Đến thời điểm này, giáo viên (GV) lớp 1 tại các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM gần như hoàn thành việc nhận xét, đánh giá học sinh (HS) cho học kỳ I.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường đều làm theo đúng chỉ đạo từ Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT là nhận xét, đánh giá HS lớp 1 bằng lời phê. Một số trường còn sáng tạo là song song với lời nhận xét còn kèm theo các biểu tượng ngôi sao, mặt cười hoặc quy định luôn màu sắc biểu tượng là lời nhận xét. Cô Trần Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q.4), chia sẻ: “Vì GV đã có thời gian giảng dạy, theo dõi năng lực học tập, tính cách của từng em nên việc nhận xét hết sức thuận tiện. Những lời nhận xét ngắn gọn nhưng đầy đủ chủ – vị, truyền tải hết nội dung cũng như tính biểu cảm, động viên, thân thiện như: “Bài làm của con rất tốt!”, “Bài làm của con đã hoàn thành nhưng còn một số lỗi nhỏ, con cần cố gắng hơn ở những lần sau nhé!”… Khi phụ huynh và các em đọc cảm nhận được đó vừa là nhận xét, lời khen, động viên, an ủi. Các em sẽ hụt hẫng, buồn nếu như đọc những câu thiếu chủ – vị như: Đạt, chưa đạt, yếu kém… Đến nay, chưa có phụ huynh nào phàn nàn về cách làm này”.
Tại Trường Tiểu học Lương Định Của (Q.3), ba năm nay nhà trường dùng biểu tượng ngôi sao để đánh giá thay cho điểm số học kỳ. Cụ thể, ngôi sao màu đỏ thể hiện hoàn thành tốt, màu xanh là hoàn thành, màu vàng là cần cố gắng hơn nữa. Ở ngôi sao màu vàng, GV sẽ sửa lỗi, kèm cặp thêm cho HS. Cách làm này mang lại kết quả hết sức tích cực. GV nhẹ nhàng, HS cũng nhẹ nhàng, không áp lực thi đua điểm số. Chỉ cần nhìn thấy biểu tượng của ngôi sao thì HS hiểu và cố gắng học tốt hơn.
Tuy nhiên, một số GV chia sẻ rằng, đối với những HS đã biết đọc thì lời nhận xét, đánh giá không hề gây trở ngại. Nhưng trong một lớp học sẽ có vài HS vẫn chưa thể đọc chữ dù học hết học kỳ I. “Vì thế trong trường hợp này, lời nhận xét, đánh giá đôi khi gây mất thời gian cho GV” – cô Ngô Thị Trúc Mai, Tổ trưởng khối 1 Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Bình Thạnh), cho biết. Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển, GV dùng lời nhận xét cho các bài làm của HS trong suốt học kỳ như: “Hoàn thành tốt” nhằm thể hiện học lực giỏi; “hoàn thành khá” thể hiện học lực tiên tiến; “hoàn thành” thể hiện học lực trung bình. Sau đó GV sẽ kèm cặp, hướng dẫn thêm cho những HS trung bình. Hàng tháng, tổ trưởng khối và các GV họp để chia sẻ cách thực hiện, những gì còn khó khăn…
Cô Trần Thị Lan cho biết những HS chưa đọc được thường rơi vào những em cá biệt như bị khiếm khuyết một năng lực nào đó. Vì thế phụ huynh chính là người đọc thay lời nhận xét, đánh giá cho trẻ. “Thường thì những gia đình lao động nghèo, có trẻ chậm tiếp thu còn thiếu sự quan tâm đến con cái. Vì thế đôi khi phụ huynh lơ là việc xem bài vở của con, lời nhận xét của GV. Chúng tôi lo ngại nhất ở những điều này”, cô Trần Thị Lan nói.
Có thể nói, với HS lớp 1, điểm số chưa quan trọng, mà quan trọng là sự quan tâm của gia đình và nhà trường. Làm được điều này thì việc dạy – học sẽ đạt hiệu quả hơn.
N.Trinh

Bình luận (0)