Thượng tá Huỳnh Kim Thanh
|
Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP.HCM) dài 21,8km, đi qua tám quận, huyện (Bình Chánh, Bình Tân, 1, 2, 4, 5, 6, 8). Nút giao đầu tiên là QL1A (huyện Bình Chánh) và nút cuối cùng giao cắt với xa lộ Hà Nội (quận 2). Điều đáng tiếc là chỉ trong năm 2010 và 2 tháng đầu năm 2011, trên đại lộ đã xảy ra 33 vụ TNGT làm chết 19 người và bị thương 23 người. Mới đây, lại xảy ra vụ xe container tông xe khách, khiến 2 người chết, gần 20 người bị thương. Thượng tá Huỳnh Kim Thanh, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM, cho biết một số bất hợp lý trên tuyến đường này.
PV: Được biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Phòng CSGT phát hiện một số bất hợp lý trên tuyến Đại lộ Võ Văn Kiệt. Thượng tá có thể cho biết rõ những bất cập ấy?
Thượng tá Huỳnh Kim Thanh: Từ khi Đại lộ Võ Văn Kiệt (Đại lộ Đông – Tây), đoạn từ Phó Đức Chính đến QL1A được đưa vào khai thác sử dụng (ngày 2-9-2009), Công an TP giao cho Phòng CSGT đường bộ – đường sắt làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên toàn bộ tuyến đường này. Theo đó, Phòng CSGT cũng khảo sát nắm tình hình và giao cho các đội CSGT trên từng địa bàn quận, huyện quản lý, làm nhiệm vụ theo chức năng. Trong quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến đường này, nhiều cán bộ chiến sĩ đã phát hiện ra một số bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông như: thiếu hệ thống biển báo hiệu, thiếu biển báo quy định tốc độ, chưa có vạch sơn giảm tốc tại các khúc cua nguy hiểm, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý, dải phân cách thấp và có khoảng hở lớn, đèn chiếu sáng ban đêm từ cầu Lò Gốm đến QL1A thường xuyên không hoạt động…
Phòng đã có kiến nghị về những bất hợp lý ấy với các ngành chức năng chưa thưa Thượng tá?
Các bất hợp lý trên, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cũng đã tổng hợp báo cáo lên Ban giám đốc Công an TP, Ban ATGT TP cũng như các đơn vị ngành GTVT, để ngành GTVT sớm khắc phục (bằng văn bản và trong các cuộc họp cũng như bằng điện thoại).
Trước khi các bất hợp lý được giải quyết, theo Thượng tá, người tham gia giao thông trên tuyến đường này cần thực hiện những giải pháp gì nhằm đảm bảo ATGT cho chính mình và người khác?
Từ kiến nghị của Phòng CSGT, hiện tại, các đơn vị ngành GTVT đã và đang tiến hành thực hiện điều chỉnh lại chu kỳ đèn giao thông, kẻ lại các vạch sơn bị mờ, bổ sung các biển báo cấm dừng đậu, biển báo quy định tốc độ. Còn các kiến nghị khác thì ngành GTVT đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu.
Nhằm đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông trên tuyến đường này nói riêng và các tuyến đường khác trên địa bàn TP nói chung, người đi đường cần có sự hiểu biết và tự nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, quan sát kỹ hệ thống biển báo hiệu giao thông trên đường, điều khiển phương tiện đi đúng tốc độ quy định để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ nhằm làm giảm tối đa thiệt hại khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn.
Thưa Thượng tá, trong bốn tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP được kiềm chế giảm cả ba mặt. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm giao thông vẫn gia tăng. Thượng tá có thể cho biết nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới?
Hơn 40% số vụ TNGT là do ý thức của người đi đường còn hạn chế, chạy xe không giữ khoảng cách an toàn, đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ… Nhiều người ra đường không tuân thủ quy định, tìm cách đối phó với CSGT. Trong thời gian tới, Phòng CSGT cũng như lực lượng CSGT TP sẽ có sơ kết, đánh giá những nguyên nhân thông qua đó xác định một số giải pháp nhằm ổn định tình hình ATGT. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. CSGT phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể, các phương tiện thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền đi vào nội dung, có sự đổi mới, tập trung vào đối tượng là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Thông qua việc xử lý vi phạm, CSGT phải làm cho người dân thấy rõ phần lỗi của mình, bằng những băng video quay lại hình ảnh TNGT sinh động để người tham gia giao thông dễ thấy, dễ nhớ hơn. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng cần tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những sai phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn (chạy quá tốc độ, đi vào đường ngược chiều, tránh vượt không đúng quy định). Chủ động rà soát, bố trí tuần tra, kiểm soát trên đường một cách phù hợp với đoạn đường thường có nguy cơ xảy ra tai nạn và thời gian có TNGT xảy ra nhiều. Bố trí tăng cường tối đa lực lượng CSGT làm nâng cao hơn ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông.
Xin cảm ơn Thượng tá.
Bài, ảnh: Thanh Hà
Bình luận (0)