Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Đăng ký thi THPT quốc gia 2019 tại Cần Thơ: HS biết liệu sức mình

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2018-2019, TP.Cn Thơ có 9.093 hc sinh lp 12 h THPT và 515 em h GDTX. Thi đim này các trưng THPT và trung tâm GDTX đang hưng dn các em làm h sơ đăng ký d thi THPT quc gia và đăng ký xét tuyn ĐH năm 2019 theo quy đnh ca B GD-ĐT.

Tiết hc môn toán ti lp 12B1 Trưng THPT Thc hành Sư phm (ĐH Cn Thơ). Ảnh: Đ.Phượng

Do đến ngày 20-4 mới hết hạn nộp hồ sơ nên đa số học sinh trên địa bàn TP.Cần Thơ vẫn đang cân nhắc việc chọn ngành và chọn trường trước khi đăng ký. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, khuynh hướng chung trong việc chọn ngành học và bài thi tổ hợp của học sinh là “theo năng lực của bản thân”.

Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai) có 569 học sinh lớp 12, trong đó 415 em đăng ký bài thi khoa học xã hội (KHXH), 154 em đăng ký bài thi khoa học tự nhiên (KHTN). Trong số này, có 297 học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, 272 em đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển ĐH. Thầy Nguyễn Hữu Định (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Trong số 297 em thi chỉ để xét tốt nghiệp có 9 em đi du học, còn lại sẽ theo học TC nghề. Đối với các em thi để xét tuyển ĐH, phần lớn đều xác định đăng ký vào Trường ĐH Cần Thơ. Hiện nhà trường đang hướng dẫn các em làm hồ sơ đăng ký, đến ngày 10-4 mới biết những ngành học cụ thể mà các em chọn”. Tương tự, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận Cái Răng) có 314 học sinh lớp 12, trong đó 115 em chọn bài thi KHTN, số còn lại đăng ký bài thi KHXH. Thầy Trịnh Nguyễn Thi Bằng (Hiệu trưởng nhà trường) trao đổi: “Về chọn nghề, nhà trường tư vấn cho học sinh biết lượng sức mình để học ngành nghề phù hợp, theo đó những em học lực khá, giỏi thì đăng ký vào ĐH, số còn lại nên chọn CĐ, TC nghề. Tuy nhiên, khi đăng ký thì các em chọn ít nhất 1 trường ĐH hoặc 1 trường CĐ vì quy chế thi cho các em được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Hiện nhà trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh theo tổ hợp môn thi nhưng quá trình ôn tập, thầy cô bộ môn dạy theo hướng phân hóa: những em chọn ngành theo khối A sẽ được nâng cao hơn về môn lý, hóa. Với học sinh chọn ngành theo khối B được thầy cô “chăm sóc” kỹ hơn môn hóa, sinh. Với tổ hợp KHXH, các em chọn khối D sẽ được thầy cô bồi dưỡng nhiều hơn về môn tiếng Anh”.

Đà Nẵng: Tránh sai sót tối đa cho học sinh

Từ đầu tháng 4, các trường THPT trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã triển khai hướng dẫn cụ thể đến từng học sinh về việc đăng ký hồ sơ dự thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2019. Trên quan điểm tránh tối đa việc sai sót trong quá trình đăng ký, các trường đã có kế hoạch chi tiết, triển khai đến tận giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ hướng dẫn tuyển sinh của nhà trường để hỗ trợ học sinh. Thầy Phạm Bá Hảo (Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ, huyện Hòa Vang) cho biết: “Từ tiết chào cờ đầu tuần vừa qua, nhà trường đã dành thời gian phổ biến sơ bộ các văn bản hướng dẫn về kỳ thi THPT quốc gia đến giáo viên và học sinh. Tiếp đó, ngày 4-4, công việc hướng dẫn đăng ký dự thi được giáo viên chủ nhiệm và cán bộ hướng dẫn tuyển sinh trực tiếp hướng dẫn cho học sinh. Toàn trường có 401 học sinh lớp 12, trong đó có gần 20 học sinh là con em đồng bào thiểu số. Ban Giám hiệu, cán bộ hướng dẫn tuyển sinh và giáo viên chủ nhiệm luôn sẵn sàng hỗ trợ các em cách viết hồ sơ, lưu ý đến các mục như CMND, địa chỉ email, hộ tịch, chọn ngành, mã ngành, mã trường…”. Thầy Hảo cho biết thêm, một điểm được Ban Giám hiệu nhà trường lưu ý đặc biệt là tư vấn cho học sinh chọn ngành phù hợp với năng lực của bản thân để các em đăng ký nguyện vọng. Việc hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường rất chú trọng; theo đó, trong thời gian đăng ký hồ sơ, nhà trường luôn cập nhật những thông tin về việc làm, ngành học để kịp thời tư vấn cho học sinh.

Còn tại Trường THPT Tôn Thất Tùng (quận Sơn Trà), sau buổi phổ biến các quy chế, quy định về đăng ký hồ sơ dự thi, đích thân cô Trần Thị Kim Vân (Hiệu trưởng nhà trường) đảm nhiệm công việc hướng dẫn học sinh làm hồ sơ. Cùng với đó là sự hỗ trợ thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm và cán bộ hướng dẫn tuyển sinh trong trường. Ngoài ra, nhà trường luôn chủ động cập nhật những thông tin mới trên website của Bộ GD-ĐT nhằm cung cấp thông tin chính thống cho học sinh. Để tránh sai sót, cô Vân dành mỗi buổi 1 tiết học để hướng dẫn cụ thể cho hai lớp 12. Sau đó, các học sinh sẽ viết thông tin vào bộ hồ sơ nháp để kiểm tra, rà soát những sai sót. Cô Vân cho biết, thông thường sau khi được hướng dẫn thì các em ít sai sót khi điền thông tin. Nếu có sai, qua khâu tiếp nhận, cán bộ thu hồ sơ sẽ hướng dẫn các em viết lại cho đúng. Cô Vân cho rằng việc quan trọng nhất là hướng dẫn cho học sinh chọn ngành, chọn nguyện vọng để đăng ký xét tuyển. Việc này đòi hỏi người hướng dẫn phải có kinh nghiệm để hướng dẫn các em chọn ngành thế nào cho phù hợp, cách đăng ký nguyện vọng cũng phải phù hợp để các em không bị vuột mất cơ hội đáng tiếc trước ngưỡng cửa quyết định tương lai.

Về việc tiếp nhận hồ sơ, hiện chưa có hướng dẫn về mức thu cụ thể. Liên quan đến vấn đề này, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng chỉ đạo thu nhận hồ sơ nếu học sinh nộp và sau đó sẽ thu phí bổ sung theo quy định. Cô Vân cho biết do thời gian còn khoảng 2 tuần nên nhà trường lưu ý cho học sinh tiếp tục nghiên cứu chọn lựa, sau đó sẽ thu hồ sơ sau khi có mức phí theo quy định, tránh gây ra sự xáo trộn khi thu hồ sơ trước, thu tiền sau.

Hàn Giang

Tại những trường thuộc hạng top, đa số học sinh chọn bài thi KHTN, 100% đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Cụ thể, Trường THPT Thực hành Sư phạm (ĐH Cần Thơ) có 154 học sinh lớp 12, trong đó chưa đến 20 em đăng ký bài thi KHXH, còn lại đều đăng ký bài thi KHTN. Về chọn ngành học, các em đang cân nhắc, riêng lớp 12B1 có 40 học sinh thì hơn 30 em đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, ngành được chọn nhiều nhất là bác sĩ đa khoa. Trong khi đó, tại Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, khoảng 3/4 học sinh các lớp chuyên toán, hóa, sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược Cần Thơ hoặc Trường ĐH Y Dược TP.HCM…

Thầy Nguyễn Phúc Tăng (Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ) cho biết: “Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đã chỉ đạo các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập, quy trình làm bài thi trắc nghiệm khoa học, phù hợp bộ môn. Các trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh thực hiện tốt công tác tư vấn cho học sinh, giúp các em lựa chọn đúng đắn bài thi tổ hợp phù hợp năng lực và định hướng nghề nghiệp; là cơ sở giúp các em có sự đầu tư đúng mức cho các môn học trong bài thi tổ hợp được chọn. Khuyến khích học sinh chỉ nên chọn 1 bài thi tổ hợp để tập trung ôn tập, nếu chọn 2 bài thi tổ hợp thì việc ôn luyện rất vất vả, có khi không tốt nghiệp được vì bị điểm liệt”.

Đan Phưng

Bình luận (0)