Tiếp bước theo trào lưu người mẫu, ca sĩ “lấn sân” sang điện ảnh, các danh hài cũng “đổ bộ” đến sân chơi mới này. Sự xuất hiện của các danh hài nhiều khi chỉ là những “lá xanh” tô điểm cho diễn viên chính. Nhưng cũng hiếm những trường hợp tên tuổi của họ lại là “chất xúc tác” cho khán giả kéo đến rạp hay “dán mắt” vào màn ảnh truyền hình…
Sự “lên ngôi” của các danh hài
Một thực tế cho thấy bộ phim nào mời được nhiều danh hài thì đã “cầm trước phần chiến thắng”. Trong lĩnh vực này, nhà sản xuất Phước Sang là người nhanh nhạy nhất. Anh luôn trung thành với thể loại này. Sẵn có mối quan hệ “thân tình hữu nghị” với anh em nghệ sĩ hài nên phim của Phước Sang không khó khi tập hợp gần như đầy đủ những gương mặt gây cười quen thuộc. Năm 2005, bộ phim Khi đàn ông có bầu của hãng lập kỉ lục về “đội quân hài hùng hậu” gồm: Việt Anh, Bảo Quốc, Bảo Chung, Hồng Vân, Tấn Beo, Anh Vũ… Sau này, trong Võ Lâm Truyền Kỳ rồi đến Phát tài, cặp danh hài Tấn Beo – Hoài Linh liên tục tạo tiếng cười cho khán giả trong những ngày xuân. Phim Gái nhảy với sự góp mặt của Anh Vũ, Lọ Lem hè phố thì Minh Nhí làm chủ lực cho phim. Đến Lấy vợ Sài Gòn, ngoài danh hài Thanh Nam, Thúy Nga, đạo diễn còn “cầu cứu” các danh hài nổi tiếng xứ Bắc: Quang Thắng, Hiệp “Gà”. Duyên trần thoát tục của Senafilm có sự góp mặt của Việt Hương, Cát Phượng. Trong Nụ hôn Thần Chết, tuy đất diễn không nhiều nhưng danh hài Hoài Linh được xem như điểm nhấn quan trọng cho bộ phim. Phim truyền hình cũng không nằm ngoài cuộc. Hai Lúa lên đời của đạo diễn Hồ Ngọc Xum thu hút khán giả hàng đêm không chỉ vì nội dung đậm chất Nam bộ mà còn nhờ tài diễn xuất chân thật, tài tình của các danh hài Thanh Nam, Trung Dân, Tấn Hoàng, Xuân Hương, Phương Dung… Bộ phim Kính thưa ô sin dài 50 tập của đạo diễn Trần Cảnh Đôn đang “nóng” lên từng ngày bởi sự tham gia của Hoài Linh. Đây là lần đầu tiên Hoài Linh đóng phim truyền hình, lại vào vai một nhân vật có tính cách khá “đặc biệt” – ông chủ Trịnh Kỳ giàu có, khắt khe và luôn đặt ra những luật lệ kỳ quặc, hà khắc nhưng cũng rất quý trọng những người ham học hỏi, dù họ là ô sin. Cái khó của Hoài Linh trong phim này là phải “quăng miếng” có chừng mực để không làm “lu mờ” các diễn viên “ngôi sao” đóng vai chính.