Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dai dẳng vấn nạn xe quá khổ, quá tải

Tạp Chí Giáo Dục

La liệt xe chở gỗ Lào quá khổ, quá tải đậu trên quốc lộ 15D
Không phải đến bây giờ, khi hàng trăm chiếc xe chở gỗ quá khổ quá tải nằm choán hết đường ở hai bên cửa khẩu La Lay (huyện Đakrông, Quảng Trị) và phía bên kia nước bạn Lào, nhiều người mới giật mình nói đến nó như một nỗi kinh hoàng cày nát đường quốc lộ và gây ra những vụ tai nạn khủng khiếp. Thực tế, vấn nạn này đã tồn tại dai dẳng bấy lâu nay như một căn bệnh khó trị dứt điểm…
Những điều trông thấy…
Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuộc thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và cửa khẩu quốc gia La Lay thuộc xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông (Quảng Trị), xe cộ luôn tấp nập. Trong đó, nhiều xe chở gỗ nối đuôi nhau, khiến giao thông qua lại ùn ứ, người đi đường nhiều đoạn phải len lỏi, lách qua những chiếc xe nằm choán gần hết mặt đường. Sự tấp nập của xe cộ khiến người ta liên tưởng đến sự quá tải của những con đường đi qua các khu dân cư sinh sống ở hai huyện miền núi này. Trên chặng đường gần 100 cây số từ cầu treo Đakrông (huyện Đakrông) vào cửa khẩu quốc gia La Lay, nhiều chiếc xe tải kéo theo những cái rơ-moóc quá khổ và hàng trăm xe tải thùng chở gỗ quá khổ, quá tải nhích từng tí một trên đường. Càng về gần khu vực cửa khẩu, hàng chục xe tải, xe container chở gỗ đậu lại trên đường. Đứng ở một quả đồi gần đó quan sát, thấy một đoàn xe quá tải nằm chờ bên đường… Còn phía bên nước bạn Lào, số lượng xe tải, xe container chở gỗ quá khổ, quá tải cũng nằm la liệt chờ thông quan vào Việt Nam.
Ông Trương Quang Long, Chi cục Phó chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia La Lay cho biết: “Chức năng của hải quan cửa khẩu là làm thủ tục thông quan cho các chủ xe, chủ hàng nhưng do số lượng quá đông đúc, sợ ảnh hưởng đến tính mạng của người đi đường nên buộc đơn vị phải hạn chế thông quan để đảm bảo an toàn. Mặc dù ngành chức năng Lào đã cử cán bộ sang trao đổi với đơn vị để đẩy nhanh việc thông quan cho các xe trên nhưng quan điểm của đơn vị vẫn là an toàn trên hết. Ngày 7-5, đơn vị chỉ cho thông quan 47 xe, số còn lại phải chờ đến lúc đoạn đường trên được thông thoáng”.
Sớm chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành
Tìm hiểu chúng tôi được biết, lực chịu của các cầu, cống trên quốc lộ 15D và đường Hồ Chí Minh đoạn từ A Bung trở ra thị trấn Đakrông phần lớn chỉ có tải trọng lớn trên dưới 18 tấn. Ngay cả cây cầu treo Đakrông cũng chỉ có tải trọng 30 tấn. Trong khi đó, đoàn xe chở gỗ bình quân mỗi xe chở trên dưới 60 tấn gỗ. Điều đó cho thấy sự quá tải mà con đường được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để phục vụ cuộc sống người dân phải chịu đựng. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như an toàn cho cung đường, cầu cống, ngày 6-5, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị đã tiến hành chốt chặn trên quốc lộ 15D, cách cửa khẩu trên khoảng 10 cây số. Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường 9, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Tuyến đường 15D dài hơn 15km từ cửa khẩu quốc gia La Lay về xã A Bung khá hẹp (khoảng 8m), trong khi đó, hai bên đường không có bãi hạ tải nào, nên đoàn xe trên đã gây ách tắc giao thông toàn tuyến. Tính riêng ngày 7-5, trên đoạn đường này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông”.
Không phải đến bây giờ, quốc lộ 9, quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh từ A Bung trở ra Đakrông mới chịu cảnh xe quá tải quá khổ cày xới, mà tình trạng đó đã xảy ra từ lâu. Việc chặn xe quá tải, quá khổ chở gỗ ở khía cạnh nào đó sẽ gây thiệt hại kinh tế ít nhiều cho chủ buôn gỗ. Nhưng việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đi lại cũng như đảm bảo tải trọng của cung đường, các cây cầu về lâu dài phục vụ đời sống của đông đảo cộng đồng trên địa bàn cũng là điều cần nghĩ đến. Thiết nghĩ, cần có sự vào cuộc dứt khoát của các ban ngành chức năng liên quan để sớm chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ cày nát cung đường cũng như gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm!
Bài, ảnh: Vĩnh Yên – Thiên Phúc
Những biện pháp trước mắt
Ông Võ Văn Dương, Trưởng phòng Tổ chức kế hoạch Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, để có sự thống nhất một cách đồng bộ và an toàn, các cơ quan chức năng cần nghiêm túc thực hiện phối hợp để việc kiểm tra tải trọng có hiệu quả cao. Nhằm đảm bảo cho trạm cân đi vào hoạt động có hiệu quả, theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ tỉnh cho phép Sở GTVT Quảng Trị tuyển thêm 5 cán bộ biên chế, 5 cán bộ hợp đồng trực tiếp làm việc và phụ trách công tác kiểm tra tải trọng. Nhằm đảm bảo trật tự ở trạm cân, hiện sở và các cơ quan liên quan đề nghị phía công an cho tăng cường thêm cán bộ công an địa phương ở các chốt trạm cân để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.
B.T
 
 

Bình luận (0)