“Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định” là sản phẩm du lịch mới của UBND phường Tân Định nhằm cụ thể hóa định hướng của TP về xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng tại mỗi địa phương. Với hành trình trải nghiệm khai thác 5 nhóm giá trị tiêu biểu, từ di sản kiến trúc – lịch sử, không gian sinh hoạt cộng đồng, văn hóa chợ truyền thống đến ẩm thực bản địa và nghề thủ công đặc trưng vừa góp phần tôn vinh giá trị di sản vừa tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương.

Sống động và giàu bản sắc
Tân Định là vùng đất giàu truyền thống, sở hữu nguồn tài nguyên du lịch độc đáo và đa dạng. Trong đó, nổi bật là hệ thống di tích, công trình kiến trúc mang giá trị biểu tượng của TP.HCM như: Chợ Tân Định gần 100 năm tuổi gắn liền với ký ức Sài Gòn xưa; Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo – nơi ghi dấu tinh thần yêu nước và truyền thống văn hóa người Việt; Chùa Phước Hải (Điện Ngọc Hoàng) – di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia hơn một thế kỷ, là điểm đến tâm linh – kiến trúc đặc sắc thu hút đông đảo du khách quốc tế. Bên cạnh di sản kiến trúc, tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè chạy ngang địa bàn tạo nên cảnh quan sinh thái thoáng đãng, góp phần mang lại diện mạo đô thị xanh mát. Hoạt động ẩm thực phong phú, đa sắc màu cũng là điểm cộng giúp bức tranh du lịch Tân Định trở nên sống động và giàu bản sắc. Chính những giá trị ấy là nền tảng quan trọng để phường xây dựng một sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng, vừa tôn vinh di sản, vừa đem đến trải nghiệm khác biệt cho du khách.
Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Định – cho biết, trong thời gian qua, phường Tân Định đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch TP, các doanh nghiệp lữ hành và Ban quản lý các cơ sở di tích để hoàn thiện sản phẩm “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định”. Sản phẩm được xây dựng dựa trên khảo sát thực địa, đánh giá tài nguyên du lịch một cách khoa học và khách quan, hướng đến phát huy tối đa giá trị di sản tại địa phương. Điểm nhấn của sản phẩm là cách tiếp cận theo hướng trải nghiệm – tương tác. Du khách không chỉ dừng lại ở việc tham quan mà còn được hòa mình vào đời sống văn hóa đô thị: tìm hiểu lịch sử hình thành các di tích, khám phá những câu chuyện chưa kể về chợ Tân Định hay Điện Ngọc Hoàng, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia sinh hoạt cộng đồng và tiếp cận hệ thống nhận diện truyền thông đồng bộ của chương trình. Sự kết hợp giữa di sản – trải nghiệm – cộng đồng sẽ giúp “Dấu ấn Tân Định” trở thành một sản phẩm du lịch giàu chiều sâu, góp phần quảng bá hình ảnh phường đến du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở ra hướng phát triển bền vững cho kinh tế – văn hóa địa phương.
Chỉ mất nửa ngày
Thay vì đi xa, người dân và du khách trải nghiệm hành trình của sản phẩm “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định” chỉ mất thời gian nửa ngày. Du khách bắt đầu bằng những công trình mang dấu ấn Đông – Tây độc đáo: Nhà thờ Tân Định – biểu tượng kiến trúc pha trộn gothic, roman và baroque. Tiếp đó là Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo – nơi gìn giữ tinh thần hào khí dân tộc và Hịch tướng sĩ. Điểm nhấn tiếp theo là chùa Ngọc Hoàng, sau đó khám phá chợ Tân Định – khu chợ nổi tiếng từ năm 1926 với không gian mua bán sôi động nhưng vẫn giữ nét thanh lịch của người Sài Gòn, đem đến cảm nhận chân thực về mạch sống đô thị. Điểm dừng cuối cùng là Bánh xèo 46A Đinh Công Tráng địa chỉ ẩm thực được Michelin Guide vinh danh (Bib Gourmand 2023). Tại đây, du khách được thưởng thức bánh xèo miền Nam giòn rụm, đậm đà bản sắc trong không gian giản dị đặc trưng của hẻm phố Sài Gòn.

Ông Trần Thế Dũng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Vietluxtour cho biết, tour “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định” được thiết kế như một hành trình khám phá theo nhịp điệu rõ ràng, phù hợp nhiều nhóm đối tượng. Đây không chỉ là một tour du lịch mà là kể lại câu chuyện của Sài Gòn – TP.HCM một cách sâu sắc. Từ du khách trong nước mong muốn hiểu sâu hơn về Sài Gòn, đến du khách quốc tế tìm kiếm trải nghiệm “Sài Gòn bản địa”, tất cả đều có thể tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng. Thông điệp “Đi gần – để hiểu sâu, đi một phường – để thấy cả một thành phố” được lựa chọn nhằm truyền tải giá trị trải nghiệm chân thực, gần gũi và giàu chiều sâu văn hóa. “Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao cấp đúng với định vị thương hiệu, chúng tôi cam kết vận hành tour “Trải nghiệm văn hóa – Dấu ấn Tân Định” theo 4 chuẩn mực: Trải nghiệm – an toàn và văn minh – bản sắc – bền vững. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ thu hút đa dạng phân khúc khách hàng, từ du khách quốc tế muốn tìm kiếm một “Sài Gòn authentic”, du khách nội địa yêu thích văn hóa, cho đến chính những người dân thành phố muốn tìm lại những ký ức xưa cũ”, ông Dũng chia sẻ.
Bà Cao Phi Hồng (người dân phường Tân Định) chia sẻ: “Là người dân trên địa bàn phường Tân Định tôi rất vui và tự hào vì địa phương có thêm sản phẩm du lịch mới để phục vụ người dân và du khách. Thông qua những điểm đến không chỉ giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của địa phương cũng như của TP.HCM mà còn lan tỏa đến rộng rãi du khách trong nước và quốc tế. “Tôi hy vọng sắp tới TP.HCM sẽ có thêm nhiều sản phẩm, sự kiện không chỉ riêng về du lịch mà ở nhiều lĩnh vực khác để khẳng định sự vươn lên, phát triển của TP trong kỷ nguyên mới”, bà Hồng bày tỏ.
Hồ Trinh

Bình luận (0)