Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Đà Nẵng tìm hướng đi đột phá từ du lịch y tế

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bi cnh ngành du lch toàn cu đang chuyn dch theo hưng chú trng đến sc khe và cht lưng sng, du lch y tế ni lên như mt phân khúc đy tim năng. Đà Nng đưc đánh giá là đa phương hi t nhiu điu kin đ phát trin loi hình du lch đc thù này.

Dịch vụ y tế chất lượng luôn là sự lựa chọn của du khách khi đến Đà Nẵng

Cơ s h tng và nhân lc sn sàng phc v

Theo ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, việc khai thác hiệu quả thế mạnh sẵn có, kết hợp giữa dịch vụ y tế chất lượng cao và môi trường du lịch thân thiện sẽ mở ra hướng đi chiến lược, tạo đột phá cho ngành du lịch thành phố trong thời gian tới.

Hiện nay, TP.Đà Nẵng có 29 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa cùng hàng loạt phòng khám, nhà thuốc tư nhân, tạo nên mạng lưới y tế đồng bộ. Đặc biệt, chất lượng nguồn nhân lực y tế tại đây thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, với gần 2.500 bác sĩ, trong đó hơn 61% có trình độ sau đại học. Thành phố cũng là trung tâm đào tạo nhân lực y tế khu vực miền Trung với 4 trường đại học và 6 trường cao đẳng có mở chuyên ngành y.

Không chỉ có hạ tầng y tế, Đà Nẵng còn sở hữu môi trường sống trong lành, khí hậu ôn hòa, hệ thống giao thông thuận tiện và hệ thống khách sạn, resort nghỉ dưỡng cao cấp. Đây là những yếu tố lý tưởng để kết hợp du lịch và chăm sóc sức khỏe. “Y tế không chỉ là trụ cột an sinh mà còn là động lực phát triển kinh tế. Du lịch y tế muốn thành công cần sự kết nối chặt chẽ giữa hai ngành y tế và du lịch, giữa khoa học và thị trường”, bà Trần Thanh Thủy – Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng nhấn mạnh.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến – Chủ tịch Hội Y học TP.Đà Nẵng, các loại hình du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe, bao gồm du lịch y tế, đang trở thành xu hướng toàn cầu. Đây không chỉ là mô hình kinh tế sáng tạo mà còn tích hợp nhiều lợi ích như: nâng cao sức khỏe cộng đồng, thu hút nguồn thu từ du khách có khả năng chi trả cao, thúc đẩy đầu tư vào y tế và nâng cao hình ảnh địa phương.

Tuy nhiên, bà Yến cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Hiện mô hình du lịch y tế ở Đà Nẵng vẫn ở giai đoạn khởi động, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các lĩnh vực”. Theo đó, thành phố cần thiết lập một “bản đồ du lịch y tế” với chiến lược rõ ràng, có dấu ấn riêng và năng lực cạnh tranh khu vực.

Đnh v vai trò “hai chiu” gia y tế và du lch

Bà Bùi Ngọc Như Nguyệt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng cho rằng, lượng khách quốc tế đến thành phố ngày càng tăng và nhiều trong số đó có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, nha khoa, thẩm mỹ, phục hồi chức năng hoặc y học cổ truyền. Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện vẫn thiếu các mô hình du lịch y tế trọn gói. Cần đầu tư đúng hướng, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ, gắn với thương hiệu y tế thì sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt cho Đà Nẵng trong khu vực.

Bà Trần Thanh Thủy cũng cho rằng: “Du lịch y tế không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị mà còn bao gồm khám tổng quát, nha khoa, chăm sóc sắc đẹp, hỗ trợ sinh sản, vật lý trị liệu… phục vụ cả thể chất và tinh thần. Đây là không gian mới, nhiều tiềm năng, nhưng cần định vị rõ vai trò tương hỗ giữa y tế và du lịch”.

Du lịch y tế nếu được định hướng bài bản sẽ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ y tế nội địa, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút dòng khách cao cấp, những người sẵn sàng chi tiêu cho sức khỏe và trải nghiệm. Tại Đà Nẵng, một số cơ sở y tế đã bắt đầu triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh cho khách nước ngoài. Tiêu biểu như Bệnh viện 199 (Bộ Công an) đã thành lập đơn vị y tế du lịch để phát triển sản phẩm gắn kết giữa ngành y và ngành du lịch. Theo TS.BS Quách Hữu Trung – Giám đốc bệnh viện, để xây dựng hệ sinh thái du lịch y tế bền vững, không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế và du lịch mà cần sự phối hợp từ các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư và toàn xã hội. Cần hình thành các chuỗi liên kết từ tiếp nhận, điều trị đến nghỉ dưỡng, phục hồi chức năng và các hoạt động trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.

Ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, thành phố đã bắt đầu tiếp cận và đầu tư cho mô hình du lịch y tế. Chúng tôi đang dần xác định được các cấu phần quan trọng để hình thành sản phẩm đặc trưng, khác biệt, tận dụng lợi thế về cơ sở vật chất, dịch vụ nghỉ dưỡng và nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Theo ông Cường, đây là thời điểm để Đà Nẵng chuyển từ giai đoạn khởi động sang giai đoạn tăng tốc, xây dựng du lịch y tế trở thành sản phẩm mũi nhọn, không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn lan tỏa hình ảnh một thành phố năng động, thân thiện, lấy con người làm trung tâm phát triển.

Du lịch y tế không chỉ là mô hình kinh tế sáng tạo, mà còn là bước chuyển quan trọng để Đà Nẵng hướng đến phát triển bền vững và khác biệt. Với lợi thế về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và môi trường sống lý tưởng, nếu có chiến lược đúng đắn, sản phẩm du lịch y tế hoàn toàn có thể trở thành “thương hiệu mới” của thành phố đáng sống.

Phan L

Bình luận (0)