|
Trường TH Phan Thanh có diện tích 1.800m2 nhưng có đến 1.300 học sinh |
Năm học 2012-2013, một số trường ở trung tâm TP.Đà Nẵng buộc phải thông báo “vỡ” bán trú lớp 1.
“Tấm thẻ bài” vào lớp
Tình trạng số lượng học sinh vào lớp 1 “phình” ra so với lúc điều tra trẻ trong độ tuổi đến trường đã diễn ra nhiều năm trước và mỗi năm độ “phình” càng to hơn, đặc biệt là với các trường có bề dày thành tích, được xem là “thương hiệu” để phụ huynh “nhắm” chỗ cho con như Trường TH Phù Đổng, TH Phan Thanh, TH Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu)… Thầy Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường TH Phù Đổng, cho biết theo điều tra trẻ trong độ tuổi đến trường, Trường Phù Đổng có 146 học sinh vào lớp 1. Kế hoạch sẽ phân chia thành 6 lớp, nhưng sau khi thông báo tuyển sinh, có đến 611 hồ sơ. “Trước số lượng học sinh tăng đột biến, nhà trường đã làm tờ trình gửi Phòng GD-ĐT quận. Nhưng theo nguyên tắc của Luật Cư trú thì tất cả học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn phường Hải Châu 1 đều được quyền nộp hồ sơ vào học ở đây nên chúng tôi đành phải nhận, mặc dù cơ sở vật chất thực sự rất hạn chế so với nhu cầu học sinh”, thầy Hoa chia sẻ.
Tương tự, ở Trường TH Phan Thanh, trong năm học này theo điều tra chỉ có 112 học sinh, thế nhưng đến đầu năm học số lượng đó tăng lên hơn 2 lần (284 học sinh). Còn Trường TH Hoàng Văn Thụ, theo điều tra ban đầu chỉ có 126 học sinh nhưng tính đến thời điểm hiện tại, trường có 312 học sinh lớp 1. Thầy Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng Trường TH Phan Thanh, bộc bạch: “Mặc dù nhà trường định hướng tuyển sinh theo kế hoạch và theo điều tra trẻ trong độ tuổi đến trường, nhưng đến lúc tuyển sinh có nhiều trường hợp phụ huynh tới chìa hộ khẩu ra chứng minh con họ có hộ khẩu trên địa bàn, buộc chúng tôi phải nhận vào”.
Mặc dù biết tuyển số lượng học sinh quá đông khiến nhà trường gặp khó khăn cả trong việc dạy học lẫn chăm sóc bán trú nhưng nhà trường không thể từ chối. Thời gian trước đây, muốn được học tại thành phố thì học sinh phải có ít nhất 3 năm thường trú trên địa bàn. Thế nhưng, năm học này, theo Luật Cư trú chỉ cần học sinh có hộ khẩu thường trú trong năm 2012 là được quyền dự tuyển. Do đó, nếu không muốn làm trái Luật Cư trú thì các trường buộc phải “ôm” hết những trường hợp có “tấm thẻ bài” vào lớp bất khả kháng này.
Ngậm ngùi “vỡ” bán trú
Việc số lượng học sinh “phình” ra trong khi cơ sở vật chất vẫn như cũ khiến năm học 2012-2013, nhiều trường phải cắt bỏ mô hình bán trú cho học sinh lớp 1. Từ khi bắt đầu tuyển sinh, ba trường Phan Thanh, Phù Đổng và Hoàng Văn Thụ đã treo bảng thông báo tuyển sinh lớp 1 chỉ học 1 buổi/ngày theo chỉ đạo của ngành giáo dục để phụ huynh biết và chọn trường cho con. Dù đã có thông báo nhưng số lượng hồ sơ vẫn không hề giảm mà tăng hơn so với các năm học trước. Đơn cử như Trường TH Phù Đổng, kế hoạch chỉ tuyển 6 lớp nhưng đến đầu năm học mới này trường có đến 16 lớp 1. Tình trạng học sinh tăng đột biến này không chỉ dẫn đến việc thiếu phòng học, thiếu giáo viên đứng lớp mà còn không thể tổ chức bán trú cho lớp 1 như những năm trước. Trong số 16 lớp 1, Trường Phù Đổng chỉ có 2 lớp tiếng Pháp được bán trú do đặc thù môn học. Còn Trường TH Hoàng Văn Thụ và Phan Thanh chỉ có lớp 4 và 5 được ưu tiên học bán trú. Thầy Cao Hữu Công, Hiệu trưởng Trường TH Hoàng Văn Thụ, chia sẻ: “Năm học trước, để học sinh lớp 1 ở bán trú, nhà trường đã phải tận dụng tối đa các phòng chức năng, thậm chí thầy cô giáo phải nhường phòng giáo viên để các em có chỗ ăn, nghỉ trưa. Nếu không còn mô hình bán trú, phụ huynh sẽ rất vất vả trong việc đưa đón con, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày. Dù rất muốn nhưng năm nay nhà trường cũng đành chịu bởi cơ sở vật chất hạn chế, không thể đảm bảo tổ chức bán trú cho học sinh…”.
Nguyên nhân dẫn đến “vỡ” bán trú lớp 1, theo thầy Cao Hữu Công là đã được dự báo từ trước, khi cơ sở vật chất nhà trường không được xây mới, mở rộng, trong khi học sinh ngày một đông. Hầu hết các trường ở trung tâm thành phố đều là những ngôi trường kế thừa hoặc được xây từ những ngày đầu giải phóng nên diện tích hạn chế. Thầy Nguyễn Hồng Tân cho biết, năm học này Trường Phan Thanh đã xây mới thêm 4 phòng học, nhưng chừng đó thôi vẫn chưa đủ so với số lượng học sinh của trường. Trường có diện tích 1.800m2 trong khi có đến 1.300 học sinh. Nếu đưa học sinh ra sân xếp hàng chào cờ thì chỉ có thể đứng nghiêm, còn cho các em ngồi thì… thiếu chỗ.
Giải pháp cải thiện cơ sở vật chất đang là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục. Trường nào cũng có kiến nghị, lập đề án xin mở rộng, nâng cấp lên tầng cao để có chỗ cho học sinh học, bán trú nhưng đến nay do nhiều nguyên nhân khách quan, yêu cầu bức thiết trên vẫn chưa được giải quyết.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên


Bình luận (0)