Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đắc Lắc: Đưa bộ môn tiếng Êđê vào dạy ở bậc tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2008-2009, Đắc Lắc đã đưa môn tiếng Êđê vào giảng dạy ở 80 trường tiểu học thuộc vùng đồng bào dân tộc Êđê của 13 huyện, thành phố, với 361 lớp gồm 11.693 học sinh dân tộc Êđê.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai thí điểm đưa bộ môn tiếng Êđê này vào giảng dạy cho học sinh dân tộc Êđê từ lớp sáu đến lớp tám ở 10 trường phổ thông dân tộc nội trú của các huyện.

Ngành giáo dục tỉnh Đắc Lắc đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục dân tộc (Bộ GD-ĐT), Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, Viện Ngôn ngữ học Việt Nam… nghiên cứu, biên soạn thành công chương sách sách giáo khoa môn tiếng Êđê ở bậc tiểu học, với ba quyển sách thực nghiệm từ lớp ba đến lớp năm. Đây cũng là một môn học được Bộ GD-ĐT công nhận để giảng dạy trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, tỉnh cũng đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để in sách giáo khoa, sách bài tập tiếng Êđê cấp miễn phí cho con em đồng bào dân tộc Êđê.

Tuy nhiên, Sở GD-ĐT tỉnh Đắc Lắc cho biết hiện nay quy mô trường, lớp chỉ mới đáp ứng 1/4 nhu cầu học tập tiếng Êđê của học sinh con em đồng bào dân tộc, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Êđê còn thiếu về số lượng, yếu về chuyên môn. Toàn tỉnh hiện có 140 giáo viên dạy tiếng Êđê, trong đó có 130 giáo viên dạy ở bậc tiểu học, đa phần đạt chuẩn đào tạo, nhưng chưa được đào tạo chính quy về dạy tiếng Êđê (chỉ được tập huấn, bồi dưỡng qua từng năm học).

Theo TTXVN

Bình luận (0)