Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcTin tức

Đà Nẵng: Vận hành hành chính hai cấp hướng đến cải cách thực chất

Tạp Chí Giáo Dục

Trong những ngày đầu kể từ khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các đơn vị hành chính tại TP.Đà Nẵng đã cho thấy sự chủ động, quyết liệt và tinh thần phục vụ người dân được đặt lên hàng đầu.

Không khí nghiêm túc tại các đơn vị hành chính cấp xã, phường tại TP.Đà Nẵng 

Những ngày đầu chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các đơn vị xã phường tại TP.Đà Nẵng, không khí diễn ra khá tất bật. Từ 7 giờ sáng, các trụ sở UBND xã, phường sẵn sàng đón công dân đến làm việc. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hải Châu, một phường có số lượng công dân khá lớn đến làm việc, mọi hoạt động diễn ra trật tự, thông suốt. Trung tâm hành chính công đã được mở rộng từ 7 lên 14 quầy làm việc để chia tải do số lượng công việc tăng cao. Bên cạnh đó, có một quầy dự phòng với 2 cán bộ túc trực chuyên môn hỗ trợ thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường Hải Châu cho biết, việc chuẩn bị từ sớm cùng với phương án bố trí linh hoạt là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu các sự cố quá tải. Đơn vị xác định rõ mục tiêu là không để người dân phải chờ đợi lâu.

Người dân đến làm việc được đón tiếp, hướng dẫn cụ thể từ khâu bấm số đến nộp hồ sơ. Anh Nguyễn Văn Khánh – một công dân đến phường thực hiện thủ giấy khai sinh cho con chia sẻ: “Tôi thấy rất thoải mái khi đến làm việc được hướng dẫn vào đúng vị trí cần, mọi thứ đều được giải quyết nhanh gọn, giấy tờ được rà soát kỹ với tinh thần phục vụ rất vui vẻ”.

Tại phường Hòa Khánh, lượng công dân đến làm thủ tục từ ngày 1-7 trở đi khá đông, đặc biệt là các hồ sơ liên quan đến đất đai, khai sinh, chứng thực. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Trung tâm hành chính công của phường đã huy động thêm lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân, nhất là người già, người yếu thế trong việc bấm số và chuẩn bị hồ sơ.

Bà Trương Thị Vân cho biết: “Tôi không biết dùng điện thoại thông minh nên không biết thao tác lấy số trên máy điện tử. Tuy nhiên khi vừa đến, các cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình nên công việc của tôi diễn ra suôn sẻ và khá nhanh chóng”.

Ông Trần Văn Thể – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Hòa Khánh khẳng định, sự suôn sẻ là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Với 7 quầy tiếp nhận, trong đó có 2 quầy thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và 5 quầy khác xử lý các thủ tục thông thường, phường đã chủ động chia ca, bổ sung nhân sự và nhất là thực hiện chính sách trả kết quả ngay trong ngày với các thủ tục cấp bách như: chứng thực, xác nhận hôn nhân, khai sinh, khai tử…

Tại UBND phường An Khê, địa phương cũng bố trí 15 quầy hoạt động liên tục. Ông Trương Thanh Toàn – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, chỉ trong chưa đầy một tiếng đồng hồ, hơn 50 lượt công dân đã được tiếp nhận. “Mỗi hồ sơ là một cơ hội thể hiện tinh thần chính quyền phục vụ. Chúng tôi luôn cố gắng không để ai phải ra về vì thiếu thông tin hay vì hồ sơ bị trả lại”, ông Toàn nói.

Tại xã miền núi Bà Nà, tuy còn nhiều khó khăn do đặc thù về địa lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, tuy nhiên, chính quyền xã đã chủ động bố trí các cán bộ kiêm nhiệm, hướng dẫn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng để công việc được vận hành thuận lợi.

Dù thực tế đâu đó còn những trở ngại bước đầu nhưng hầu hết lãnh đạo cơ sở đều nhìn nhận: đây là quá trình cần thiết và nếu tiếp tục kiên trì theo hướng “gần dân, sát dân” với niềm tin sẽ mang lại hiệu quả lâu dài. Việc xây dựng chính quyền hai cấp không chỉ là phân cấp, mà còn là sự chuyển giao niềm tin. Làm sao để người dân cảm nhận được điều đó từ những việc nhỏ nhất như cái gật đầu của cán bộ, hay cách một thủ tục được trả đúng hẹn, ông Trần Viết Trí bộc bạch.

Một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn, phường Quảng Phú (gồm phường An Phú, xã Tam Thanh và xã Tam Phú, tỉnh Quảng Nam cũ) đang đối mặt với thách thức về hạ tầng hành chính trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Hiện nay, trụ sở làm việc của các cơ quan phường vẫn tạm thời bố trí tại ba địa điểm khác nhau. Trong đó, khối chính quyền tập trung làm việc tại trụ sở xã Tam Phú cũ với hơn 70 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Một số bộ phận vẫn đang phải dùng chung không gian làm việc do điều kiện cơ sở vật chất chưa đồng bộ. Tuy nhiên, không khí làm việc trong những ngày đầu triển khai chính quyền hai cấp vẫn diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Ngay sau lễ công bố các quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự, cán bộ, công chức phường đã nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ được giao. Bà Đoàn Thị Kim Cúc, cán bộ phụ trách lĩnh vực giáo dục thuộc Phòng Văn hóa – XÃ hội phường Quảng Phú cho biết, do gặp trục trặc hệ thống nên để đảm bảo khối lượng công việc, đơn vị đã chủ động cập nhật, chia sẻ văn bản chỉ đạo công việc qua Zalo để bảo đảm tiến độ. Mọi văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực phụ trách đều được triển khai kịp thời, công việc vẫn diễn ra bình thường.

Về phía bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, phường Quảng Phú đã kịp thời sửa chữa, nâng cấp Trung tâm Phục vụ hành chính công để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn Hiệu – Giám đốc Trung tâm hành chính công cho biết trung tâm bố trí 8 công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ hành chính. Trong giai đoạn đầu vận hành, có thêm 1 nhân viên bưu điện và 2 cán bộ kỹ thuật của VNPT hỗ trợ về phần mềm, bảo đảm vận hành ổn định các hệ thống phục vụ người dân.

Theo ghi nhận của PV, những ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp mới tại TP.Đà Nẵng diễn ra trong không khí nghiêm túc. Đa phần người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều ra về trong tâm thế vui vẻ. Tin rằng, với sự khởi đầu suôn sẻ này là bước đầu tiên trong hành trình kiến tạo một nền hành chính hiện đại, liêm chính, phục vụ.

Hàn Giang

Bình luận (0)