Sáng 26-9, Sở Công thương TP.HCM đã khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến Chuỗi cung ứng xanh”.
Đa dạng sản phẩm tiêu biểu
Hội nghị đã thu hút 2.000 doanh nghiệp đến từ 45 tỉnh, thành trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm.
Các sản phẩm mang đặc trưng của từng vùng miền, từ các tỉnh, thành Đông Nam bộ, Tây Nam bộ đến Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.
Có thể kể đến như: Hạt điều Bình Phước, muối Tây Ninh, yến Cần Giờ, bánh tráng Củ Chi, hải sản khô một nắng… đến từ vùng Đông Nam bộ.
Trái cây miền Tây, nem Lai Vung, trà sen Đồng Tháp, kẹo dừa Bến Tre, mắm Châu Đốc, bánh Pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cần Đước… đến từ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trâu gác bếp, mắc kén, châm chéo, miến dong, lạp xưởng hun khói, bánh Pẻng phạ, thịt muối chua, gạp nếp Mộc Châu, táo mèo, trà giảo cổ lam… đến từ vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Bánh cốm Hà Nội, bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi, bánh đa mè, mì chũ… đến từ vùng đồng bằng sông Hồng.
Tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, hương quế Trà Bồng, kẹo gương, gié bò, nem, chả tré, mắm nhum, bò một nắng, hải sản khô, hạt đác, nước mắm… đến từ vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.
Sâm Ngọc Linh, cà phê, mật ong, thổ cẩm… đến từ vùng Tây Nguyên.
Bên cạnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm nhiều tỉnh, thành còn xem đây là cơ hội trình diễn sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến hệ thống phân phối, người tiêu dùng TP chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ngay tại gian hàng.
Điển hình như khu vực gian hàng Long An tái hiện không gian nhà tranh, xuồng chở trái cây. Khu vực gian hàng Đắk Lắk tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng, khu vực gian hàng Đồng Tháp tổ chức các buổi tập huấn và livestream bán hàng.
Hội nghị năm nay tiếp tục đặt ra yêu cầu hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi để bên mua – bên bán gặp gỡ, kết nối trực tiếp, trực tuyến; chia sẻ thông tin thị trường, tín hiệu thị trường, kinh nghiệm phát triển thị trường, quy chuẩn đưa sản phẩm vào kênh phối hiện đại, phương thức tham gia sàn thương mại điện tử, kênh phân phối truyền thống.
Qua đó, góp phần tiết giảm chi phí trung gian trong lưu thông hàng hóa, tiết kiệm chi phí tìm kiếm nhà cung ứng của doanh nghiệp phân phối, tiết kiệm chi phí đưa hàng vào kênh phân phối của doanh nghiệp cung ứng.
Đẩy mạnh kết nối trực tuyến
Hội nghị còn có hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.
Song song đó, hội nghị còn có các hoạt động trực tuyến, như chiến dịch “Siêu live hàng Việt” trên nền tảng thương mại điện tử.
Cụ thể, TP.HCM tổ chức 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung số nhằm quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh, thành.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM kỳ vọng hoạt động kết nối trực tuyến sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp… quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sắc của chính doanh nghiệp.
Đồng thời qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tiềm năng, cơ hội phát triển kênh bán hàng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh, bán hàng thông qua mạng xã hội.
Hoạt động kết nối năm nay không chỉ dừng lại giai đoạn gặp gỡ giữa các bên, ban tổ chức còn tập trung giải pháp “sau kết nối”.
“Theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho trong giai đoạn đầu”, ông Vũ cho biết.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay, năm 2023, TP tập trung đẩy mạnh và đổi mới phương thức triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành thuộc 6 vùng miền trên cả nước.
Theo đó, Chương trình kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất.
Theo ông Hoan, TP.HCM xác định để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cũng như để nâng chất các hoạt động kết nối thì việc kết nối không chỉ dừng lại là kết nối giữa người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao “trách nhiệm”.
Trách nhiệm ở đây không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước mà cụ thể là của ngành công thương, ngành nông nghiệp trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, ông Hoan đề nghị Sở Công thương TP.HCM tiếp tục tập trung giải pháp “sau kết nối”.
Theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ phải được hỗ trợ hoàn thiện về sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho…
Đồng thời, phải tổ chức thường xuyên hơn hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sắc.
Đặc biệt là giúp doanh nghiệp nhận thức được tiềm năng, cơ hội phát triển thị trường thông qua kênh bán hàng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh, bán hàng thông qua mạng xã hội.
Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2024 diễn ra từ ngày 26 đến 29-9 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ (Q.11).
Hồ Trinh
Bình luận (0)