Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đại biểu Quốc hội lo ngại về cải cách giáo dục chưa đạt hiệu quả cao

Tạp Chí Giáo Dục

Tại buổi thảo luận ở hội trường sáng 30-5 trong khuôn khổ kỳ họp thứ bảy (Quốc hội khóa XIV), nhiều đại biểu bày tỏ sự lo ngại về những cải cách trong giáo dục chưa đạt hiệu quả cao, nhiều người dân mất niềm tin vào hệ thống giáo dục.

“Ngành giáo dục càng cải cách thì lại càng kém đi, bộc lộ nhiều bất cập,” ông Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) nhìn nhận.

Ông Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) cho rằng, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều địa phương trong cả nước liên tiếp phát hiện gian lận thi cử, tiêu cực trong giáo dục. Liên quan đến vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, cách giải quyết của Bộ GD-ĐT rất mờ nhạt, chưa quyết liệt.

“Bộ GD-ĐT không đánh giá được kết quả thi hàng năm tại các địa phương. Nếu tiến hành phúc tra kết quả thi trong cả nước, tôi tin rằng, sai phạm sẽ còn được phát hiện nhiều hơn nữa. Vấn đề này là lỗi hệ thống,” đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang bày tỏ.

Có cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận) nhấn mạnh, sai phạm ở kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Với cách giải quyết hiện nay của Bộ GD-ĐT, hệ quả nặng nề này sẽ còn kéo dài, làm mất niềm tin của nhân dân.

Theo ông, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ GD-ĐT chỉ loay hoay với những vấn đề mà dường như ít đem lại kết quả cho mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra. Cụ thể, nhiều sáng kiến về cải cách, tuy nhiên, trong khi chưa đạt được thành tựu gì rõ ràng mà sai phạm vẫn tiếp tục nảy sinh. Tiếp xúc với cử tri, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, nhiều cử tri phàn nàn về chất lượng giáo dục, bệnh thành tích, cho thấy người dân không yên tâm và mất niềm tin trong giáo dục.

“Thử hỏi giáo dục của chúng ta sẽ đi về đâu, khi mà tình trạng tiêu cực trong xã hội vẫn còn nặng nề, vẫn còn tình trạng thị trường chứng chỉ văn bằng giả rất sôi động” – đại biểu Nguyễn Sỹ Cương băn khoăn.

Nhìn rộng ra những tồn tại, bất cập hiện nay của giáo dục, ông Nguyễn Lân Hiếu nói: “Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia, đại biểu nói về triết lý giáo dục. Tuy nhiên, tôi cho rằng, dù bàn ở góc độ nào thì nguyên tắc, yếu tố quan trọng cần đặt lên hàng đầu là sự chân thực. Chúng ta cần một nền giáo dục không nói dối!”.

Phân tích rõ hơn, đại biểu tỉnh An Giang cho rằng, thực tế ở nhiều địa phương thời gian qua (học sinh tiểu học đạt loại giỏi chiếm hơn 90%, thậm chí có nơi đạt 100%) phản ánh phương pháp giáo dục chưa đúng. “Chúng ta không thể tạo ra sản phẩm giáo dục tốt, kỳ vọng vào sự tiến bộ, hoàn hảo khi chúng ta nói dối, đưa ra những bảng điểm, sự đánh giá không đúng thực chất ngay từ năm đầu tiên con trẻ cắp sách tới trường”, ông Nguyễn Lân Hiếu cho hay.

Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cũng cho rằng, thời gian qua, tình trạng bạo lực học đường và tình trạng xâm hại trẻ em, những vi phạm thi cử và xử lý trong cán bộ vi phạm, trách nhiệm của các cấp cho đến Bộ GD-ĐT về công tác quản lý Nhà nước chưa được xác định rõ, đang gây bức xúc trong cử tri và nhân dân. Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn nhân lực được coi là mũi nhọn, đột phá, tuy nhiên làm sao khắc phục tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Đặc biệt trong lĩnh vực dạy nghề, đào tạo nhân lực không được sử dụng hoăc không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn và nhu cầu tổ chức của doanh nghiệp.

B.T/TTX

 

Bình luận (0)