện có KCN-KCX. Tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực cho người quản lý, giáo viên, bảo mẫu, các bà mẹ, người chăm sóc trẻ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đoàn thể, các ngành liên quan trong quản lý nhóm trẻ; tăng cường vai trò của các cấp hội phụ nữ trong công tác chăm sóc, GD và bảo vệ trẻ em. Bên cạnh đó là nghiên cứu, rà soát và đề xuất chính sách nhằm hỗ trợ phụ nữ có con dưới 36 tháng tuổi là công nhân, nhất là ở các KCN-KCX.

Với nhiệm vụ này, ngành GD sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng 24 nhóm tại 6 quận, huyện: 2, 7, 12, Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè; Thành lập mới 6 nhóm trẻ độc lập tư thục trên địa bàn quận 2, 7, 12, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè; Kiện toàn 20 nhóm trẻ trên địa bàn 4 quận thí điểm thực hiện đề án: Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Thủ Đức. Và biên soạn tài liệu, tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, bảo mẫu…

Theo Sở GD-ĐT, việc thực hiện các nhiệm vụ trên nhằm giúp người lao động có con dưới 36 tháng tuổi yên tâm công tác; tăng tỷ lệ trẻ từ 6-36 tháng tuổi được đi học; nâng cao chất lượng chăm sóc GD trẻ dưới 36 tháng tuổi đối với đội ngũ là chủ nhóm, giáo viên và người giữ trẻ; nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về công tác chăm sóc GD trẻ…

N.Trinh

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, qua thăm dò ý kiến của công nhân, ngoài tiền lương thu nhập còn thấp, công nhân cũng rất bức xúc về nhà ở và trường MN để gửi con cái họ. Đà Nẵng cần quan tâm tháo gỡ vấn đề này. Cần rà soát lại mạng lưới trường lớp trên địa bàn, đặc biệt là các trường MN gần KCN. Theo đó, đối với các KCN đã quy hoạch thì cần nghiên cứu, điều chỉnh để có quỹ đất và các điều kiện khác để xây dựng trường ngoài và gần KCN. Đồng thời dồn các điểm trường lẻ tới giảm dần số nhóm lớp độc lập tư thục… Trên cơ sở những kết quả, điểm mạnh đã làm được, thời gian tới, ngành GD-ĐT Đà Nẵng cần tiếp tục tham mưu cho thành phố có cơ chế, chính sách để khuyến khích xã hội hóa đối với GD.

* Ngày 25-1, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đang khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời đang tiến hành tuyển mới, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường MN để thí điểm tiếp nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi tại các trường MN công lập vào năm học 2018-2019. Theo đó, mỗi quận huyện sẽ thực hiện từ 2 đến 3 trường MN công lập, tiến đến triển khai đại trà.

Theo đề án, có 21 trường MN công lập được đầu tư thí điểm với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)