Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dân tấn đá ngăn xe né trạm thu phí cán hư lề đường

Tạp Chí Giáo Dục

Người dân sống dọc đường liên xã Tây Hòa – Trung Hòa phản ánh về việc mỗi ngày có hàng nghìn ôtô, xe tải lưu thông qua đây để né trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa.

Dân tấn đá ngăn xe né trạm thu phí cán hư lề đường - Ảnh 1.

Mặc dù chính quyền địa phương đã cấm, nhưng các xe vẫn lưu thông qua tuyến đường trên – Ảnh: A LỘC

Theo chị Mi (ngụ xã Tây Hòa), cho biết từ năm 2014, khi trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa được đặt tại QL1, Km 1841+912 (thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đi vào hoạt động, một số xe ô tô và xe tải bắt đầu lưu thông vào tuyến đường liên xã Tây Hòa – Trung Hòa để né trạm.

Cụ thể, xe lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc – Nam khi cách trạm khoảng 200m thì rẽ phải vào đường D02, sau đó theo đường liên xã Tây Hòa – Trung Hòa vòng ra quốc lộ1 vượt qua trạm khoảng 200m.

Toàn tuyến đường né trạm dài hơn 2 km, rộng từ 4-5 m, được thảm nhựa và có hình cánh cung.

Chiều 10-9, nhiều đoạn trên tuyến đường trên xuống cấp, hư hỏng, sụt lún lề đường. Nhiều ổ gà xuất hiện trên tuyến đường.

Theo một số người dân, trước đây trên đường D02 có đặt barie để ngăn các xe tải trên 1,5 tấn và ô tô trên 12 chỗ ngồi đi qua nên lượng xe lưu thông còn ít. 

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trước xe tải húc đổ barie, lượng xe ra vào tự do cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nguy hiểm và đe dọa sinh mạng người đi đường, đặc biệt là học sinh trên tuyến đường này.

Dân tấn đá ngăn xe né trạm thu phí cán hư lề đường - Ảnh 3.

ô tô né trạm liên tục ra vào mặc con đường cho biển cấm – Ảnh: A LỘC

"Nhà tôi nằm trên tuyến đường liên xã, nhiều khi về đến trước cổng nhưng vẫn phải tắm mưa vì đoàn xe chắn trước nhà không vào được. 

Mới tuần rồi có bác kia còn bị xe né trạm cán bị thương, hiện còn nằm điều trị tại bệnh viện, còn nhà kế bên bị tông sập dãy hàng rào. 

Nhiều hộ dân phải dùng đá tảng to, cây gỗ lớn, thùng phuy tấn ở lề đường để xe không lấn vào làm hư hỏng vỉa hè, lề đường", chị Mi bức xúc chia sẻ.

Chủ một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cho biết, mỗi tháng cơ sở phải tốn gần 50 triệu đồng mua vé qua trạm thu phí cho hơn 20 xe khách (loại 45 chỗ) mà hầu như không đi vào đường tránh Biên Hòa (nay là đường Võ Nguyên Giáp). 

Theo chủ doanh nghiệp này, xe của cơ sở chỉ hoạt động trong huyện Trảng Bom và Thống Nhất, hầu như không đi xe vào đường Võ Nguyên Giáp nhưng vẫn phải đóng phí thì thật vô lý.

Dân tấn đá ngăn xe né trạm thu phí cán hư lề đường - Ảnh 4.

Một đoạn đường bị hư hỏng – Ảnh: A LỘC

Trước đó, chiều 9-9, đoàn xe hàng chục chiếc đồng loạt sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) khiến quốc lộ 1 bị ùn tắc kéo dài. 

Trạm thu phí buộc phải xả trạm. 

Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm, các tài xế mua mua vé bằng tiền lẻ ở cả 4 làn xe nên chỉ khoảng 20 phút khi sự việc xảy ra, giao thông trên quốc lộ 1 theo hướng lưu thông trên đã ùn ứ kéo dài hơn 2km. 

Khoảng 30 phút sau, trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa đã xả trạm cho các xe lưu thông tự do qua trạm.

Một số tài xế cho biết nguyên nhân do họ bức xúc về việc không đi qua đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hòa) nhưng vẫn phải trả phí. 

"Trạm thu phí cho tuyến tránh nhưng lại đặt ở quốc lộ 1 là không hợp lý, xe nhà tôi không hầu như không đi qua đây nhưng mỗi tháng vẫn phải mua vé tháng đều đều", một tài xế cho biết.

Dự án tuyến tránh TP Biên Hòa (còn gọi đường Võ Nguyên Giáp) và nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 do Công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng vào tháng 10-2014. 

Đường dài 12,2km, điểm đầu nối quốc lộ 1 và điểm cuối nối quốc lộ 51. Phần nâng cấp quốc lộ 1 dài 10km. 

Tổng kinh phí đầu tư 1.500 tỉ đồng theo hình thức BOT. Mức thu phí thấp nhất qua trạm 35.000 đồng/xe/lượt. Dự kiến thời gian thu hoàn phí 10 năm.

A LỘC/TTO

 

Bình luận (0)