Bộ GD-ĐT được giao chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm, đào tạo đủ nguồn giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Giáo viên tỉnh An Giang trong giờ dạy học sinh
Chính phủ vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 686 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện hai Nghị quyết số 88 và 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Kế hoạch nhằm thống nhất chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 686; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Báo cáo Chính phủ về biên soạn một bộ sách giáo khoa trong năm 2025
Theo kế hoạch nói trên, có 3 nội dung được triển khai thực hiện. Thứ nhất, về hoàn thiện thể chế, chính sách, Chính phủ giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan ban hành văn bản hướng dẫn về phương pháp định giá sách giáo khoa, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chi phí xuất bản, phát hành để giảm giá sách giáo khoa. Sửa đổi, bổ sung quy định về thực nghiệm, phê duyệt và lựa chọn sách giáo khoa. Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, quy hoạch thời kỳ 2021-2030 về phát triển giáo dục đào tạo cùng các quy hoạch khác có liên quan, hoàn thành trong năm 2024.
Bộ Nội vụ thì chủ trì, phối hợp Bộ GD-ĐT rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp, ưu đãi của nhà giáo theo đúng chủ trương, lộ trình cải cách tiền lương của Đảng, Nhà nước.
Thứ hai, về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp các bộ, ngành địa phương tiếp tục tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục, các nhà giáo trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra – kiểm tra việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mua sắm thiết bị dạy học và công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Kiểm tra, thanh tra công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; quá trình biên soạn, thẩm định, xuất bản, in, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa, sử dụng chi phí phát hành sách giáo khoa trên phạm vi toàn quốc. Khi kết thúc năm học 2024-2025, tiến hành tổng kết đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Trên cơ sở đó, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội về việc sử dụng ngân sách Nhà nước biên soạn một bộ sách giáo khoa theo quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội trong năm 2025.
Đào tạo đủ nguồn giáo viên dạy các môn học mới
Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai đổi mới giáo dục phổ thông là nội dung thứ 3 được đề ra trong kế hoạch. Theo đó, Bộ GD-ĐT được giao chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ngành sư phạm, đào tạo đủ nguồn giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát, đề xuất, sửa đổi bổ sung quy định liên quan nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong tuyển dụng giáo viên dạy các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách luân chuyển giáo viên để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.
Học sinh đi tìm mua sách giáo khoa
Đồng thời, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoàn thành trong năm 2024.
Bộ Tài chính thì chủ trì, phối hợp Bộ GD-ĐT bố trí bảo đảm ngân sách cho GD-ĐT theo quy định, ưu tiên bố trí ngân sách chi thường xuyên cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đề xuất hình thức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho địa phương nhằm bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong giai đoạn 2024-2025 và các năm tiếp theo; nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo.
Bên cạnh đó, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tập trung đầu tư, kiên cố hóa trường lớp, xóa phòng học tạm; phát triển trường lớp ở khu vực có dân số tăng nhanh, khu vực đông dân cư. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ tại địa phương. Tiếp tục tuyển dụng, đảm bảo đủ số biên chế được giao tại Quyết định số 72 của Bộ Chính trị; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo lộ trình.
Thục Trân
Bình luận (0)