Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ảnh: I.T

Thượng tướng Lê Thế Tiệm – Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng: Những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sắp tới là thời điểm nhạy cảm, lưu lượng phương tiện, người tham gia giao thông đông, tạo áp lực lớn cho công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và công việc của lực lượng CSGT. Công an các địa phương phải xây dựng kế hoạch, tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện đồng bộ các giải pháp kiềm chế, giảm dần tai nạn giao thông (TNGT), nhất là hạn chế tối đa TNGT nghiêm trọng, ùn tắc giao thông, ngăn chặn kịp thời đua xe trái phép và tội phạm trên tuyến giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại đón Tết an toàn.
Tín hiệu đáng mừng
Theo Tổng cục Cảnh sát, 11 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn cả nước xảy ra 10.805 vụ TNGT đường bộ, làm chết 10.168 người, bị thương 6.989 người. So với 11 tháng năm 2008, giảm 551 vụ TNGT, giảm 301 người chết và giảm 505 người bị thương. Tuy nhiên, TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng lại tăng 17 vụ (14,4%), làm 62 người chết (17,5%). Đáng chú ý là 22,4% số vụ do ô tô khách gây ra, chiếm 26,4% số người chết, 63,3% số người bị thương trong tổng số các vụ TNGT nghiêm trọng. Lực lượng CSGT đường bộ, đường thủy xử lý 5.294.550 trường hợp vi phạm, tạm giữ 648.906 ô tô, mô tô, đình chỉ hoạt động 425 phương tiện thủy. Lực lượng CSTT, phản ứng nhanh lập biên bản 206.375 trường hợp vi phạm, cảnh cáo 6.512 trường hợp, tạm giữ trên 16.000 phương tiện…
Trung tướng Cao Xuân Hồng – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác, đặc biệt TNGT tiếp tục được kiềm chế nhưng phân tích cũng cho thấy số vụ TNGT còn xảy ra nhiều, mức độ nghiêm trọng cũng đáng báo động, nhất là TNGT xe khách. Do đó, từ nay đến cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi phải cố gắng, quyết tâm hơn nữa từ các địa phương trong việc ngăn chặn và đẩy lùi vi phạm, kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông, trong đó có vai trò nòng cốt của lực lượng CSGT.
Hiện nay, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây sạt đất, nhà ở, công trình phúc lợi diễn ra nhiều ở lĩnh vực đường thủy nội địa; các hành vi vi phạm hành lang chạy tàu, họp chợ, nuôi trồng đánh bắt thủy sản diễn ra phổ biến; công tác quản lý cơ sở đóng mới, hoán cải phương tiện còn nhiều bất cập; bến thủy nội địa mở tùy tiện không theo quy hoạch, bến khách ngang sông hoạt động không phép chiếm 42,8%; phương tiện “3 không” hiện còn 75,1% phương tiện không đăng ký, 57,51% phương tiện không đăng kiểm, 77,56% người điều khiển không bằng cấp… Thiếu tướng Nguyễn Quốc Tuấn – Cục trưởng Cục CSGT Đường thủy cho biết, nguy cơ TNGT dịp cuối năm vẫn tiềm ẩn tại gần 4.000 bến đò ngang trong cả nước, nơi có nhiều phương tiện, bến không đảm bảo an toàn. Do đó, công an các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát, ngăn chặn vi phạm.
Tăng cường công tác tuyên truyền
Ở lĩnh vực trật tự đô thị tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra phức tạp, việc quy hoạch đô thị chắp vá, không đồng bộ giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị đã gây khó khăn cho việc tổ chức giao thông đô thị… hầu hết các địa phương chưa có biện pháp hữu hiệu để giải quyết. Ý thức tự giác trong việc chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT tăng cao (85,5% số vụ TNGT do lỗi của người tham gia giao thông), mặc dù đã được cải thiện bởi các đợt tuyên truyền; kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế; phương tiện giao thông chưa hài hòa với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển phương tiện công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có biện pháp hữu hiệu để hạn chế phương tiện cá nhân. Các cấp chính quyền địa phương nhiều nơi, nhất là cấp cơ sở chưa quan tâm thường xuyên đến công tác đảm bảo TTATGT, chưa sát với tình hình thực tế, điều hành thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp thiết thực, biện pháp chưa đủ mạnh, chưa kiên quyết và kiên trì để giảm thiểu TNGT. Quản lý vận tải đường bộ, quản lý xe khách và vận tải thủy, quản lý đò ngang sông còn nhiều tồn tại. Do đó, Bộ Công an chỉ đạo: Để tình hình TTATGT chuyển biến tích cực, lực lượng CSGT phải tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, đồng thời đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý, ngăn chặn những nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông. Phối hợp chặt chẽ với ngành GTVT tham mưu cho ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, các lực lượng triển khai đồng bộ toàn diện, thường xuyên, liên tục các giải pháp đảm bảo TTATGT tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang tính đột phá trong công tác đảm bảo TTATGT ở từng địa phương. Đối với các địa phương có TNGT tăng phải đánh giá nguyên nhân để có giải pháp khắc phục kiềm chế và giảm TNGT. Công tác tuyên truyền phải kiên trì để nâng cao dân trí, thiết lập kỷ cương khi tham gia giao thông; trong quá trình công tác, cán bộ chiến sĩ phải xác định gắn hiệu quả đảm bảo ATGT với việc xây dựng hình ảnh người CSGT, chấp hành nghiêm quy trình công tác, điều lệ, lễ tiết tác phong. CSGT cần sử dụng triệt để phương tiện được trang bị để phát hiện và xử lý vi phạm, tập trung đối tượng ô tô khách, các hành vi vi phạm tránh vượt, đi sai phần đường, làn đường, phương tiện hết niên hạn, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Cục CSGT Đường thủy tiếp tục phối hợp với các ban, ngành thực hiện nghiêm túc, đạt chất lượng cuộc thi tìm hiểu Luật GTĐT nội địa. Đồng thời tăng cường xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng cấp chứng chỉ, chở quá tải, quá người và nhất là tuyên truyền, vận động người đi đò mặc áo phao. Dịp cuối năm, các hoạt động tội phạm các tuyến đường giao thông sẽ diễn biến phức tạp, do đó phải chủ động xây dựng kế hoạch ngăn chặn, xử lý. Với những vụ TNGT nghiêm trọng, cần xem xét nghiêm túc tính chất, mức độ và kiên quyết xử lý hình sự để răn đe.
Phương Vy

Đề cập đến vấn đề nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm qua hình ảnh camera, Thượng tá Võ Văn Nhuận – Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, thời gian qua đã áp dụng biện pháp “phạt nóng” (ghi hình, phạt tại chỗ), kết quả đã lập biên bản 24.098 trường hợp, đạt 100%. Để đối phó với tình trạng đua xe trên địa bàn thành phố, CSGT TP.HCM lên danh sách 50 tuyến đường thanh niên thường tụ tập, các hàng quán “độ” xe, kết hợp nhiều lực lượng lập 6 cụm phòng chống đua xe trái phép, lập hồ sơ theo dõi các đối tượng có biểu hiện cầm đầu để có biện pháp ngăn chặn.

Hà Anh
 

Bình luận (0)