Đoàn Quang Anh Khanh là một đạo diễn rất nổi tiếng trong giới showbiz Việt. Vì thế, việc anh “mất tích” hơn 10 năm qua và trở lại bằng một tuyển tập thi họa mang tên “Rỗng” với những thông điệp ý nghĩa đầy tính nhân văn về con người, về cuộc sống khiến công chúng rất bất ngờ…
Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh
Đạo diễn mát tay nhiều chương trình giải trí, phim ảnh
Đoàn Quang Anh Khanh từng được mệnh danh là một đạo diễn rất mát tay khi thực hiện các chương trình giải trí và phim ảnh. Đình đám nhất là anh làm đạo diễn cho chương trình âm nhạc Duyên dáng Việt Nam, Lễ hội trâu vàng chào SEA Games 22, Đêm Sài Gòn và các bộ phim điện ảnh cũng như truyền hình “Tình cha”, “Cổng địa ngục”, “Chàng Sửu làm du lịch”… Anh cũng đã từng tham gia làm cố vấn nghệ thuật cho chương trình ca nhạc Một thời dấu yêu chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 do Báo Giáo dục TP.HCM (nay là Tạp chí Giáo dục TP.HCM) tổ chức.
Không những thế, Đoàn Quang Anh Khanh cũng nổi tiếng là người có phong cách làm việc nghiêm khắc, chỉn chu tới mức nhiều sao Việt phải e dè, nhất là việc giờ giấc tập luyện cũng như diễn xuất trong các bộ phim của anh.
Tuyển tập thi họa “Rỗng”
Năm 2011, bộ phim có tựa rất đặc biệt “Thằng trớt wớt” dài 3 tập do Đoàn Quang Anh Khanh đạo diễn phát sóng vào dịp Tết được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Đây là bộ phim mang triết lý sống đơn giản mà nhân văn, mang đầy tính giáo dục. Trong phim này, Đoàn Quang Anh Khanh đảm nhận luôn vai chính Trần Wớt, một nhân vật gặp phải những chuyện dở khóc dở cười trong cuộc sống nhưng có một trái tim nhân hậu, nhờ đó mà Trần Wớt đạt được những thành công nhất định.
Sau bộ phim này, Đoàn Quang Anh Khanh “mất tích” khỏi làng nghệ thuật, anh cho biết: “Lúc đó, tôi bị tuột cảm hứng, mất sự đam mê và tâm huyết với nghề bởi rất nhiều lý do… Hơn 10 năm rời xa showbiz là khoảng thời gian khá dài để tôi chiêm nghiệm về cuộc sống. Và trong cuộc hành trình dài đó, tôi đã bước chân vào thi ca và hội họa. Cuộc “dạo chơi” với ngôn ngữ và sắc màu này khiến tâm hồn tôi cảm thấy nhẹ nhàng, an nhiên trong cuộc sống…”.
Tuyển tập thi họa mang tên “Rỗng”
Những ngày giữa tháng 6-2022 vừa qua, Đoàn Quang Anh Khanh bất ngờ trở lại với thế giới nghệ thuật bằng tuyển tập thi họa mang tên “Rỗng” cùng với những thông điệp ý nghĩa về con người, về cuộc sống thông qua góc nhìn tinh tế của mình.
Tuyển tập thi họa “Rỗng” được thiết kế đẹp mắt, trang nhã bao gồm 42 bài thơ và khoảng 30 bức tranh in màu do Công ty cổ phần In Phương Nam thực hiện. Sách do NXB Phụ nữ Việt Nam ấn hành.
Trong phần giới thiệu, nhà văn – nhà báo Hòa Bình bật mí: “Đoàn Quang Anh Khanh vẽ rất nhiều, vẽ nhanh đến mức khó tin, dù không hề qua trường lớp nào đào tạo chuyên nghiệp về hội họa. Xem tranh anh, có cảm giác như sắc màu tự tuôn chảy ào ạt trong chính đời sống của nó, cuốn theo rất nhiều câu chuyện. Nhiều bức khiến người xem phải thấy thán phục, bởi ý tưởng khoáng đạt, hình ảnh đa nghĩa, triết lý sâu sắc. Chẳng hạn như các bức “Tỉnh thức”, “Nhảy”, “Vô thường”, “Cây đời”, “Chợt ngộ”, “Hư vô”, “Không chấp”, “Rỗng”… Tác giả làm thơ cũng hoàn toàn là “tay ngang”, không phải hội viên hội nhà văn, nhưng sắc màu thiền định trong thơ anh cũng sẽ chẳng có trường lớp hay sinh hoạt hội đoàn nào đào tạo được. Từng con chữ tuôn chảy, giống như sắc màu, có đời sống riêng của nó, với những thâm trầm, chắt lọc, lắng đọng…”.
Tác phẩm tranh “Rỗng” và tác phẩm tranh “Cây đời” của Đoàn Quang Anh Khanh
Nói về quan niệm “Rỗng” trong tuyển tập thi họa vừa ra mắt, Đoàn Quang Anh Khanh cho biết: “Với tôi, thế giới này đang trở nên chật chội về không gian sống. Trong khi đó tâm trí của con người ngày càng phức tạp một cách tinh vi, nhiều suy nghĩ buồn đau và rối rắm. Cho nên rất cần một khoảng không gian trống trong ngôi nhà của chính mình, cần nhìn ngắm bầu trời, sân vườn và mọi thứ xung quanh… Muốn thực hiện điều đó, chúng ta cần phải sắp xếp lại tâm hồn mình một cách ngăn nắp, gọn gàng trong từng nếp nghĩ để tâm bớt tạp niệm, vẩn vơ, ảo vọng… Đó chính là khái niệm về “rỗng” của tôi. Rỗng để được tiếp nhận được nhiều thứ tích cực hơn. Tôi cho rằng nếu mình tập sống trong tĩnh lặng, thì chắc chắn sẽ tìm thấy sự an yên của tâm hồn, hạnh phúc mà không cần phải nỗ lực tìm kiếm, bởi những điều tốt đẹp luôn có sẵn trong tâm hồn của mỗi người. Vấn đề là làm sao để khai phá và đánh thức nó dậy. Khi có được sự an nhiên, vui vẻ, mình cứ đi vào cõi riêng tận sâu từ bên trong, để sống với niềm hoan hỷ của chính mình thì đấy sẽ là một lựa chọn tối ưu…”.
So sánh bản thân mình ở thời điểm hiện tại với triết lý “Rỗng”, Đoàn Quang Anh Khanh tự thấy mình có một sự khác biệt so với thời điểm sống cùng giới showbiz. Anh nói: “Hồi đó tôi còn trẻ, cuộc sống rất bận rộn, suy nghĩ luôn rối xoắn cả lên, mọi thứ cứ cuốn theo dòng chảy rộn ràng đó. Tâm thức cũng khác xa. Hồi xưa tôi cũng sân si theo đuổi nhiều thứ, cũng khát vọng đủ kiểu. Còn hiện nay, tôi đã bớt bộn bề, tâm trí luôn trống rỗng, sống được theo ý mình thích, có nhiều thời gian thư giãn, sống rất chậm. Cái gì đến thì cứ đón nhận, cái gì đi thì cứ cho nó trôi đi… Tôi thấu rõ từng phút giây hạnh phúc bên trong tâm mình…”.
Khi được hỏi: “Vẽ tranh ở Việt Nam không phải một công việc “ngon ăn”, cũng như làm thơ càng khó “có đất sống”, vậy tại sao anh chọn chung sống với cả thi và họa ở thời điểm này?”. Anh cười tươi cho biết: “Tôi đâu có lấy hội họa và thơ ca làm phương tiện kiếm sống. Tôi làm thơ là vì tôi thích giai điệu của cuộc sống, vẽ tranh cũng là bởi vì tôi rất thích màu sắc của trí tưởng tượng. Đơn giản chỉ có vậy chứ tôi không hề có ảo tưởng ảo vọng gì cả..”.
Anh Khôi
Bình luận (0)