Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đảm bảo hoạt động của ATM dịp Tết Nguyên đán

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm đảm bảo cho nhu cầu rút tiền dịp cận Tết và trong Tết, phục vụ cho việc mua sắm và sử dụng của người dân được thuận lợi và kịp thời.

Thống đốc NHNN yêu cầu đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục nhằm phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán

Cần bảo trì, sửa chữa kịp thời

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng rải rác vẫn còn một số máy ATM bị trục trặc, gây khó khăn cho khách hàng khi rút tiền, hoặc thực hiện giao dịch chuyển khoản trực tiếp qua thẻ… Trường hợp của chị Phan Thị Tâm là một ví dụ. Vào lúc 8 giờ 45 sáng ngày 10-1-2017, chị Tâm đến rút tiền ở máy ATM (số 00700220) của Ngân hàng Vietcombank tại địa chỉ số 17 Trường Sơn, phường 15, quận 10, sau khi hoàn tất yêu cầu số lượng tiền cần rút, máy vẫn nhập lệnh và thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, khi đã nhận được thông báo trừ số tiền đã rút qua tin nhắn điện thoại, chị Tâm khá bất ngờ khi thấy máy báo lỗi, thẻ bị đẩy ra ngoài và tất nhiên chị không được máy “trả tiền”. Sau một phút định thần, chị kiểm tra tin nhắn và xác định số dư trong tài khoản vẫn còn y nguyên, nên chuyển sang máy bên cạnh để thực hiện giao dịch khác.

Chỉ cách máy ATM trên khoảng 300m, vào buổi sáng cùng ngày, trụ ATM (số 906016) tọa lạc tại số 875 CMT8, phường 15, quận 10 cũng khiến cho anh Trần Trung Phong bực dọc vì không rút được tiền trong khi đang vội đi công việc. Anh Phong rất bức xúc “vì nhìn vào màn hình máy vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí các lệnh giao dịch vẫn diễn ra suôn sẻ, nhưng sau tiếng đếm tiền rột rột thì không thấy máy nhả tiền, mà thay vào đó là câu: “Xin lỗi, hiện ATM không trả được tiền do lỗi thiết bị. Xin quý khách vui lòng quay lại sau””.

Theo lời anh Phong thì máy ATM này bị trục trặc thường xuyên mỗi tháng, có lần bị hư trong mấy ngày liền rất bất tiện cho người dân. Theo đề xuất của anh Phong và một vài khách hàng đang chờ rút tiền, “đơn vị bảo trì của ngân hàng nên kiểm tra thường xuyên để có biện pháp can thiệp kịp thời, hoặc có dán giấy thông báo khi máy bị hư để người dân không mất thời gian thực hiện giao dịch mà không có kết quả. Trong trường hợp máy quá cũ, bị hư nhiều lần thì nên thay máy khác để khách hàng không bị phiền toái nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán sắp tới”.

Đảm bảo hoạt động ATM dịp Tết

Thông thường vào dịp Tết, tỷ lệ giao dịch tăng từ 250-300% so với bình thường. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt và hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán, vừa qua Thống đốc NHNN đã có văn bản số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Theo đó, thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tăng cuờng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng về việc chi đủ các loại mệnh giá tiền cho khách hàng. Đồng thời chú trọng việc đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục, cũng như xử lý các vi phạm trong hoạt động ATM theo thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, đơn vị đã yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm các quy định về quản lý và tổ chức dịch vụ ATM. Trong trường hợp máy ATM nào không đảm bảo vận hành thông suốt trong 24 giờ, các ngân hàng phải rà soát khắc phục ngay, nếu không sẽ bị xử lý theo quy định chung.

Nhằm tránh những sự cố bất khả kháng như tình trạng quá tải ở các khu vực máy ATM, ách tắc giao thông ảnh hưởng đến việc tiếp quỹ, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại nên sử dụng máy ATM lưu động để trả lương, thưởng Tết trực tiếp bằng tiền mặt tại những đơn vị có đông nhân viên như khu công nghiệp, khu chế xuất… Đồng thời chú trọng việc trực quỹ vào những ngày nghỉ nhằm tránh tình trạng máy ATM hết tiền và tăng cường kiểm tra giám sát, phòng tránh tội phạm thẻ.

Chuẩn bị cho kế hoạch này, trước mắt các ngân hàng đang tiến hành kiểm tra, bảo trì, nâng cấp hệ thống ATM và xử lý các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng có nhu cầu. Đồng thời các ngân hàng cũng lên kế hoạch chuẩn bị phục vụ mùa Tết sắp tới. Trong đó, Ngân hàng Techcombank đã lên kế hoạch nâng cấp hệ thống trang thiết bị và cắt cử cán bộ trực 24/24 giờ nhằm kịp thời giải quyết những khúc mắc của khách hàng khi giao dịch. Ngân hàng Sacombank tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ để đáp ứng kịp thời nhu cầu rút tiền của người dân. Ngân hàng VietinBank hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp để trả lương, thưởng trực tiếp bằng máy ATM lưu động tại các khu công nghiệp, nhằm tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải.

Bài, ảnh: Vũ Phương

Bình luận (0)