Hội nhậpGiáo dục phát triển

Đại học Tài chính – Marketing: 30 Năm xây dựng và phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 14-5 vừa qua, tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập, Trường ĐH Marketing đã công bố quyết định đổi tên thành Trường ĐH Tài chính – Marketing. Nhân dịp này, Trường cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Nhà nước CH XHCN Việt Nam trao tặng…

Từ năm học 2006 đến nay, Trường ĐH Marketing đã thực hiện đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành nghề; tăng cường đội ngũ giảng viên cơ hữu với tỉ lệ có trình độ thạc sĩ trở lên là 68,08%, tiến sĩ chiếm 11,7%. Hiện nay, quy mô của trường trên 10.000 sinh viên, học sinh, học viên. Có nhiều ngành hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm ổn định như: thẩm định giá, tin học, marketing… Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Marketing bằng sức năng động sáng tạo và nhiệt tình của mình đã xây dựng uy tín và hình ảnh ngày một tăng trong các hoạt động giáo dục đào tạo; đạt được sự tin cậy của các doanh nghiệp và xã hội đối với nguồn nhân lực đã qua đào tạo của trường.

GS.TS Nguyễn Công Nghiệp – Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính trao huân chương lao động hạng I cho trường. TS. Phạm Thị Ngọc Mỹ – Hiệu trưởng (đại diện nhà trường đón nhận).

30 năm vững bước trong đào tạo nhân lực ngành tài chính

Trường Đại học Bán công Marketing – Tiền thân là Trường Cán bộ Vật giá Trung ương miền Nam được thành lập năm 1976, đến năm 1994 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Bán công Marketing. Trải qua quá trình 10 năm đào tạo thành công bậc cao đẳng, tháng 3 năm 2004, Trường được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng cấp thành Trường Đại học Bán công Marketing, đào tạo đa ngành với những chương trình đào tạo đa dạng, có khả năng thích nghi cao với nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
Thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành tài chính nói riêng và cho xã hội nói chung; Trường Đại học Bán công Marketing tổ chức đào tạo ở các bậc đại học, cao đẳng và trung cấp với nhiều loại hình đào tạo; các hệ đào tạo từ chính quy, vừa làm vừa học, hoàn chỉnh đại học, chuyên tu và lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ… Đồng thời, Trường đã liên tục đổi mới để ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Để ghi nhận quá trình phát triển đó, ngày 14-5 vừa qua, tại Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập, Trường ĐH Bán công Marketing đã công bố quyết định đổi tên thành Trường ĐH Tài chính – Marketing và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhất của Nhà nước CH XHCN Việt Nam trao tặng. Hiện tại, Trường ĐH Tài chính – Marketing đào tạo ở các bậc cao học, đại học, cao đẳng và THCN với 6 ngành và 17 chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Trước xu thế hiện nay của nhiều trường ĐH trong nước là liên kết đào tạo có yếu tố nước ngoài, Trường ĐH Tài chính – Marketing từ năm 2006 đến nay cũng có các chương trình hợp tác thiết thực để đào tạo cho GV, SV theo các chương trình cụ thể từ 1 đến 3 tháng, hoàn chỉnh trình độ ĐH, Thạc sĩ với 1 số trường ĐH của Hoa Kỳ, Úc, Singapore… Hiện tại, Trường đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo giúp Trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào do Bộ Tài chính giao. Chia sẻ về kinh nghiệm trong triển khai hợp tác này, TS. Phạm Thị Ngọc Mỹ – Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Những năm trước đây, Trường đã hợp tác và nhận được chương trình tài trợ từ các quỹ, chẳng hạn như: Quỹ Hoà bình Sasakawa của Nhật Bản và cũng mở ra một số hoạt động như trao đổi kinh nghiệm về XD chương trình đào tạo, Chương trình khảo sát kinh nghiệm quản lý đào tạo ở các trường ĐH tại: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore… Nhờ vậy cũng rút ra được khá nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nên lần hợp tác đào tạo giúp Trường Cao đẳng Tài chính Nam Lào bước đầu đã có hiệu quả khá tốt….”

Chất lượng đào tạo là ưu tiên hàng đầu…

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, một giải pháp cho việc thực hiện mục tiêu mang tính chiến lược của Nhà trường là: “Phát huy sức mạnh truyền thống kết hợp với sự đoàn kết của đội ngũ cán bộ giảng dạy và sinh viên của trường Đại học Tài chính – Marketing”. Ngoài việc đội ngũ cán bộ giảng dạy lẫn cán bộ quản lý đều được tạo cơ hội như nhau trong việc tự cải thiện và phát triển bản thân mà bên cạnh đó, SV trường Marketing được đào tạo không chỉ các kỹ năng về chuyên môn và ngoại ngữ mà còn được tạo điều kiện để tham gia mọi hoạt động xã hội và chuyên môn nhằm khuyến khích tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và năng lực toàn diện của các em.

Bên cạnh đó, Trường cũng tích cực tìm nhiều giải pháp về vấn đề CSVC vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt, mặt khác vừa tạo nền tảng cho sự phát triển chiến lược lâu dài của Nhà trường. Nhờ đó, các cơ sở hiện có Trường đang giảng dạy và cơ sở chuẩn bị đầu tư của Nhà trường đến nay là hơn 26 ha gồm ba cơ sở đào tạo và một khu văn phòng làm việc. Cơ sở vật chất trang thiết bị giảng dạy liên tục được đầu tư đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Phương pháp đào tạo luôn được cải tiến tiếp cận với những phương pháp giáo dục hiện đại trên thế giới nhằm trang bị cho người học vừa có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cao và giỏi trong thực tế công việc.

Ngoài ra đối với nguồn học liệu, Nhà trường cũng đầu tư tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, tin học… với một thư viện rộng lớn, nhiều giáo trình, tài liệu giảng dạy và các đầu sách tham khảo quý giá. Riêng các khoa cũng được đầu tư bộ tủ sách riêng dành cho nghiên cứu của giảng viên và đào tạo sau ĐH…

…Và nhiệm vụ trong thời kỳ mới

Với sứ mạng xây dựng Trường Đại Học Tài Chính – Marketing trở thành một trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đa cấp độ đào tạo và là Trung tâm GD&ĐT trình độ ĐH và sau ĐH đạt chuẩn chất lượng quốc gia và hội nhập với khu vực vào năm 2020. Nhà trường đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như:
Về công tác đào tạo:

Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đào tạo đa cấp độ, đa dạng hóa phương thức đào tạo; thực hiện đào tạo đa lĩnh vực, đa ngành nghề để thu hút sinh viên, học sinh trong học tập; đồng thời, xây dựng chương trình đào tạo tuân thủ theo chương trình khung của Bộ GD&ĐT, cập nhật kiến thức mới cho chương trình đào tạo chuyên ngành, phù hợp với quá trình hội nhập. Ngoài ra, Nhà trường cũng tổ chức quản lý quy trình đào tạo từng bước theo học chế tín chỉ; chú trọng đổi mới phương pháp đào tạo và trình độ sử dụng ngoại ngữ trong SV, tăng thời lượng thực hành, hướng dẫn sinh viên phát huy tích tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Về đội ngũ CBQL và Giảng viên:

Trường luôn công khai, khách quan trong thực hiện chế độ đề bạt, tuyển dụng và chăm lo, đảm bảo quyền lợi về vật chất, tinh thần cho cán bộ, giảng viên, nhân viên; xây dựng một đội ngũ CBQL, GV và NV nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quan tâm đến sự nghiệp GD của trường, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hiện tại, Trường tiếp tục tuyển dụng, bổ sung đội ngũ cán bộ giảng dạy, có chính sách ưu đãi thu hút giảng viên giỏi, đặc biệt là người có học vị, học hàm cao; đẩy mạnh hoạt động NCKH, hợp tác đào tạo với các trường đại học ở trong và ngoài nước…

NGỌC AN

Bình luận (0)